Dominic Thiem: Khổ luyện thành tài

21:47 Thứ năm 02/06/2016

(TinTheThao.com.vn) - Từ một tay vợt được xem là lá cờ đầu của thế hệ 9X, Dominic Thiem đang tiến vững chắc trên con đường trở thành một ngôi sao lớn khi lọt bán kết Roland Garros.

Ở trận tứ kết khép lại tối 2/6, Thiem đánh bại David Goffin 3-1 (4-6, 7-6, 6-4, 6-1). Đây là lần đầu tiên mà Thiem tiến sâu đến vậy ở một Grand Slam danh giá.

Thật ra không phải đợi đến Roland Garros 2016 người ta mới nhắc đến Thiem. Từ năm 2014 tên tuổi anh đã xuất hiện khá dày trên các mặt báo, sau khi ngược dòng giành thắng trước đàn anh Stan Wawrinka tại Vòng 2 Madrid Masters. Ở giải đó Thiem trở thành tay vợt 20 tuổi đầu tiên hạ được một đại diện trong Top 3 kể từ khi Juan Del Potro làm điều tương tự ở US Open 2009.

Thiem sinh ra trong gia đình có cha là Wolfgan và mẹ Karin, may mắn thay hai người họ đều là HLV quần vợt. Cách đây 12 năm, ông Wolfgang xin vào làm tại học viện tennis của Gunter Bresnik ở Vienna (Bresnik từng huấn luyện Boris Becker, Amos Mansdorf, Patrick McEnroe) và nhanh chóng nhận ra tài năng của con trai người cộng sự.

Thiem là tay vợt trẻ nhất ở bán kết Roland Garros. Ảnh: Internet.

Ở Thiem, ngoài sức trẻ người ta còn thấy một lối chơi máu lửa đến kinh ngạc. Chàng trai người Áo hiện là người sở hữu những cú trái một tay ảo diệu nhất của lứa 9x. HLV Sepp Resnik chú trọng đến vấn đề thể lực cho Thiem ngay từ những năm đầu anh đến với quần vợt chuyên nghiệp. Sau mỗi mùa giải, trong khi nhiều tay vợt nghỉ xả hơi hoặc chọn cách đi du lịch đây đó để... xả stress, Thiem vào rừng, gánh hàng trăm kg gỗ trên vai, anh trèo đèo lội suối và xem đó là một cách luyện thể lực tuyệt vời.

Thiem từng là tay vợt đáng gờm ở các giải trẻ. Anh từng đứng số hai trên bảng xếp hạng ITF, vào chung kết đơn nam trẻ Roland Garros 2011, cũng như giành giải Orange Bowl. Song anh lại khá trầy trật khi bắt đầu dự các giải của ATP. Hẳn ít người biết Thiem từng thất vọng đến tột cùng khi 5 lần liên tiếp bị loại từ vòng một các giải anh tham dự. Từ cuối năm 2012 đến đầu năm 2015, cơn khát danh hiệu kéo dài đã có lúc khiến Thiem tự hỏi về việc liệu mình có thể trở thành một tay vợt lớn hay không.

Trong những năm đầu du đấu, tài chính là một vấn đề với Thiem. Để có kinh phí cho anh dự các giải đấu chuyên nghiệp, ông bà nội anh đã phải "đứt ruột" bán đi một căn hộ ở quê nhà. Thiem nhớ lại: “Tôi vẫn nhớ về chuyện đó. Và tôi cảm thấy vô cùng hạnh phúc khi ông bà làm cái nghĩa cử này cho tôi. Sẽ không hề là dễ dàng khi quyết định bán đi một căn hộ, dù để hỗ trợ cho cháu của mình. Gia đình tôi chưa bao giờ tạo cho tôi áp lực. Tài chính là một vấn đề rất nhạy cảm với những VĐV đang phát triển sự nghiệp như tôi...

...Nếu bạn để thua ở một giải đấu đẳng cấp Challenger, bạn sẽ ở trong một tình trạng tồi tệ. Tôi chưa bao giờ nghĩ về tiền. Người nghĩ về việc kiếm tiền sẽ không thể tạo ra tiền bạc. Nhưng tiền bạc bảo đảm cho bạn tìm được HLV, chuyên gia thể lực, khiến cho mọi thứ trở nên dễ dàng hơn. Bạn cũng có thể mua được thức ăn ngon cho dù nó khá đắt đỏ”.

Với việc lọt vào bán kết ở giải năm nay, Thiem sẽ đút túi số tiền thưởng lên đến 500.000 euro, tức bằng 1/5 số tiền anh kiếm được trong suốt 5 năm qua. Quan trọng hơn, cột mốc ở Grand Slam trên đất Paris sẽ giúp hình ảnh Thiem đến gần hơn trong mắt các nhà tài trợ, và chuyện tiền nong sớm hay muộn, sẽ không phải là vấn đề để tài năng của anh bay xa.

Nam Anh | 21:47 02/06/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục