ĐT Việt Nam: Ăn, ngủ 5 sao

08:29 Thứ tư 03/10/2012

“Chúng tôi vừa mới trải qua những trận giao hữu với Malaysia và Indonesia. Đó là khoảng thời gian lý tưởng nhất, kể từ ngày ĐT Việt Nam tập trung trở lại. Vì sao ư? Vì chế độ dinh dưỡng, cũng như điều kiện sinh hoạt luôn được đảm bảo ngang với 5 sao. Chúng tôi tập luyện, thi đấu và gần như không biết mệt”, từ Hồng Sơn, đến Sỹ Cường và rất nhiều các tuyển thủ khác đều đã thừa nhận như thế.

Phải, một trong những vấn đề nhức nhối với mọi đợt tập trung, thi đấu của các ĐTQG là cơ chế chăm sóc VĐV. Đã có cả bộ phận hậu cần, nhưng không phải lúc nào cũng thỏa mãn được như cầu di chuyển, ăn ở và thực tế đã có không ít những viện dẫn. Tại sao và như thế nào, việc di chuyển từ Indonesia về Việt Nam lại mất cả một ngày đường? Đấy là điều phải rút kinh nghiệm.

Các tuyển thủ đang có những ngày tập luyện thoải mái và bổ ích tại Nha Trang. Ảnh: Quang Nhựt

Theo khoa học thể thao, việc đảm bảo dinh dưỡng trong giai đoạn nhồi thể lực là cực kỳ quan trọng. Vấn đề bếp núc vì thế được chú trọng, thậm chí không thua gì với giáo án trên sân. BHL ĐT Việt Nam tất nhiên phải rất am tường điều này. Nhà ăn của KS Angella, nơi ĐT đóng quân, khá đảm bảo, nhưng kể cũng khó chu toàn một cách tuyệt đối bởi khẩu vị của các cầu thủ là không giống nhau.

“Nếu thấy chưa đủ, cầu thủ có thể ăn thêm bên ngoài. Chúng tôi không cấm, thậm chí còn khuyến khích điều này. Làm sao để đảm bảo sức khỏe tập luyện là được”, trợ lý HLV Nguyễn Văn Sỹ chia sẻ. Rất lý tưởng khi Nha Trang, thành phố du lịch với nguồn hải sản dồi dào, có thể đảm bảo tốt nhất dinh dưỡng cho VĐV. Và các tuyển thủ của chúng ta là những người rất biết tận dụng.

Thường vào buổi tối, 1, 2 tiếng đồng hồ sau bữa ăn chính, vài nhóm cầu thủ lại rủ nhau đi ăn thêm. Và hôm qua, những người bản địa như Quang Hải, Tấn Tài, Văn Phong và một số cầu thủ khác của HN.T&T đã được bạn bè ở Nha Trang thết đãi thừa mứa những hải sản và hải sản. Trong khi đó, những nhóm cầu thủ khác cũng tự tìm kênh quan hệ riêng để thỏa mãn văn hóa ẩm thực phố biển.

Ngoài việc đảm bảo dinh dưỡng phục vụ cho tập luyện thì giờ giấc sinh hoạt, ngủ nghỉ cũng phải được tuân thủ. Trợ lý HLV Dylan Kerr khuyến cáo: “Giấc ngủ không sâu và ngủ không đủ giờ sẽ khiến cơ thể cảm thấy mỏi mệt, trong và sau các buổi tập nặng. Tất nhiên, nó cũng sẽ ảnh hưởng đến cơ chế hồi phục sau đó”. Quả là những kinh nghiệm quý báu!

CCKM | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục