ĐTVN dưới thời HLV Hữu Thắng: Đá Tiki – taka có thực sự phù hợp?

20:34 Thứ tư 16/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - ĐTVN dưới thời HLV Toshiya Miura thường áp dụng lối chơi thiên về thể lực và bóng dài, vì vậy HLV người Nhật bị chỉ trích kịch liệt vì các cầu thủ Việt với thể hình không mấy vượt trội và thiên về kỹ thuật.

Nhưng khi tân HLV ĐTVN Nguyễn Hữu Thắng bóng gió “tuyên bố” chơi tiki – taka thì NHM bóng đá Việt lại đặt ra rất nhiều câu hỏi là lối đá tiki – taka liệu có phù hợp với BĐVN, hay đại loại cầu thủ Việt thực sự có kỹ thuật và thể lực đủ tốt để chơi thứ bóng đá được xem là siêu hạng này?... Tiki-taka hiểu nôm na là lối chơi dựa trên việc chú trọng đến việc kiểm soát bóng, chơi bóng ngắn, phối hợp nhịp nhàng giữa các cầu thủ để tạo ưu thế trước mọi đối thủ.

HLV Nguyễn Hữu Thắng muốn sử dụng lối chơi phối hợp, ban bật ở phạm vi nhỏ trên tuyển Việt Nam. Ảnh: Nhật Minh.

Thực tế, HLV xứ Nghệ không hề giấu diếm ý định xây dựng lối chơi của ĐTVN dưới triều đại của mình theo cách đập nhả, nhỏ và nhuyễn mang phong cách bóng ngắn, kỹ thuật mang bóng dáng tiki – taka của Barcelona, nhưng có lẽ đó không dễ để HLV Hữu Thắng định hình và vận hành lối chơi này một cách trơn tru nhất.

Barcelona kể từ thời HLV Pep Guardiola, đã có một thời kỳ huy hoàng nhất trong lịch sử của mình khi liên tục thống trị bóng đá Tây Ban Nha lẫn châu Âu bằng lối đá tiki-taka trứ danh, dựa trên nền tảng nhân sự là những cầu thủ trưởng thành từ lò đào tạo La Masia.

Để vận hành được lối chơi này, Barca đã vạch ra hẳn một “lộ trình” và phải dựa trên nền tảng những cầu thủ đã có nhiều năm chơi bóng cùng nhau từ thời còn ở lò Masia, cho đến đội trẻ, sau đó mới được đôn lên đội hình chính. Đó là một chặng đường rất dài, bởi tiki-taka chỉ có thể phát huy được hiệu quả tối đa nếu nó được xây dựng dựa trên sự ăn ý tuyệt vời của những cá nhân kiệt xuất cỡ L. Messi

Từ khi Barca đá tiki-taka, họ trở thành thế lực không thể ngăn cản ở La Liga và cả châu Âu. Nhiều đội bóng, nhiều HLV đã biết học theo cách chơi của Barca, nhưng chẳng có bất kỳ CLB, bất kỳ HLV nào có thể đạt được thành công tương tự như Pep và Barca. Điều đó cho thấy rằng bắt chước tiki-taka không phải là chuyện dễ dàng bởi muốn thành công, họ phải sở hữu trong tay đủ mọi yếu tố bắt buộc như những gì mà Barca đã và vẫn đang xây dựng.

Trở lại với ĐTVN dưới thời Hữu Thắng, lối chơi tiki-taka lại được nhắc đến như là bài tủ để giúp ĐTVN hướng tới một thời kỳ mới, một thành công mới, mà trước mắt là chinh phục ngôi vương ở “vùng trũng” Đông Nam Á trước khi bước ra biển lớn ở cấp Châu lục.

Sự có mặt của Hữu Thắng trên cương vị HLV trưởng ĐTVN đã và đang gieo vào lòng NHM niềm tin vào tương lai, đặc biệt khi ĐTVN dưới thời cựu HLV Toshiya Miura theo đuổi lối đá thiên về sức mạnh, bị cho là trái với sở trưởng, không phù hợp với tố chất của các cầu thủ Việt vốn “thấp bé nhẹ cân”.

Nhưng nếu chúng ta dám nhìn thẳng vào sự thật , nhìn thằng vào quá khứ, có lẽ chúng ta sẽ rất “hoang mang” khi tự đặt ra câu hỏi rằng thực tế thì điểm mạnh của các cầu thủ Việt là gì? Kỹ thuật hay Thể lực?

Nói về kỹ thuật, chúng ta chẳng thể “vỗ ngực xưng tên” là nhất ở khu vực Đông Nam Á, khi ngày càng bị Thái Lan bỏ xa. Và rồi khi nhìn cách các cầu thủ Việt thi đấu, mỗi pha xử lý bóng của họ tỏ ra rườm rà, đầy khó khăn trước khi thực hiện các đường chuyền cuối cùng thì thật khó để đòi hỏi họ phải vận hành tiki-taka mượt mà đúng chất Barca.

Nói về thể lực, chỉ xét trong khu vực ĐNA thì cầu thủ Việt cũng tỏ ra ‘lép vế” trước Thái Lan, Singapore, Malaysia,… Như vậy để tính tới chuyện đá tiki-taka đã là điều khó, chứ đừng nói gì dùng chính lối chơi ấy đã áp đặt lối chơi lên các đối thủ ở khu vực Đông Nam Á.

Không ít người vẫn đang hình dung và mơ rằng nếu HLV Hữu Thắng ưu tiên trọng dụng các cầu thủ HAGL, những cầu thủ rất hiểu ý nhau khi từng kề vai sát cánh trong khoảng thời gian dài khi cùng ăn, cùng ở và cùng tập... thì có thể biến giấc mơ đá tiki-taka trở thành hiện thực.

Đội tuyển Việt Nam dưới thời HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ thế nào vẫn phải chờ tương lai trả lời. Ảnh: Nhật Minh.

Nhưng xin đừng vội mừng bởi từ sau khi cùng U19 Việt Nam gây “bão” với lối đá thêu hoa dệt gấm làm say đắm lòng người, những cầu thủ thuộc Học viện HAGL JMG đã bắt đầu có dấu hiệu “chững lại” khi với những cầu thủ ấy HAGL rất “khổ sở” ở năm đầu tiên đá V-League vì các cầu thủ của bầu Đức quá non kinh nghiệm, khiến HAGL chỉ thực sự trụ hạng ở những vòng đấu cuối cùng.

Rồi sau đó, những ngôi sao trẻ sáng nhất của HAGL như Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đều được xuất ngoại nhưng cho đến nay, vẫn chưa có bất cứ ngôi sao nào được các CLB sử dụng thường xuyên. Mặt khác thi đấu ở các giải trẻ như lứa tuổi U19, lứa tuổi của sự ngây thơ và non nớt, hoàn toàn khác xa so với môi trường bóng đá chuyên nghiệp đầy tính cạnh tranh..

Thiết nghĩ, với kinh nghiệm của một HLV nội từng rất thành công khi dẫn dắt CLB, cũng như từng có quãng thời gian khá dài khoác áo ĐTVN, HLV Nguyễn Hữu Thắng sẽ biết cách để phát huy và kết hợp được điểm mạnh nhất của các cầu thủ, thay vì bất chấp tất cả để chạy theo những giấc mơ phù phiếm như đá tiki-taka kiểu Barca để rồi BĐVN lại thêm một lần... vỡ mộng!

Tóm lại: Tiki-taka là lý tưởng đẹp mà Hữu Thắng muốn xây dựng và vươn đến, nhưng khả năng thành công cùng ĐTVN vẫn đang là dấu hỏi lớn. Bởi vậy, tiki-taka vẫn là sự lựa chọn đầy hoài nghi đối với HLV Hữu Thắng.

(Bạn đọc: Huy Thắng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

20:09 16/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục