ĐT Tây Ban Nha: Khi Tiki-taka trở nên… lỗi thời

16:04 Thứ hai 28/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Sự bảo thủ trong cách thức vận hành chiến thuật của HLV Vicente del Bosque chính là nguyên nhân khiến ĐT Tây Ban Nha phải đón nhận những kết quả nghèo nàn gần đây.

 

Tây Ban Nha (áo đỏ) vừa có trận hòa thất vọng trước Romania. Ảnh: Internet.

Trên thực tế, lối chơi tiki-taka lừng danh từng giúp La Roja thống trị thế giới trong suốt 3 giải đấu lớn, từ EURO 2008, World Cup 2010 cho đến EURO 2012. Mặc dù vậy, trải qua thời gian, khi mà bộ khung nhân sự của ĐT Tây Ban Nha dường như không còn phù hợp với hệ thống cũ, cộng thêm việc HLV Vicente del Bosque thiếu quyết đoán trong các giải pháp thay đổi, đội bóng xứ sở Bò tót cũng thi đấu ngày càng nhạt nhòa hơn bao giờ hết. Cách đây gần hai năm, nhà ĐKVĐ châu Âu bị loại tức tưởi ngay từ vòng bảng World Cup 2014. Trước thềm VCK EURO 2016 trên đất Pháp sắp diễn ra vào mùa Hè năm nay, người hâm mộ cũng đang hết sức lo lắng cho số phận của tuyển Tây Ban Nha.

Rạng sáng nay, thầy trò HLV Del Bosque vừa may mắn thủ hòa Romania trong một trận đấu vô cùng thất vọng. Theo thống kê, đại diện Đông Âu thậm chí còn áp đảo đội bóng xứ sở Bò tót với tổng cộng 19 lần dứt điểm (Tây Ban Nha chỉ có 9). Dễ dàng nhận thấy rằng, lối chơi của ĐT Tây Ban Nha vào thời điểm hiện tại tương đối “hỗn loạn”. Do vẫn chưa định hình được phong cách cụ thể nên đội bóng đến từ bán đảo Iberia thường xuyên rơi vào trạng thái nửa vời, giữa tiki-taka truyền thống và lối đá trực diện.

Cần phải thừa nhận rằng, kể từ sau thời điểm “lão tướng” Xavi Hernandez chính thức giải nghệ, bóng đá Tây Ban Nha đã mất đi một nhân tố vô cùng quan trọng để tiếp tục theo đuổi phong cách tiki-taka. Dẫu rằng những Andres Iniesta hay Sergio Busquets vẫn là những chìa khóa hết sức cần thiết nhằm giữ lại “phần hồn” của lối chơi ban bật trứ danh ngày nào. Tuy nhiên, đội bóng xứ sở Bò tót bây giờ đã không còn đủ phẩm chất để vận hành tiki-taka một cách hoàn hảo như trong quá khứ.

Ở trận hòa 1-1 trước Italia cách đây không lâu, một tập thể cũng đang bước vào giai đoạn chuyển giao thế hệ, ĐT Tây Ban Nha gần như không thể hiện được bất kỳ điểm nhấn tích cực nào trong lối chơi. Đêm qua, thầy trò Del Bosque lại tiếp tục cho thấy sự bế tắc đến mức “khốn khổ” trước Romania, bất chấp việc “Ngài râu kẽm” đã chấp nhận tung vào sân hầu hết các nhân tố chủ lực mà mình đang sở hữu trong tay, như Morata, Alcacer, Isco, Koke, Silva, Fabregas hay Mata, Nolito…

Đã đến lúc người Tây Ban Nha phải từ bỏ tiki-taka? Ảnh: Internet.

Tất nhiên, chỉ một hai trận giao hữu cũng chưa thể phản ánh chính xác thực lực của Tây Ban Nha. Thế nhưng, vấn đề nan giải nhất vào lúc này chính là việc HLV Del Bosque vẫn đang phân vân chưa biết lựa chọn lối chơi như thế nào cho những nhà ĐKVĐ châu Âu, hoặc tiki-taka, hoặc “anti tiki-taka”. Xét trên mọi khía cạnh, đặt trong hoàn cảnh nền móng nhân sự của La Roja bây giờ đã thay đổi quá nhiều, cộng thêm việc thiếu vắng đi một chân sút thượng thặng tầm cỡ David Villa ngày trước, rõ ràng ĐT Tây Ban Nha nên theo đuổi một giải pháp trực diện và hiện đại hơn.

Điều này sẽ giúp cho đội bóng xứ sở Bò tót ít nhất sẽ không bước vào “vết xe đổ” ở kỳ World Cup 2014 cách đây gần hai năm. Mặt khác, những con người của Tây Ban Nha vào thời điểm hiện tại xem chừng cũng là một đội ngũ khác biệt tương đối đáng kể so với “thế hệ Vàng” năm xưa. Chính bởi vậy, thay vì cứ tiếp tục hoài niệm về quá khứ, thầy trò Del Bosque nên sớm thay đổi. Vẫn còn đủ thời gian để La Roja tự hoàn thiện mình trước khi đặt chân đến nước Pháp tại VCK EURO 2016 năm nay.

Bạch Dương | 14:00 28/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục