Đội tuyển quốc gia Việt Nam: Xin đừng nói về Tiki-taka

10:12 Chủ nhật 20/03/2016

(TinTheThao.com.vn) - Những lời tung hô đã xuất hiện ngày một nhiều hơn, sau những trận đấu tập của đội tuyển quốc gia, những lời nói về tiki-taka, thậm chí ví von Xuân Trường, Tuấn Anh với Iniesta và Xavi cũng đã có. Nhưng trong lúc mới bắt đầu này, xin đừng vội.

Việc Hữu Thắng chọn Xuân Trường, Tuấn Anh đá chính ngay sau khi bộ đôi này về nước đã cho thấy ông có ý định trọng dụng cặp tiền vệ tài năng này, không chỉ cho các trận đấu sắp tới, mà còn ở tương lai xa hơn. Tất nhiên đây là lựa chọn rất đúng trong tình hình hiện nay, cặp tiền vệ có tư duy như hai cầu thủ này không nhiều hay thậm chí là không có ở V-League. Nhưng để nói về tiki-taka hay phong cách chơi của Xavi, Iniesta lúc này là quá sớm. Nên biết rằng, tiki-taka làm mê đắm người hâm mộ là ở thời Xavi còn đá chính, và nó gần như là một thực thể duy nhất, chưa thấy đội bóng nào có thể “mô phỏng” lại lối chơi này, kể cả Barcelona thời điểm hiện tại. Xavi là bộ não cho lối chơi đó, khi anh giải nghệ, chỉ còn lại những biến thể mà thôi.

Xin đừng ví Xuân Trường, Tuấn Anh như những Xavi hay Iniesta nữa, hãy cứ để họ chỉ là Trường 'híp' và Anh 'nhô' của chúng ta mà thôi! Ảnh: Internet.

Ngay như người Thái Lan khi học hỏi tiki-taka cũng biến đổi nó và gọi là tik-tok, và nếu như nhiều người vẫn còn cho rằng người Thái đã hành các tuyển thủ của chúng ta ngay tại Mỹ Đình trong thắng lợi 3-0 năm ngoái, thì chắc nên xem lại, thực sự họ chỉ dám dùng tik-tok khi thế trận đã an bài với 2 bàn thắng, còn trước đó, vẫn là một thế trận chặt chẽ, rình rập, chú trọng sút xa. Điều đó cho thấy, chính người Thái cũng chưa tự tin sử dụng lối đá của họ để có thể bóp nghẹt đối phương và giành lợi thế ngay từ đầu, và cũng phần nào cho thấy lối đá này không dễ để sử dụng, nếu các cầu thủ tuy đủ kỹ thuật nhưng tâm lý còn bị đè nặng thì khó mà áp dụng thuần thục.

Ngay cả Thái Lan cũng chẳng dám đá tiki-taka trong cả trận đấu. Ảnh: Internet.

Việc đội tuyển sử dụng lối chơi ban bật, chuyền ngắn này, mang lại nhiều sự tươi mới và hứng thú hơn so với trước đây là một điều đáng mừng, việc huấn luyện viên thực hiện lời hứa của mình, các cầu thủ trẻ tài năng được sử dụng đúng vị trí cũng cho thấy một tương lai đáng chờ đợi. Tuy nhiên, không nên tung hô quá đà. Công Phượng mới đây khi trả lời phỏng vấn cũng cho biết là anh rất ngại khi bị so sánh với Messi, đáng chú ý là cuộc phỏng vấn Công Phượng là ở Nhật Bản, chứng tỏ những gì mà người hâm mộ và một bộ phận truyền thông trong nước phát ra là rất nhiều, rất lớn, đến nỗi thông tin đã lan sang bên ngoài. Sự so sánh đó không biết ảnh hưởng cụ thể thế nào đến Công Phượng nhưng có một thực tế là cả mùa giải V-League 2015, Phượng rất sa sút, anh thể hiện một lối đá khá cá nhân và rối, có lẽ là vì áp lực phải thể hiện mình.

Hãy để người Việt chơi lối chơi của người Việt! Ảnh: Internet.

Nếu chúng ta bây giờ tung hô đội tuyển chơi tiki-taka, so sánh các tiền vệ với các ngôi sao nổi tiếng thế giới, có thể gây ra áp lực với cả đội, phải gồng mình để thể hiện một lối chơi mà mình chưa đủ sức thể hiện.

Hãy để người Việt chơi một lối chơi của người Việt, cầu thủ Việt chơi hay hơn chính bản thân mình, chứ đừng so sánh với ai cả.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

09:52 20/03/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục