Đội tuyển Đức: Oezil sa sút, cơ hội mở rộng cho các tài năng trẻ

08:57 Thứ bảy 22/02/2014

(TinTheThao.com.vn) - Sau quãng thời gian đầu thi đấu thăng hoa, phong độ của Mesut Oezil dần xuống dốc qua từng trận đấu. Điều này đồng nghĩa với việc, những tài năng trẻ của nước Đức đang có cơ hội rất tốt để thay thế người đàn anh, trở thành người dẫn dắt lối chơi mới cho đội.

Kì chuyển nhượng mùa hè vừa qua, Arsenal đã bất ngờ có được Mesut Oezil trước khi thị trường chuyển nhượng đóng cửa. Kể từ khi chuyển đến sân Emirates, Oezil đã mang đến những hiệu ứng tích cực cho, giúp Arsenal có những chuỗi trận thắng ấn tượng, đồng thời giành được ngôi đầu bảng xếp hạng trong một thời gian dài. Qua đó, tiền vệ 25 tuổi này được HLV Arsene Wenger xem như một nhân tố quan trọng không thể thiếu trong đội hình của các Pháo thủ.

Về mặt thành tích cá nhân, tiền vệ người Đức cũng là một trong những chân chuyền tốt nhất giải Ngoại hạng với 8 đường kiến tạo. Oezil hòa nhập rất nhanh và trở thành nhạc trưởng mới trong lối chơi của Arsenal. Những màn trình diễn ấn tượng của anh khiến cho các cổ động viên mơ về những danh hiệu, chấm dứt những năm “trắng tay” của CLB. Nhưng tất cả mọi chuyện bắt đầu có sự thay đổi trong khoảng 7 trận đấu gần đây. Việc phải cày ải liên tục trong một thời gian dài dẫn đến việc Oezil đang dần quá tải.

Oezil sa sút, cơ hội mở rộng cho các tài năng trẻ

Sức sáng tạo đang dần mất đi của Oezil cũng là lúc đánh dấu giai đoạn khủng hoảng của Arsenal. Trước một lịch thi đấu vô cùng khắc nghiệt, các ngôi sao lại chấn thương nhiều, Pháo thủ dần đánh rơi phong độ. Và trong trận đấu đêm qua, mặc dù đã có pha xử lý kỹ thuật khiến hậu vệ Bayern Munich phạm lỗi trong vòng cấm. Nhưng trên chấm 11m, chính Oezil lại có pha dứt điểm rất thiếu tự tin và không chiến thắng được thủ thành Manuel Neuer.

Nếu Oezil đá thành công, biết đâu mọi chuyện sẽ khác với Arsenal, nhưng chuyện cũng đã lỡ. Điều này sẽ khiến Oezil còn sa sút thêm nhiều, khi tâm lí bị ảnh hưởng. Hệ lụy này có thể kéo theo tới cả vị trí dẫn dắt lối chơi trong đội hình tuyển Đức. Hẳn HLV Joachim Loew cũng không mấy hài lòng với phong độ đi xuống của học trò cưng. Vì thế, HLV trưởng tuyển Đức nên cân nhắc việc trao cơ hội cho vài tài năng trẻ sáng giá khác.

Toni Kroos, rõ ràng là cái tên xứng đáng nhất ở thời điểm này. Trận đấu mới đã minh chứng rõ, khi mà một mình tiền vệ 23 tuổi này có thể đọ sức với gần như tuyến giữa Arsenal, làm lu mờ Oezil với những pha xử lí chững chạc và một bàn thắng đẹp mắt. Trong màu áo Bayern, với vị trí “số 10” đó, Kroos là một trong những nhân tố đưa CLB đến với “cú ăn 5” thần thánh. Anh còn có thể thi đấu ở trung tâm, nhưng khi dâng cao ở vị trí của Mesut Oezil, anh thực sự bùng nổ.

Đồng đội của Kroos, cũng là một ứng cử viên tiềm năng – Mario Goetze. Giai đoạn đầu mùa chứng kiến sự bùng nổ dữ dội của Oezil, nhưng rồi mọi thứ dần thay đổi. Trong khi tiền vệ của Arsenal mờ nhạt dần thì Mario Goetze lại vươn lên mạnh mẽ sau khi bình phục chấn thương. Nếu xét về kỹ thuật cá nhân thuần túy, thật khó để phân định xem ai là người giỏi hơn. Nhưng Goetze lại trội hơn Oezil ở khả năng cầm bóng đột phá thẳng vào hàng thủ đối phương và tự mình ghi bàn.

Không chỉ có hai cái tên này, tuyển Đức còn sở hữu khá nhiều tài năng khác như Julian Draxler, Max Meyer,…nhưng họ vẫn chưa đủ kinh nghiệm để có thể nhận nhiệm vụ ở cấp độ đội tuyển quốc gia. Nếu từ đây cho tới trước khi World Cup 2014 diễn ra, nếu Oezil không lấy lại kịp phong độ, hẳn là Toni Kroos hoặc Mario Goetze sẽ có cơ hội trở thành những “nhạc trưởng” mới của cỗ xe tăng. HLV Joachim Loew, tất nhiên có nhiều lựa chọn hơn Giáo sư Wenger cho vị trí này.

Việt Khoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục