Đoàn thể thao Việt Nam - Đội hình đa màu sắc

10:50 Chủ nhật 10/05/2015

Đoàn thể thao Việt Nam dự SEA Games 28-2015 đã được thành lập với 570 thành viên (trong đó có 392 VĐV). Với đội hình tương đối đông đảo như vậy (chúng ta thi đấu ở 28/36 môn tại đại hội), có không ít sự bất ngờ trong danh sách…

Phương Châm trẻ nhất đoàn

Nguyễn Diệp Phương Châm là tuyển thủ trẻ nhất của đoàn Việt Nam dự SEA Games 28. Cô thuộc tuyển bơi, sinh năm 2001 nên dự SEA Games lần này khi mới bước qua tuổi 14. Cách đây 2 năm, tại SEA Games 27 ở Myanmar, bơi lội cũng lập “kỷ lục” qua việc đăng ký Ngô Thị Ngọc Quỳnh (13 tuổi) tham dự và trở thành VĐV trẻ nhất đoàn. Năm nay, Phương Châm chính là gương mặt đó. Khả năng tranh chấp huy chương của Phương Châm tại SEA Games 28 có thể chưa cao nhưng cô chính là nhân tố đang được bơi TPHCM và Hiệp hội Thể thao dưới nước trau dồi cho tương lai.

Tuy nhiên, cũng phải thấy một điều, chưa hẳn cứ đưa VĐV nhỏ tuổi thi đấu đã mang lại thành công cho VĐV đó. Ngọc Quỳnh của năm 2013 cũng được tin rằng nhờ SEA Games để làm bàn đạp phát triển hơn cho sự nghiệp. Tiếc rằng, kình ngư của Quảng Bình sau SEA Games 27 đã không còn được ở trong chương trình đi Mỹ tập luyện và giờ chỉ còn tập luyện trong nước để thi đấu quốc nội chứ chưa có hướng xa hơn.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TDTT – ông Trần Đức Phấn là trưởng đoàn Việt Nam dự SEA Games 28-2015. Ngoài Trưởng đoàn, chúng ta có 7 Phó trưởng đoàn gồm ông Nguyễn Mạnh Hùng (Vụ trưởng Vụ TTTT cao I - Tổng cục TDTT); ông Nguyễn Văn Bình (Vụ trưởng Vụ Kế hoạch tài chính- Tổng cục TDTT); ông Phan Nguyễn Như Khuê (Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM); ông Nguyễn Đình Lân (Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Hà Nội); ông Nguyễn Mạnh Hùng (Giám đốc Trung tâm HLTTQG Hà Nội); ông Lê Hồng Sơn (Giám đốc Trung tâm HLTTQG Đà Nẵng) và ông Trần Chí Quân (Giám đốc Trung tâm HLTTQG Cần Thơ).

Sau Phương Châm, cái tên Long Thị Ngọc Huỳnh (TDDC) cũng là một trong những người trẻ nhất đoàn. Đây là bất ngờ. Cô gái sinh năm 1998 tại TPHCM đã loại bỏ đi thói quen từ lâu của người làm TDDC đó là cứ tập trung tuyển nữ là chỉ có VĐV của Hà Nội. Một trong những gương mặt trẻ khác được chú ý là Nguyễn Thảo My (16 tuổi) của tuyển golf. Cô gái từng là VĐV trẻ nhất của đoàn Việt Nam dự Asian Games 17-2014, bây giờ tiếp tục có mặt trong thành phần đoàn để tìm cơ hội huy chương đầu tiên cho golf.

Lão tướng Hoàng Xuân Vinh (41 tuổi) được kỳ vọng sẽ xác lập kỷ lục mới tại SEA Games 28.

Hai năm trước, người lớn tuổi Đặng Đình Tiến là tuyển thủ ngoài 50 tuổi còn tham dự SEA Games thì bây giờ, ngôi vị “lão” ở đoàn thể thao Việt Nam đi Singapore thuộc về Phạm Thế Trung (bi sắt), Hoàng Xuân Vinh, Trần Quốc Cường (bắn súng). Bi thủ Thế Trung năm nay đã 42 tuổi, còn xạ thủ Xuân Vinh và Quốc Cường là 41 tuổi. Thế nhưng, không hẳn vì có tuổi mà tất cả họ đều nằm ngoài kỳ vọng huy chương, thậm chí Xuân Vinh còn được chờ lợi xác lập kỷ lục tại Singapore năm nay.

Nhiều tranh cãi nhất

Đây có thể xem là một trong những lần chuẩn bị mà thể thao Việt Nam gặp nhiều tranh cãi nhất. Không ít nội bộ của nhiều đội tuyển khiến lãnh đạo Tổng cục TDTT phải đau đầu như bóng bàn, bóng chuyền, xe đạp, quần vợt… có những “cơn sóng” nhân sự liên tiếp nổi lên trong quá trình chuẩn bị. Chính những cuộc sóng ngầm ấy dẫn tới hoài nghi về thực quyền của những người được trao trọng trách cho công tác huấn luyện hay cách quản lý chưa thật chặt chẽ từ các bộ môn thuộc Tổng cục TDTT.

Một đội tuyển mạnh là đội tuyển có thể không đủ VĐV xuất chúng nhất nhưng phải đoàn kết từ trong ra ngoài. Tinh thần đoàn kết và sự quyết tâm vì một mục tiêu cho màu cờ sắc áo mới làm nên chiến thắng. Vào lúc này, bóng bàn và bóng đá là những môn mới tạm đăng ký số lượng chứ chưa chốt danh sách VĐV chính thức. Tên từng người sẽ có trong tuần tới.

Đoàn Việt Nam năm nay đăng ký 28/36 môn. Trong đó có 4 môn đi theo hình thức xã hội hóa là golf, bowling, bơi nghệ thuật, bóng rổ. Bóng đá nam là đội sẽ đi Singapore sớm nhất (ngày 25-5) và bắt đầu thi đấu từ ngày 29-5. SEA Games 28 chính thức khai mạc vào ngày 5-6 và kéo dài tới 15-6.
Minh Chiến | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục