Dư âm Ryder Cup 2012: Poulter coi trọng Ryder hơn Major

14:59 Thứ năm 04/10/2012

Trong cả 3 kỳ Ryder Cup gần đây, golf thủ kỳ cựu người Anh Ian Poulter đều đóng một vai trò chủ chốt giúp cho đội tuyển châu Âu đạt được những kết quả khả quan trước đội tuyển Mỹ.

Ở Ryder Cup 2008, Poulter đã giành được 3 điểm/4 trận đấu, và dù tuyển châu Âu không giành được ngôi vô địch trong năm đó, Poulter vẫn được đánh giá cao. Ở Ryder Cup 2010, Poulter cũng giành được một kết quả tương tự, với 3 điểm/4 trận đấu, góp phần mang lại chiến thắng sít sao 14 ½ - 13 ½ cho tuyển châu Âu.

Trong khi đó, ở Ryder Cup mới đây, Poulter thậm chí đã đạt thành tích tuyệt đối 4 điểm/4 trận đấu để giúp tuyển châu Âu bảo vệ thành công ngôi vô địch với tỷ số tương tự như cách đây 2 năm. Màn trình diễn ấn tượng của Poulter được thủ quân người Tây Ban Nha Jose Maria Olazabal so sánh với Seve Ballesteros vĩ đại (golt thủ lừng danh người Tây Ban Nha làm mưa làm gió trong thập niên 70).

Ian Poulter ăn mừng chiến thắng.

Dù Poulter luôn chơi rất thành công ở các kỳ Ryder Cup, anh lại kém duyên ở các giải cá nhân đẳng cấp cao nhất là Major. Cho đến giờ này, anh vẫn chưa giành được danh hiệu đình đám nào - mới chỉ giành được 17 danh hiệu cá nhân trong sự nghiệp, trong đó có 11 danh hiệu European Tour, 2 danh hiệu Asian Tour, 1 danh hiệu PGA Tour, 1 danh hiệu Challenge Tour, 1 danh hiệu Japan Tour và 1 danh hiệu PGA Tour of Australia. Tuy nhiên, Poulter tỏ ra không quan tâm tới các Major, đối với anh, Ryder Cup còn cao giá hơn.

Phát biểu trên kênh truyền hình Mỹ CNBC, Poulter nói: “Tôi chưa bao giờ thắng 1 danh hiệu Major nào và mọi người luôn nói rằng tôi sẽ không bao giờ làm được điều đó. Thế nhưng đối với tôi, Ryder Cup cũng giống như Major vậy, thậm chí còn có giá trị hơn, và tôi không muốn đánh đổi những khoảng thời gian đáng nhớ ở Ryder Cup lấy một thứ gì khác. Danh hiệu Ryder Cup này có ý nghĩa với rất nhiều người trong nhiều năm”.

Golf thủ này đã thắng 11/13 điểm trong 3 kỳ Ryder Cup gần đây, đó là phong độ mà chính golf thủ số 1 thế giới Rory McIlroy cũng chưa chắc đạt được. Màn trình diễn và sự máu lửa của anh là chỗ dựa cho tuyển châu Âu trong những lần thắng người Mỹ. Thủ quân Olazabal khen ngợi: “Cho dù mùa giải này có là gì đi nữa thì Ryder Cup vẫn có ý nghĩa rất nhiều với Poulter, anh ấy đã chơi rất hay và tôi nghĩ anh ấy đã cống hiến hết sức mình. Cách mà anh ấy thể hiện trên sân đấu nhắc tôi nhớ đến Seve Ballesteros đôi chút - đó là sự kiên cường, sự tập trung, ước muốn giành chiến thắng… Rất nhiều thứ ở Poulter tương tự như ở Seve”.

Poulter nhớ lại: “Trận đấu ngày Chủ nhật vừa rồi thật đặc biệt. Chúng tôi phải làm nín lặng các CĐV Mỹ… Màn quay trở lại của chúng tôi ở giải golf toàn cầu này rất đặc biệt, rất đáng để vui mừng”.

Olazabal từ nhiệm thủ quân

Thủ quân Jose Maria Olazabal sẽ không tiếp tục dẫn dắt đội tuyển châu Âu thi đấu ở Ryder Cup 2014 tại Gleneagles (Scotland). Olazabal cho biết: “Có thể vẫn còn cách để tôi ở lại, nhưng tôi bảo đảm với các bạn rằng không. Lý do, đây là một trách nhiệm quá nặng nề, làm bạn tiêu tốn rất nhiều thời gian. Ngoài ra, đây trong thời gian tới, có rất nhiều golf thủ có khả năng để thay thế vị trí của tôi”.

Olazabal đề xuất người thay thế mình, đó là 3 đội phó đã hiện diện ở giải đấu tại CLB đồng quê Medinah là Paul McGinley, Darren Clarke và Thomas Bjorn. Olazabal nói: “Ngoài 3 người này, còn có 5, 6 người cũng có thể đảm nhận trọng trách thủ quân đội tuyển châu Âu ở Ryder Cup 2014. Do đó, tôi sẽ để lại quyền quyết định cho Liên đoàn (PGA European Tour). Tuy nhiên, theo quan điểm của tôi, tất cả họ đều… xứng đáng”.

T.B

Hoàng Dương | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục