Đội tuyển Việt Nam: Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên

13:30 Thứ sáu 16/11/2012

“Lý do cơ bản khiến ĐT Việt Nam phải tích cực tìm đối tác làm quân xanh đá tập suốt thời gian qua là để những cầu thủ ít được thi đấu trước đó như Công Vinh, Minh Đức hay Tấn Tài lầy lại cảm giác bóng, cũng như làm quen trở lại với nhịp độ thi đấu. Nhưng đến lúc này thì có (trận đấu tập với K.KH) cũng được, mà không có cũng không sao”, HLV Phan Thanh Hùng phát biểu sau buổi tập của ĐT Việt Nam vào chiều qua.

 

Vì điều kiện thời tiết bất lợi, trận đấu tập của ĐT Việt Nam với quân xanh là K.KH đã không thể diễn ra theo đúng kế hoạch. Điều này là ngoài ý muốn. Tuy nhiên, còn một khả năng bất khả kháng khác mà người trong cuộc chưa (hoặc không) tính được, đó là vấn đề với cái dây chằng đầu gối của trung vệ Phước Vĩnh. Nó đang rỉ máu và theo chẩn đoán ban đầu là rất nguy ngại.

Khi ĐT Việt Nam tập trung cho cao trào chạy đà đến AFF Cup 2012, mọi kế hoạch được lên khá chi tiết với sự nhất trí cao của BHL. Cụ thể, đội bóng đã có đủ những ngày nhồi thể lực ở bãi biển Nha Trang (đầu tháng 10/2012), rồi các trận đấu và giải đấu giao hữu thể nghiệm... Cũng có những điều chỉnh (về khối lượng tập luyện chẳng hạn) nhưng không nhiều và về cơ bản, như đánh giá của HLV trưởng Phan Thanh Hùng, đội bóng vẫn đang đi đúng lộ trình trước ngày lên đường sang Thái Lan.

ĐT Việt Nam đã nỗ lực hết mình nhưng để gặt hái thành công còn cần có cả sự may mắn. Ảnh: V.S.I

Không giống như đại đa số các HLV (ngoại) tiền nhiệm, ông Hùng không tập trung quá đông các cầu thủ theo từng đợt huấn luyện, vì điều đó có thể khiến bầu không khí tập luyện bị loãng hoặc một cảm giác chật chội. Luôn chỉ có khoảng 24-25 con người và theo ông Hùng đây đều là những lựa chọn tốt nhất. Trung vệ Phước Vĩnh và hậu vệ cánh Văn Hoàn là 2 sự bổ sung hiếm hoi, khi Chí Công báo bận không lên tập trung và Quốc Long tự loại mình khỏi cuộc chơi từ quá sớm.

Trong kế hoạch dùng người của mình, ông Hùng cũng xác định luôn những hạt nhân và những ai là các phương án 2, là vệ tinh, khi đội bóng cần có những điều chỉnh, với các đối thủ cụ thể, trong hoàn cảnh cụ thể. Theo đó, Phước Vĩnh được gửi gắm niềm tin gần như tuyệt đối cho một suất dự bị ở trung tâm hàng hậu vệ 4 người (khi Minh Đức và Gia Từ gần như đã chắc suất đá chính). Những giải pháp dùng Văn Biển hay Văn Phong ở khu vực này chỉ là bất đắc dĩ.

Vẫn còn khoảng gần 10 ngày nữa, giải đấu chính thức mới diễn ra, nhưng BHL đã có đầy đủ băng hình về đối thủ để nghiền ngẫm… Nói tóm lại, chúng ta đã tính toán và tính toán rất kỹ, giành quyền chủ động về mình.

Như đã nhắc ở trên, một loạt các vấn đề xảy ra ngoài ý muốn của con người. BHL vẫn chắc nịch rằng, nếu phải hy sinh Phước Vĩnh trong một hoặc 2 trận đầu giải thì họ cũng rất sẵn sàng. Còn tình huống xấu nhất, nếu trung vệ thuộc biên chế SHB.ĐN không thể bình phục để thi đấu trở lại trong tương lai gần thì đó hẳn phải là ý trời. Bóng đá là môn thể thao nặng tính đối kháng và chấn thương có thể đến bất cứ lúc nào, với bất cứ ai tham gia cuộc chơi. Vẫn ví, cầu thủ phải sống chung với lũ.

Không ai mong chờ điều tồi tệ cả, nhưng phải tính đến xác suất (mất người), mà Phước Vĩnh là một tình huống rất cụ thể. Khi đã xiết đội hình rồi và đang rất cận ngày vào giải, việc bổ sung nhân sự là không cần thiết. “Chúng tôi đang có đến 9 hậu vệ, nên không mấy lo lắng. Phước Vĩnh có thể đã không may mắn và cũng như bóng đá vậy, chẳng ai nói trước được điều gì sẽ xảy ra. Chỉ chắc chắn rằng chúng tôi luôn có sự chủ động cần thiết”, vẫn lời HLV Phan Thanh Hùng.

Đội chiến thắng đôi khi không hẳn đã là đội chơi xuất sắc nhất, mà là đội may mắn nhất. Gọi là trời chiều lòng người. Nhưng may mắn sẽ chỉ đến với những ai biết lao động cật lực. Tất cả đều đang cầu nguyện cho Phước Vĩnh (sẽ có kết quả cuối cùng sau buổi chụp MRI cộng hưởng cắt lớp vào hôm nay-PV) và cho cả lộ trình trước mặt của ĐT Việt Nam.
Tùy Phong | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục