Đội tuyển Đức: Khi Joachim Loew chơi Thái cực quyền

09:20 Thứ năm 10/07/2014

(TinTheThao.com.vn) - Đội tuyển Đức ở kỳ World Cup lần này đã có những màn trình diễn hết sức trái ngược nhau. Có lúc họ chơi rất nhạt nhoà, nhưng cũng có lúc họ chơi bùng nổ và vùi dập đối thủ. Người ta thấy “Cỗ xe tăng” bây giờ đã biết chơi “cương, nhu” đúng lúc và đúng thời điểm. Và phải chăng Joachim Loew đang áp dụng Thái cực quyền trong cách chơi của đội tuyển Đức ở giải đấu năm nay.

Kể từ World Cup 2006, đội tuyển Đức khi đó dưới sự dẫn dắt của Jurgen Klinsmann đã chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt. Sau giải đấu đó, người kế nhiệm trên băng ghế chỉ đạo là Joachim Loew cũng đi theo triết lý bóng đá đó. Nghĩa là người Đức chơi bóng tấn công và thiên về lối chơi cống hiến hơn. Mặc dù vậy trong cách đá đó, đội bóng có biệt danh là “Die Mannschaft” thiếu đi một chút của sự toan tính. Thế nên ở các giải đấu lớn như Euro hay World Cup trong những năm gần đây, đội tuyển Đức vẫn chưa thể gặt hái được vinh quang.

Đến với World Cup lần này, “Cỗ xe tăng” được kỳ vọng rất nhiều về việc họ sẽ chinh phục chức vô địch cúp bóng đá thế giới lần thứ 4 trong lịch sử. Joachim Loew đã mang đến Brazil một đội hình chất lượng với nòng cốt là các cầu thủ của Hùm xám Bayern Munich đang đạt đến độ chín trong sự nghiệp như Thomas Muller, Toni Kroos hay Schweinsteiger. Và đó là cơ sở để người ta tin vào một giải đấu thành công của “Die Mannschaft”.

Joachim Loew đang áp dụng Thái cực quyền trong cách chơi của đội tuyển Đức ở giải đấu năm nay.

Những gì mà đội tuyển Đức trình diễn ở World Cup năm nay đưa người ta đến với những cảm xúc khác nhau. “Cỗ xe tăng” có trận mở màn ở vòng đấu bảng với đối thủ được cho là cân tài cân sức Bồ Đào Nha. Chẳng ai nghĩ đội tuyển Đức lại có thể khởi đầu World Cup một cách ấn tượng đến như vậy khi họ vùi dập đối thủ với tỷ số 4 bàn không gỡ, trong đó Muller lập một cú hattrick. Đó là một trận đấu mà đội tuyển Đức đã chơi trên cơ hoàn toàn, mặc dù Bồ Đào Nha có chơi thiếu người ngay trong hiệp một. Nhưng không thể phủ nhận một điều rằng người Đức đã chơi hay và xứng đáng giành được chiến thắng.

Trái ngược với trận đấu vùi dập Bồ Đào Nha, tiếp đội bóng được đánh giá yếu nhất bảng Ghana sẽ là cơ hội để “Cỗ xe tăng” sớm ghi tên mình vòng vòng 2. Thế nhưng đó lại là một trận đấu thất vọng của đội tuyển Đức. Mặc dù có được bàn thắng dẫn trước của Mario Gotze, nhưng sau đó họ lại để đại diện châu Phi ghi liên tiếp hai bàn. Phải nhờ đến khoảnh khắc toả sáng của lão tướng Miroslav Klose người Đức mới có thể thoát khỏi một trận thua trước Ghana.

Trong trận đấu cuối cùng ở vòng đấu bảng, Đức chỉ cần giành một kết quả hoà là họ sẽ đầu bảng. Đội tuyển Đức trong trận đấu đó đã chủ động chơi chậm mặc dù họ vẫn là người kiểm soát thế trận. Cú đệm lòng của Muller là bàn thắng duy nhất để mang về 3 điểm cho “Die Mannschaft” trước Mỹ. Trận đó đội tuyển Đức chơi với tốc độ vừa phải. Có lẽ với áp lực không cần phải thắng đã khiến cho “Cỗ xe tăng” không việc gì phải chơi một cách quyết liệt với đội tuyển Mỹ.

Bước vào vòng 1/16, thêm một lần nữa ở World Cup lần này đội tuyển Đức lại phải đối đầu với một đại diên châu Phi. Trước một Algeria được đánh giá thấp hơn rất nhiều, đội tuyển Đức đã có màn trình diễn rất bạc nhược. Để đối thủ cầm chân trong 90 phút thi đấu, phải nhờ đến thời gian hiệp phụ thì Đức mới nhọc nhằn vượt qua Algeria để bước vào vòng Tứ kết. Sau trận đấu đó, Đức đã phải nhận rất nhiều sự chỉ trích về lối chơi không thuyết phục của mình.

Trong chiến thắng 1-0 trước đội tuyển Pháp ở Tứ kết, người Đức lại cho thấy sự già dơ của mình. Joachim Loew với những điều chỉnh về mặt nhân sự đã mang đến cho đội tuyển Đức lối chơi chắc chắn và sáng sủa hơn. Sau khi có được lợi thế dẫn bàn, đội tuyển Đức chủ động chơi chậm và phòng ngự chắc chắn. Điều này đã giúp họ bảo toàn được cách biệt mong manh để giành được chiến thắng.

Nếu như những trận đấu trước Ghana, Algeria hay Pháp đều là những màn trình diễn không thực sự thuyết phục thì người Đức lại bùng nổ một cách đầy bất ngờ trong trận Bán kết với Brazil. Chẳng ai nghĩ “Cỗ xe tăng” lại chơi hay và có một trận đấu hoàn hảo đến vậy trước đội chủ nhà. Đội tuyển Đức hơn hẳn đối thủ về mọi mặt và 7 bàn thắng đã nói lên sức tấn công khủng khiếp mà thầy trò Joachim Loew đã thể hiện.

Rõ ràng đội tuyển Đức ở World Cup lần này đã biết “cương, nhu” đúng lúc. Khi cần họ có thể có những chiến thắng “xấu xí” với cách biệt tối thiểu. Nhưng cũng có khi họ chơi thứ bóng đá tấn công vũ bão và vùi dập đối thủ mà những chiến thắng trước Bồ Đào Nha hay Brazil là những ví dụ điển hình. Hy vọng rằng đoàn quân của Joachim Loew sẽ tiếp tục giữ được phong độ cao của mình để chơi tốt trong trận chung kết.

Hữu Quân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục