Đội tuyển Việt Nam: Bảo vệ đôi chân thuỷ tinh của Công Vinh và đồng đội

08:21 Thứ sáu 16/11/2012

HLV Phan Thanh Hùng còn chưa hết tái mặt khi Phước Vĩnh ôm gối lăn lộn thì đã lại giật mình đánh thót bởi Công Vinh ngồi thụp xuống, nhăn nhó. Bác sỹ Nguyễn Trọng Hiền tất tả xách vali thuốc chạy hết góc nọ đến góc kia. Càng sát giờ xung trận, những đôi chân bạc tỉ của ĐTVN càng mong manh dễ vỡ.

Chiến thuật ư? Quan trọng đấy, nhưng…

Nhưng dù sao thì binh đoàn chủ lực cũng đã nằm sẵn trong đầu BHL rồi. Hơn 1 tháng tập trung, không phải đợi đến bây giờ ông Hùng mới định hình sơ đồ tinh nhuệ nhất.
 
Ở vị trí gác đền, gần như chắc chắn Dương Hồng Sơn vẫn là số 1. ĐTVN bay sang Thái với 2 hay 3 thủ môn, điều ấy sẽ được quyết định vào giờ chót (ngày 20/11), nhưng cả Tấn Trường lẫn Thanh Bình đều rất khó có cơ hội lấy suất của đàn anh.
 
Công Vinh

Hàng phòng ngự sau chấn thương bất ngờ (và nặng hơn dự kiến) của Phước Vĩnh trở thành tuyến đáng lo ngại nhất. Phương án xếp Phước Vĩnh đá cặp trung vệ cùng Minh Đức đang rất khả thi, bỗng chốc có nguy cơ đổ bể. 2 ngày nữa, các bác sỹ mới có thể trả lời liệu Vĩnh có kịp bình phục cho AFF Cup hay không. Và điều đó dường như có liên quan đến việc tiếp tục ở lại hay về của Đình Luật (hoặc Văn Biển).

Hai hậu vệ biên được ông Hùng ưu ái hơn cả thời điểm này là Văn Hoàn và Văn Phong. Điểm cộng của bộ đôi này là phòng thủ tròn vai, nhưng khả năng tham gia tấn công còn hạn chế. Tuy vậy, ông thầy họ Phan vẫn khá yên tâm, bởi chơi phía trên họ đều là những chân chạy lắt léo và có tính đột biến cao: Quốc Anh và Thành Lương.

Có thể nói không ngoa, ĐTVN năm nay thành hay bại là dựa vào sức chiến đấu của hai tiền vệ cánh. Chỉ cần Quốc Anh hoàn thiện hơn nữa kỹ năng sút (như khi anh còn chơi cho CLB) và Lương “dị” nhận được sự hỗ trợ đều đặn của Trọng Hoàng – người chơi cao nhất trong 5 tiền vệ, ĐTVN sẽ tạo ra được một tam giác gây áp lực đáng kể lên mọi khung thành.

Xu hướng của HLV Phan Thanh Hùng là làm cho các đối thủ cảm thấy tuyến giữa trở nên ngột ngạt. Nguyên Sa và Tấn Tài (nhiều khả năng sẽ đạt được phong độ cao nhất đúng thời điểm khai mạc AFF Cup) được giao nhiệm vụ có mặt tại mọi điểm nóng tranh chấp trên sân.

Sau khi loại Việt Thắng, vai trò của Công Vinh sẽ càng nặng nề hơn. Không chỉ là một cầu thủ làm tường, Vinh còn phải biết tận dụng những cơ hội đến từ lối đá chọc khe đậm màu Đà Nẵng.

Trên lý thuyết, ĐTVN đang ở trạng thái cân bằng và tính an toàn được đặt lên trên hết. Nhưng điều đó có thể bị phá vỡ, nếu một vài vị trí chủ chốt gặp vấn đề…

Bảo vệ những đôi chân thuỷ tinh

Quỹ thi đấu cọ xát của ĐTVN chỉ còn đúng 1 trận, thực ra chỉ là một buổi tập cùng CLB Khánh Hoà. Trợ lý Hoàng Anh Tuấn đã ra mệnh lệnh cho “gà nhà” Khánh Hoà bằng mọi giá phải giữ an toàn cho đội tuyển. Nhưng ai cũng hiểu, khi đã vào sân thì mệnh lệnh nào cũng chỉ là tương đối.

Bởi vậy, đích thân HLV Phan Thanh Hùng phải dặn dò từng cầu thủ: năm ăn năm thua thì bỏ, tuyệt đối tránh va chạm. Công Vinh chỉ được phép thi đấu sau khi đã “cam kết” sẽ giữ chân cẩn thận như… con ngươi của mắt mình. Tấn Tài dù đã bình phục vết đau đầu gối nhưng vẫn sẽ bị cất ở ngoài. Gia Từ được xếp đá thay Phước Vĩnh kèm theo “khẩu dụ” quả nào khó quá thì… thôi. Minh Đức với tinh thần máu lửa sẵn có của “lò Sông Lam” đang là vị trí lo lắng nhất của ông Hùng. Đức “sâm” cáng đáng trọng trách là đầu tàu của cả hàng phòng thủ, lại đang ủ sẵn chấn thương, nhỡ xảy ra “tai nạn” lúc này thì không tài nào xoay sở nổi.

Ngay cả một cầu thủ có tiếng là… lực điền như Trọng Hoàng cũng bị “ghìm cương”. Ông Hùng đã phải nhắc riêng Hoàng không biết bao nhiêu lần về những pha ham bóng có nguy cơ chôn vùi sự nghiệp. Trong khi đó, Nguyên Sa với thế mạnh càn quét, thu hồi bóng cũng được khuyến khích chỉ nên đá chậm và chắc. Sa cũng vừa mới bình phục chấn thương bắp đùi sau.

Nhiều người bảo ông Hùng… khôn, vì đã không tìm một đối tác hoành tráng làm quân xanh trước giờ G, như cái cách mà Thái Lan, Myanmar, Indonesia hay Malaysia lựa chọn để chạy nước rút cho AFF Cup. Chỉ đá với Khánh Hoà, ĐTVN chẳng phải chịu bất cứ áp lực nào. Và điều quan trọng nhất, thu hoạch chuyên môn không còn là mục tiêu tối thượng.

Bây giờ, an toàn là bạn!
Hoài Văn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục