Đội tuyển Bơi quốc gia trước thềm SEA Games 28: Quyết đạt chỉ tiêu huy chương vàng

10:35 Thứ sáu 22/05/2015

Nằm trong nhóm các môn thể thao Olympic trọng điểm, Đội tuyển Bơi Việt Nam thường xuyên được đầu tư mạnh từ nhiều năm qua và được kỳ vọng sẽ lập nhiều thành tích ấn tượng tại SEA Games 28. Phóng viên chúng tôi đã có cuộc phỏng vấn Trưởng bộ môn Bơi, Tổng cục TDTT Đinh Việt Hùng - TTK Hiệp hội Thể thao dưới nước Việt Nam để làm rõ hơn về cơ hội và thách thức đối với Đội tuyển Bơi quốc gia tại SEA Games 28.

Ông có thể cho biết về quá trình chuẩn bị cho SEA Games 28 của Đội tuyển Bơi quốc gia?

Cũng giống như các kỳ đại hội trước, quá trình chuẩn bị của Đội tuyển Bơi quốc gia cũng nằm trong quá trình chuẩn bị chung của Đoàn Thể thao Việt Nam. Dựa trên đà thành công của bơi Việt Nam kỳ SEA Games trước (Bơi Việt Nam giành 5 HCV, SEA Games 27-2013 - PV), chúng tôi đã giao nhiệm vụ cho Ban Huấn luyện cũng như các VĐV nỗ lực thi đấu hết mình, phấn đấu tối thiểu đạt thành tích như kỳ SEA Games trước trở lên.

Vận động viên Nguyễn Thị Ánh Viên trên đường bơi. Ảnh: Internet.

Ông có thể nói về chỉ tiêu huy chương cụ thể của Đội tuyển Bơi Việt Nam?

Chúng tôi đặt mục tiêu phấn đấu giành 5-7 HCV.

Kỳ vọng lớn nhất được đặt vào kình ngư Nguyễn Thị Ánh Viên - với quá trình đầu tư bài bản, dài hơi tại Mỹ thời gian qua. Bên cạnh đó còn có thể kể đến những gương mặt nào, thưa ông?

Với những chỉ số thành tích rất ổn định của Ánh Viên trong thời gian tập huấn tại Mỹ, chúng tôi kỳ vọng Ánh Viên sẽ giành được từ 3 đến 5 HCV. Bên cạnh đó, hy vọng HCV còn được đặt vào Hoàng Quý Phước, Lâm Quang Nhật, Trần Duy Khôi… Các VĐV này đều được tập huấn, thi đấu cọ xát trước thềm SEA Games chu đáo và đang có phong độ ổn định. Nếu Quý Phước có thể lặp lại thành tích giành HCV tại SEA Games 26, hoặc Lâm Quang Nhật duy trì vị thế ĐKVĐ SEA Games 27 cự ly 1.500m, chúng ta rất có thể hoàn thành tốt chỉ tiêu đề ra. Riêng với Trần Duy Khôi, khả năng tranh chấp HCV tương đối khó khăn, bởi đối thủ của Khôi là một VĐV Singapore hàng đầu của Đông Nam Á và châu lục. Tuy nhiên, trong thi đấu, nếu các VĐV đạt trạng thái sung sức nhất, phát huy tốt nỗ lực của mỗi cá nhân, mọi sự sẽ có thể vượt xa kỳ vọng.

Như ông phân tích, khả năng giành HCV chắc chắn nhất vẫn dựa chủ yếu vào Ánh Viên…?

Các nội dung bơi ngửa, hỗn hợp là thế mạnh của Ánh Viên, ngoài ra kình ngư này có thể lóe sáng ở một số nội dung tự do cự ly 200m, 400m, 800m. Mặt khác, tôi rất tin Quý Phước sẽ phát huy thế mạnh ở nội dung bơi 100m, 200m tự do, thậm chí cả nội dung 400m tự do cũng có thể tranh chấp huy chương. Ngay như Lâm Quang Nhật, hiện nay chỉ số thành tích cho thấy kình ngư này đang giữ được phong độ rất tốt ở cự ly 1.500m.

Có những yếu tố khách quan đang gây khó khăn không ít cho Đội tuyển Bơi Việt Nam, ví như việc các kình ngư của chúng ta không được tập làm quen ở bể thi đấu. Ông có thể chia sẻ về chuyện này?

Chúng ta phải chia sẻ cái khó với Ban tổ chức nước chủ nhà Singapore, bởi địa điểm tập buổi sáng cũng là nơi tổ chức thi bơi nghệ thuật vào buổi chiều. Đó là khó khăn bất khả kháng.

Lịch thi đấu của Ánh Viên cũng là một vấn đề, khi có những nội dung thi đấu nối tiếp nhau, khiến cô gái vàng của chúng ta không có đủ thời gian để hồi phục thể lực?

Đó thực sự là một khó khăn lớn, đòi hỏi Ban Huấn luyện phải tính toán rất kỹ. Lịch thi đấu rất bất lợi cho Ánh Viên. Nhiều giải pháp sẽ được đưa ra; trong đó, không loại trừ việc chúng ta phải bỏ một số nội dung để dồn sức cho những nội dung có cơ hội giành HCV cao nhất, giúp Ánh Viên có thể hoàn thành chỉ tiêu.

Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Lịch trình thi đấu của Đội tuyển Bơi Việt Nam tại SEA Games 28

Đội tuyển Bơi Việt Nam tham gia SEA Games 28 gồm 8 VĐV (4 nam, 4 nữ), thi đấu 30/36 nội dung thi đấu của môn này tại đại hội. Các lượt thi bơi diễn ra trong 6 ngày, từ ngày 6 đến 11-6. Đội sẽ lên đường sang Singapore vào các ngày 2-6 (đội nữ) và 3-6 (đội nam).

Mai Hoa | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục