Đọc và ngẫm: Balotelli, giá trị của một con người

14:39 Thứ bảy 30/06/2012

Trước khi vòng tứ kết EURO 2012 diễn ra, tôi có đọc mục “Chém gió” trên một tờ báo thể thao khá nổi tiếng (xin được giấu tên) bàn luận về tài năng của Balotelli. Tác giả bài viết đó dùng những lời có cánh để tâng bốc Balotelli nhưng theo cái cách châm biến sâu cay mà chúng ta vẫn thường nói ngắn gọn là “khen đểu”. Song có lẽ người tác giả đó sau trận bán kết của Đức và Italia ở bán kết EURO 2012 đã thấy rằng mình rất sai lầm.

Balotelli sau những màn trình diễn mờ nhạt đã chứng minh được giá trị của mình theo cái cách thuyết phục nhất có thể. Và đằng sau những bàn thắng, sau hình ảnh ăn mừng khác người của mình còn là sự trỗi dẫy của lòng tự tôn của một cầu thủ, một con người luôn là tâm điểm của những vụ việc phân biệt chủng tộc ở EURO 2012 này.

Chắc chắn hai bàn thắng của Balotelli ở EURO 2012 này có giá trị lớn nhất trong số những bàn thắng mà tuyển Italia ghi được tính đến bán kết với Đức. Cả hai bàn thắng đều thể hiện được chất lượng của đấu pháp của HLV Prandelli, của cầu thủ kiến tạo lẫn người ghi bàn. Những cỗ xe tăng Đức đã gục ngã vì sự chủ quan, tự cao và đánh giá không đúng những giá trị cốt lõi của tuyển Italia. Trong đó chắc chắn họ cũng đã quá xem nhẹ sức ảnh hưởng và tài năng thiên bẩm của cậu bé hư Balotelli. Một kết quả quá đau đớn và là bài học quá lớn dành cho người Đức cũng như thầy trò HLV Joachim Loew.

Mario Balotelli. Ảnh: Internet

Tác giả xin phép không bàn luận đến vấn đề chuyên môn ở bài viết này vì điều đó là thừa thãi, các vấn đề chuyên môn sau trận bán kết 2 đã được các tạp chí, các tờ báo và các nhà chuyên môn phân tích, đánh giá rất rõ ràng rồi. Vấn đề mà tác giả quan tâm và muốn người đọc cùng cảm nhận ở đây chính là cách mà Balotelli thể hiện mình, thể hiện bản thân ở trận đấu này. Sau bàn thắng thứ nhất người ta đã thấy được Balotelli cười vui, nụ cười hiếm hoi xuất hiện trong giờ thi đấu chính thức mà Mario có được. Sau bàn thắng thứ hai thì ngay lập tức Balotelli đã nhảy lên sung sướng, cởi phăng chiếc áo gồng mình hướng đến phóng viên, nhà báo, khán giả tuyển Đức. Màn ăn mừng khác người đó đã phải nhận hậu quả là một thẻ vàng, song đó là chuyện nhỏ trong một ngày mà Balotelli tỏa sáng quá rực rỡ.

Xét về góc độ một cầu thủ thì đóng góp của Balotelli cho tuyển quốc gia là chưa nhiều so với kì vọng. Nhưng niềm tin của HLV Prandelli đã đúng khi để Mario đá chính ở bán kết cho vị trí tiền đạo và Balotelli đền đáp xứng đáng, hai bàn thắng là một lời cảm ơn cần thiết mà Mario muốn gởi đến người thầy đáng kính của mình. Song điều quan trọng không kém khi xét đến góc độ một con người thì hai bàn thắng của Balotelli có ý nghĩa nhân văn rất sâu sắc. Balotelli ghi hai bàn thắng và sẵn sàng nhận thẻ vàng để ăn mừng như thể là để đập tan những kẻ luôn có tư tưởng phân biệt chủng tộc, coi thường anh, coi thường người da màu.

Bóng đá cũng như cuộc sống, như một xã hội thu nhỏ mà mỗi con người có địa vị, có vị trí khác nhau và họ cũng đều có danh dự, lòng tự tôn cần được bảo vệ. Đó là lý do mà cả FIFA lẫn UEFA đều xem việc phân biệt chủng tộc là tội ác chống lại con người như Hiến pháp chung của Liên hợp quốc. Balotelli là cầu thủ da màu đầu tiên khoác áo Italia và với những thói hư tật xấu của mình anh luôn bị xem thường, luôn là cái gai ngứa mắt và bị xem là “mọi rợ” đối với không ít những kẻ có tư tưởng coi thường người da màu. Hai bàn thắng và bàn ăn mừng có một không sai đó là cái tát, là gáo nước lạnh và tiếng thét của lòng tự tôn một người da màu có lòng tự trọng, sống vươn lên và đầy kiêu hãnh.

Sau đêm bán kết EURO 2012 cái tên Balotelli đã xuất hiện trên tất cả những phương tiện truyền thông đại chúng, đó là một điểm nhấn thật sự tuyệt vời đối với cá nhân Balotelli và những cầu thủ da màu ở những đội tuyển quốc gia đa sắc tộc ở châu Âu. Xin chúc mừng cá nhân Balotelli, chúc mừng tuyển Italia cũng như chúc mừng những giá trị nhân văn rất con người lại một lần nữa được tôn vinh dưới sắc màu bóng đá, môn thể thao mang những giá trị chân – thiện – mỹ rất rõ ràng.

(Bạn đọc: Hải Đăng)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@tinthethao.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập TinTheThao.com.vn

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục