Đội xuống hạng làm nòng cốt U23 Thái và chuyện ‘đám trẻ nhà bầu Đức’

22:51 Thứ sáu 18/12/2015

Trong khi ở Việt nam vẫn còn tranh cãi việc có nên chọn lứa cầu thủ trẻ HAGL làm nòng cốt dự SEA Games 2017 hay không thì ở bên Thái Lan, HLV Kiatisak gây sốc khi chọn đội rớt hạng BEC Tero Sasana làm nòng cốt U23 Thái Lan.

Cụ thể, BEC Tero Sasana, đội bóng vừa chính thức nhận vé rời khỏi Thai Premier League tuần vừa qua, đóng góp quân số đông nhất cho U23 Thái Lan với 7 cầu thủ gồm: Chanathip Songkrasin, Peerapat Notchaiya, Tanaboon Kesarat, Tristan Do, Somporn Yos, Adison Promrak và Chenrop Samphaodi.

Nói rằng Kiatisak chọn đội bóng này làm nòng cốt cũng không hẳn mà chính xác là “Sắc” chọn những cầu thủ mà ông cho là tốt nhất cho lối chơi mà mình xây dựng ở U23 Thái Lan cũng như xuyên suốt cho các đội tuyển Thái. Trong đó, nhóm cầu thủ của BEC Tero Sasana là những nhân tố quan trọng trong ý đồ chiến thuật của Kiatisak.

HLV Kiatisak đã có một quyết định dũng cảm ở U23 Thái Lan.

Trước đó, cũng có 5 trong số 7 cầu thủ kể trên của BEC Tero Sasana được chọn lên đội tuyển Thái Lan đá vòng loại World Cup 2018. Ở đây phải nói đến cách làm bóng đá bài bản, có định hướng dài hơi và xuyên suốt của người Thái. Kiatisak, “kiến trúc sư” xây dựng lối chơi cho các đội tuyển Thái Lan, không hề chịu áp lực về việc gọi đông quân số đội xuống hạng: “Tôi không có gì phải giải thích về quyết định của mình. Đó là điều vẫn thường xuyên xảy ra trong bóng đá. Bạn có nhiều cầu thủ tốt, nhưng điều đó không đồng nghĩa lúc nào thành công cũng đến với bạn.”

Trong khi đó, nhìn lại đám trẻ của bầu Đức không khỏi hoang mang. Đã có lúc lứa cầu thủ đầy triển vọng này được “chọn mặt gửi vàng” để giúp bóng đá Việt Nam phát triển, thậm chí là vươn tầm châu lục. Mà chính ông Chủ tịch VFF, Lê Hùng Dũng khi đó là người ủng hộ nhất, từ việc quyết định chọn "đám trẻ nhà bầu Đức" làm nòng cốt cho SEA Games 2015 để hướng đến việc “săn vàng” ở SEA Games 2 năm sau đến ý tưởng “khó đỡ” hơn là đưa đi đá vòng loại World Cup 2018 thay cho đội tuyển (sau đó phải bỏ vì bị phản đối quyết liệt).

Nhưng khi đám trẻ của bầu Đức bị “đánh” tơi tả ở V.League thì những ý tưởng hoành tráng trên cũng theo gió bay đi. Ông chủ tịch VFF thấy thế cũng có ý “buông” khi trả lời: “Nếu HAGL rớt hạng, U19 cũng tan.” Nhưng khi để mặc cho HLV Miura muốn làm gì thì làm ở các đội tuyển thì kết quả vẫn bết bát. Người ta lại quay trở lại ý tưởng lấy lứa trẻ HAGL làm nòng cốt cho SEA Games 2017.

Về điều này, trong một bài phỏng vấn mới đây với Dân Việt, HLV Lê Thụy Hải có trả lời sốc óc rằng: “Nếu HAGL rớt hạng thì có chọn làm nòng cốt cho SEA Games 2017?” Đó là kiểu “hỏi xoáy” của ông Hải “lơ” đến VFF, liệu có kiên trì với định hướng của mình không hay cũng chỉ nói trước, quên sau như đã từng với lứa U19. Với cách làm lòng vòng, không có định hướng lâu dài như thế, việc phải “ngửi khói” Thái Lan là điều dễ hiểu.

Nhật Trường | 19:50 18/12/2015
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục