Đội trưởng ĐT futsal Việt Nam: Từ đôi bata “thần thánh” tới VCK World Cup

18:43 Thứ hai 11/04/2016

Cách đây ít ngày, Nguyễn Bảo Quân đã đăng tấm hình mình mang 1 đội bata thi đấu kèm theo dòng status: “Đôi bata thần thánh. Tròn 10 năm”. Rất ngắn gọn, nhưng lại hàm chứa cả một hành trình đầy vinh quang và cay đắng của đội trưởng ĐT futsal Việt Nam.

VCK futsal châu Á 2016, ĐT futsal Việt Nam đã lập nên kỳ tích khi đánh bại ĐT futsal Nhật Bản tại tứ kết, qua đó lần đầu tiên có mặt ở bán kết và cũng đồng thời lần đầu tiên đoạt vé dự futsal World Cup. Mặc dù ở bán kết và tranh 3-4, thầy trò HLV Bruno đã liên tiếp để thua với những tỷ số đậm trước Iran và Thái Lan, nhưng rõ ràng thành tích lọt vào nhóm tứ anh hào cũng là một thành tích vô cùng đáng tự hào, xưa nay chưa từng có trong lịch sử bóng đá Việt Nam.

Bảo Quân là nhân vật quan trọng bậc nhất trong hành trình đưa ĐT futsal Việt Nam giành vé dự VCK futsal World Cup. Ảnh: IT.

Trong hành trình lịch sử của ĐT futsal Việt Nam, có rất nhiều người xứng đáng được gọi là người hùng, như thủ môn Nguyễn Văn Huy, thủ môn Nguyễn Đình Ý Hòa, tiền đạo Trần Văn Vũ, hậu vệ Trần Long Vũ, tiền đạo Phùng Trọng Luân, hậu vệ Trần Thái Huy, tiền vệ Dương Anh Tùng, tiền đạo Danh Phát, tiền vệ Vũ Xuân Du hay hậu vệ Nguyễn Trọng Thiện,…

Tuy nhiên, nhân vật quan trọng nhất mà không ai dám phủ nhận, chính là đội trưởng Nguyễn Bảo Quân. Cầu thủ 32 tuổi này không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ về chuyên môn, mà còn trở thành đầu tàu về tinh thần trong việc dẫn dắt các đồng đội vượt qua khó khăn. Thật vậy, cả 6 trận đấu của ĐT futsal Việt Nam tại giải, Bảo Quân đều góp mặt đầy đủ. Ở trận thắng lịch sử trước Nhật Bản, những khoảnh khắc đầy chất quái của tiền đạo số 10 này đã giúp các đồng đội vững tin, từ đó tạo nên cuộc lội ngược dòng ấn tượng, trước khi thắng ở loạt luân lưu.

Cùng ĐT futsal Việt Nam hoàn thành xong nhiệm vụ, Bảo Quân trở lại với cuộc sống thường nhật và mới đây cùng Thái Sơn Nam tham dự giải Futsal VĐQG 2016. Sau lượt đi, Thái Sơn Nam thắng 5, hòa 1 và thua 1, xếp đầu bảng và tràn trề cơ hội bảo vệ ngôi vô địch. Trong niềm vui chung của toàn đội, Bảo Quân đã đăng lên trang cá nhân tấm hình mình mang 1 đội bata thi đấu kèm theo dòng status: “Đôi bata thần thánh. Tròn 10 năm.” Rất ngắn gọn, nhưng lại hàm chứa cả một hành trình đầy vinh quang và cay đắng của đội trưởng ĐT futsal Việt Nam.

Bảo Quân thời còn chơi bóng bằng giày bata. Ảnh: FBNV.

Có lẽ ít người biết rằng, trước khi ghi dấu ấn trong lòng người hâm mộ Việt Nam bằng thành tích cùng ĐT futsal Việt Nam dự VCK World Cup, Bảo Quân lại trải qua nhiều khoảnh khắc cay đắng, có lúc tưởng như đánh gục niềm đam mê với trái bóng. Tuy nhiên, bằng những nỗ lực và quyết tâm, anh đã vượt qua tất cả để giờ đây trở thành 1 trong 3 nhân vật “lão làng” được coi là chứng nhân lịch sử (cùng với ông bầu Trần Anh Tú và trợ lý Nguyễn Quang).

Bảo Quân vốn xuất thân từ bóng đá 11 người. Cụ thể, anh từng ăn tập tại Thể Công. Nhưng đội bóng của quân đội đất chật người đông, Bảo Quân buộc phải bôn ba khắp nơi, từ Quân khu 5, Thanh Hóa đến Gia Lai… đến đâu anh cũng chỉ nhận về những cái lắc đầu. Mới 22 tuổi, những cơ hội liên tiếp trôi qua và chấn thương đã không cho phép Quân tiếp tục đeo đuổi giấc mơ sân cỏ. Gạt nước mắt, Quân “về hưu non” để xỏ giày bata chơi sân trong nhà cho Trà Dilmah.

Chơi cho Trà Dilmah, Bảo Quân nổi như cồn, trở thành một ngôi sao thực sự, được gọi vào ĐTQG và có thu nhập ổn định. Tuy vậy, một scandal đã ập đến với anh và suýt chút nữa khiến anh bị loại khỏi bộ môn này. Cụ thể, trước kỳ SEA Games 2007 ở Thái Lan, Bảo Quân, Tuấn Tú và thủ thành Trung Kiên đã đồng loạt… đào ngũ khỏi đội tuyển để phản đối chuyện đồng đội bị đối xử thiếu công bằng. Ngay lập tức, anh bị kỷ luật, phạt tiền và treo giò dài hạn…

Thật may là nhờ có những người tâm huyết như bầu Hồng, bầu Tú, futsal không chết và Bảo Quân cũng không bị lãng quên. Những người tài năng thật sự dù ở đâu cũng sẽ được trọng dụng. Quân không những được mở đường quay lại futsal, mà tố chất thủ lĩnh còn giúp anh được “cơ cấu” lên đội trưởng. 5 năm qua, cái áo số 10 ở ĐT futsal Việt Nam đã được mặc định cho Bảo Quân và tấm băng đội trưởng trên cánh tay anh cũng bất di bất dịch. Thời gian tới, Bảo Quân sẽ góp mặt ở ngày hội quân cúp, chơi bóng bằng những đôi giày đắt tiền từ nhà tài trợ, nhưng có lẽ đôi “bata thần thánh” mang thương hiệu Thượng Đình sẽ còn mãi in dấu trong tâm trí anh.

Đông Hưng | 16:00 11/04/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục