Đội tuyển Iran “rũ bùn đứng dậy sáng lòa”

15:13 Thứ bảy 26/11/2022

Thảm bại kinh hoàng 2-6 trước đội tuyển Anh ở ngày ra quân khiến tham vọng lần đầu tiên trong lịch sử vượt qua vòng bảng World Cup của đội tuyển Iran bị đặt trước vô vàn những hoài nghi. Nhưng rồi, thầy trò Carlos Queiroz đã “rũ bùn đứng dậy sáng lòa” khi đánh bại xứ Wales 2-0.

 

Đã không hề có sự suy sụp sau cú sốc từ phía Iran như nhiều người dự báo trước trận. Đã không hề có sự luống cuống, lúng túng, vụng về và yếm thế như trong trận thua Anh. Tại sân Ahmad bin Ali, Iran đã chơi canh bạc tất tay và quyết chiến một trận sống mái với xứ Wales.

Trước tiên, huấn luyện viên lão luyện Carlos Queiroz đã thực hiện những điều chỉnh chiến thuật quan trọng, chuyển sang đá 4-4-1-1 thay vì 5-4-1. Người Iran hiểu rằng, ngoài Anh ở đẳng cấp trội hơn hẳn, thì cả xứ Wales lẫn Mỹ đều ngang tầm.

 - Bóng Đá

 Iran kiểm soát bóng ít hơn nhưng nguy hiểm hơn xứ Wales.

Thực tế, đội tuyển Iran đã hoàn toàn lột xác và thể hiện rõ ý đồ. Nếu hiệp 1 họ chơi chậm rãi, thì mọi sức lực và những gì tinh túy nhất đã dồn hết vào hiệp 2. Iran dù chỉ kiểm soát bóng 38%, nhưng lại áp đảo xứ Wales về số lần dứt điểm và mức độ nguy hiểm của các đợt hãm thành.

21 lần những chân sút Iran tung ra các cú sút về phía khung thành đối thủ, và 6 trong số đó đi trúng mục tiêu. Đó còn là những lần thần may mắn ngoảnh mặt với họ khi bóng tìm đến cột dọc.

Queiroz đã mang đến sự đa dạng trong cách vận hành lối chơi cho “Team Melli”. Họ tổ chức những đường lên bóng từ biên, với sự cơ động của Ali Gholizadeh (phải) và Ehsan Hajsafi (trái). Họ cũng thực hiện những pha đánh trực diện trung lộ, với việc Mehdi Taremi đá lùi, hỗ trợ trung phong cắm Sardar Azmoun.

 - Bóng Đá

 Carlos Queiroz đặt niềm tin đúng chỗ.

Chấn thương của Azmoun trước giải cùng phong độ trồi sụt trong màu áo Bayer Leverkusen không làm suy giảm niềm tin mà Queiroz đặt vào anh. Azmoun di chuyển thông minh và linh hoạt, khuấy đảo hàng thủ xứ Wales, có 1 lần đưa bóng trúng cột dọc và nhiều tình huống mở ra cơ hội cho đồng đội.

Với một chiến lược gia dạn dày kinh nghiệm như Queiroz, ông luôn có những quân bài trong tay áo, và Azmoun là minh chứng. Ngoài ra, những sự thay đổi người mà Queiroz áp dụng đều mang đến làn gió tích cực, như trường hợp của Roozbeh Cheshmi, tác giả của cú sút xa sấm sét đưa bóng găm thẳng vào cầu môn đối thủ ở những phút bù giờ cuối cùng.

Tình huống thủ thành Wayne Hennessey phía xứ Wales bị truất quyền thi đấu ở phút 86 có thể là bước ngoặt của trận đấu, nhưng cũng là hệ quả tất yếu. Trước sức ép vỡ bờ từ Iran, đối thủ đã phạm sai lầm. 2 bàn thắng dù muộn màng nhưng mang đến lẽ công bằng: đội chơi hay hơn đã thắng.

 - Bóng Đá

 Iran nắm quyền tự quyết cho cơ hội lịch sử.

Đội tuyển Iran đã tìm thấy cửa sinh khi bị đẩy vào chân tường. Lần đầu tiên trong lịch sử các lần tham dự World Cup, Iran đánh bại một đội tuyển đến từ châu Âu sau nhiều lần thua buồn. Chiến thắng nức lòng hôm nay sẽ là bàn đạp để thầy trò Carlos Queiroz hướng đến mục tiêu khác, cũng là lần đầu tiên: vượt qua vòng bảng tại một kỳ World Cup.

(Bạn đọc: Khải My)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - theo xevathethao.vn | 14:15 26/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục