Dư âm siêu Cup quốc gia: Cú chạy đà hoàn hảo của SHB Đà Nẵng

09:21 Thứ hai 25/02/2013

Chiến thắng 4-0 trước XMXT.SG tạo cảm giác SHB.ĐN giành Siêu Cúp dễ như lấy đồ bỏ trong túi. Khả năng vận hành lối chơi và bố trí chiến thuật hợp lý chứng tỏ đội bóng sông Hàn đã chuẩn bị rất kỹ cho mùa giải năm nay.

SHB.ĐN (phải) đã có sự khởi đầu hoàn hảo cho mùa giải 2013 bằng danh hiệu vô địch Siêu Cúp QG 2012. Ảnh: Hồng Vĩnh

Nhiều người chờ đợi một trận thư hùng nảy lửa giữa SHB.ĐN và XMXT.SG. Tiếc rằng đội bóng Sài thành đã không thể hiện đúng thực lực của mình. Sự ra đi một số quân bài chủ chốt như Huỳnh Kesley, Antonio, hay thời gian gắn kết giữa những ngôi sao mới đến từ N.SG là chưa đủ, cộng với nhiều cái đầu chưa thông, đã khiến XMXT.SG phải nhận trận thua tan nát 0-4 tại sân Chi Lăng.

Nhìn từ bộ ba “sát thủ”

Song có điều không thể phủ nhận là SHB.ĐN đã chơi quá hay, xuất sắc ngoài sự dự đoán của HLV Lư Đình Tuấn. Sơ đồ 4-4-2 mà đội chủ nhà áp dụng đã có sự biến hóa hơn hẳn mùa trước. Tiền vệ Quốc Anh không chỉ tập trung khoan vào cánh trái như thường lệ, mà di chuyển rộng, bao quát tốt cả cánh phải, thậm chí trở thành trung phong thứ 3.

Đấy là sự sắp xếp hợp lý khi XMXT.SG đã kèm chặt cả Merlo lẫn Danny David. Sự xông xáo, sắc bén của Quốc Anh trong 2 lần dứt điểm thành bàn đủ minh chứng cho sự hoàn thiện trong kỹ năng chọn chỗ, ghi bàn của tuyển thủ gốc Quảng này. Cũng từ việc Quốc Anh quá biến hóa trong lối đá, cũng kể thêm khả năng phối hợp chiến thuật ngày càng hoàn hảo hơn của Merlo.

Kể từ sau chấn thương nặng ở mùa trước, Merlo khôn ngoan, tinh quái hơn trong các pha xử lý. Đôi lúc những pha bật nhảy, đánh đầu của Merlo chưa thực sự chính xác, nhưng Merlo vẫn biết lúc nào cần bung sức lúc nào không. Thay vì hăm hở đột phá như trước, Merlo cũng “làm tường”, tỉa bóng ra biên rất thuần thục.

Khi đối thủ bị phân tâm vì Quốc Anh hay Danny David, Merlo bất ngờ thực hiện những pha bứt tốc chóng mặt ở giữa hiệp 2. Bàn thắng sau pha phối hợp hoàn hảo với Danny, hay cú bứt tốc rồi căng ngang để Quốc Anh nâng tỷ số lên 3-0 đều từ một kịch bản tương tự.

Khả năng vận hành lối chơi của SHB.ĐN không có gì thay đổi hay trục trặc, kể cả khi Minh Phương rồi Merlo lần lượt rời sân. Tân binh Danny David biết cách tỏa sáng với pha sôlô qua 2 cầu thủ XMXT.SG rồi dứt điểm quyết đoán để ấn định tỷ số 4-0.

Trong cả trận, tiền đạo người Tanzania thực hiện nhiều pha bóng giãn biên để tạo cơ hội cho Quốc Anh hay Merlo ghi bàn. Bên cạnh Merlo, Quốc Anh, nếu David cứ chơi tốt như trận vừa qua, đội chủ sân Chi Lăng không có gì đáng lo lắng cả.

Tín hiệu tốt ở hệ thống phòng thủ

Hàng công đã tạm ổn, SHB.ĐN cũng tìm được lời giải cho phương án không Phước Vĩnh. Tân binh Cosmin sở hữu chiều cao trên 1m90, luôn tỏ ra tích cực đeo bám đối thủ. Gần như cả trận, Gomes rồi Suileiman đều bị cầu thủ người Rumania kiềm tỏa, bên cạnh Hải Lâm xông xáo, mạnh mẽ trong những pha băng cắt.

Sự tự tin, quyết tâm còn được cầu thủ trẻ như Anh Khoa chứng tỏ trong khoảng 10 phút cuối. Sau khi vào sân, tiền vệ số 4 này được tín nhiệm trao hẳn cánh trái, trong khi Quốc Anh chuyển sang phía đối diện. Với lối đá nhanh nhẹn, cùng cái chân trái cực dẻo, Anh Khoa thực sự gây khó khăn cho Hải Anh, Long Giang trong những pha đập nhả cùng Tấn Điền hay Thanh Hưng.

Khá ngạc nhiên trong trận đấu này, những tình huống chuyền bóng bổng ít xuất hiện, khi SHB.ĐN chủ yếu chơi đan bóng, di chuyển đội hình liên tục để gây sức ép. Kể cả lúc XMXT.SG dồn dập tạo sức ép, thì các pha phản công, chia cắt các tuyến của đối thủ đều được SHB.ĐN thực hiện tốt. Điều quan trọng nhất SHB.ĐN có bàn thắng sớm, đẩy XMXT.SG vào áp lực tâm lý nặng nề. Để rồi thế trận lẫn diễn biến trên sân đều chứng tỏ SHB.ĐN ngày càng hoàn hảo, thiện chiến hơn, trong khi XMXT.SG còn rất nhiều việc để gắn kết đội hình, dù họ có thừa ngôi sao từ SG.XT và N.SG hợp lại.

Niềm vui lớn cho đội bóng áo cam khi họ trình diễn thứ bóng đá đẹp mắt, hấp dẫn và hiệu quả. Khán giả Đà thành chẳng tiếc việc đội mưa xem bóng đá khi các cầu thủ đã chơi quả cảm, tập trung từ đầu đến cuối. Khoản thưởng gần 1,5 tỷ đồng từ BTC Siêu Cúp lẫn từ bầu Hiển càng khiến sự hạnh phúc, thoải mái từ thầy trò Lê Huỳnh Đức tăng cao.

Dù mùa giải 2013 có khắc nghiệt như thế nào, nếu SHB.ĐN tiếp tục thể hiện tâm lý và lối đá như thế thì đội chủ sân Chi Lăng vẫn có thể mơ những kết quả tốt nhất cho mình.

MỘC MIÊN | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục