Động thái 451 triệu bảng của Barca loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn cho Liverpool

10:46 Thứ ba 22/06/2021

TinTheThao.com.vnCác thành viên của gã khổng lồ Tây Ban Nha đã thông qua một gói tái cấp vốn tại Nou Camp

Barcelona và "ma trận" những khoản nợ tài chính

Barcelona là một trong những đội bóng lớn chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch COVID-19, khiến tình hình kinh tế CLB bị trì trệ. Khoản nợ của câu lạc bộ vượt quá 1 tỷ euro và mối lo ngại ngày càng gia tăng rằng có khả năng xảy ra thảm họa, khi Barca không thể đáp ứng được việc trả nợ cho một số khoản vay ngắn hạn.

Barcelona's £451m move removes potential danger for Liverpool - Bóng Đá

Chủ tịch Joan Laporta đối mặt với nhiều khoản vay của Barcelona.

Tuy nhiên, khoản vay với ngân hàng đầu tư Hoa Kỳ Goldman Sachs mới đây đã được các thành viên Barcelona thông qua. Khoản vay này có thời hạn 15 năm với lãi suất 3%. Vai trò của nó không phải thúc đẩy tình hình tuyển dụng của câu lạc bộ và viện trợ chi phí chuyển nhượng. Thay vào đó, nó sẽ được sử dụng để Barca trả lương cho nhân viên CLB, cầu thủ đồng thời thanh toán các khoản nợ đã tích lũy qua các kỳ chuyển nhượng trước đây.

Trong số những thương vụ chuyển nhượng mà Barca còn nợ, điển hình là bản hợp đồng trị giá 142 triệu bảng với Philippe Coutinho từ Liverpool vào năm 2018. Barcelona vẫn nợ tiền thương vụ Coutinho. Trong các báo cáo tài chính vào tháng 10 năm 2020 do Barca công bố, số tiền còn lại mà đội chủ sân Camp Nou còn nợ Liveprool là 35,5 triệu bảng trong cả khoản phải trả ngắn hạn và dài hạn. Tuy nhiên, The Kop đã nhận được số tiền này sau khi bán khoản nợ của Barca cho một tổ chức tài chính bên thứ ba. 

Barcelona's £451m move removes potential danger for Liverpool - Bóng Đá

Barca vẫn còn nợ tiền mua Coutinho.

Việc bán khoản nợ của Barca cho bên thứ 3 giúp Liverpool sớm thu hồi vốn để đầu tư chuyển nhượng. Nhưng rủi ro sẽ vẫn đến với đại diện Ngoại hạng Anh nếu Barcelona tuyên bố vỡ nợ và không có khả năng chi trả cho các khoản mà họ đã vay.

Dẫu vậy, Barcelona giờ đây có thể dễ thở hơn một chút sau khi thỏa thuận tái cấp vốn trị giá 451 triệu bảng (525 triệu euro) được các thành viên đội bóng đồng thuận.

Barca loại bỏ nguy cơ tiềm ẩn tài chính cho Liverpool

Việc đóng dấu chấp nhận khoản vay với Goldman Sachs có nghĩa Barcelona hiện đủ khả năng để đáp ứng các nghĩa vụ của họ, bao gồm việc trả nợ, chi trả các khoản phí đã đình trệ thời gian qua. Đó là lý do tại sao Barca và Real Madrid, bản thân đang nợ nần chồng chất, vẫn sẵn sàng đối đầu với UEFA và tiếp tục đấu tranh cho dự án European Super League trở thành hiện thực.

Barcelona's £451m move removes potential danger for Liverpool - Bóng Đá

Khoản vay mới với Goldman Sachs giúp Barca chi trả các khoản nợ, bao gồm lương cầu thủ và nhân viên đội bóng.

Phó chủ tịch kinh tế của câu lạc bộ, Eduard Romeu, nói rằng đại dịch Virus Corona không phải vấn đề chính, mọi CLB lớn đều tồn tại những câu chuyện riêng: "COVID không phải là lý do, mọi thứ đã tồi tệ từ trước."

Khi trả lời câu hỏi từ các thành viên, chủ tịch mới đắc cử Joan Laporta nhấn mạnh: "Khoản vay là cần thiết để cung cấp cho câu lạc bộ sự nhẹ nhàng hơn về mặt tinh thần, đồng thời không làm tổn hại bất cứ thứ gì từ quyền lợi của các thành viên CLB."

Thỏa thuận tái cấp vốn đã được 89% thành viên chấp thuận và hứa hẹn số tiền này của Barcelona cũng góp phần loại bỏ lo ngại cho Liverpool về khoản nợ từ thương vụ Coutinho. 

Barcelona đã bổ sung hai tên tuổi lớn vào đội hình của họ trước mùa giải 2021/22, với Sergio Aguero và Memphis Depay. Dù đây là 2 ngôi sao hứa hẹn sẽ tốn nhiều chi phí của Barca về mặt lương bổng, nhưng là 2 thương vụ có giá trị chuyển nhượng tự do.

Memphis Depay phát biểu về Barcelona: 

 
Minh Trí | 09:48 22/06/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục