Đoạn kết buồn chờ Neymar tại PSG

20:23 Thứ hai 27/06/2022

Việc PSG làm rõ nguyện vọng đẩy Neymar khỏi sân Parc des Princes khiến sự nghiệp của tiền đạo người Brazil đối mặt nốt trầm vào thời điểm World Cup 2022 sắp tới gần.

Đối mặt với câu hỏi Neymar còn nằm trong kế hoạch tại PSG hay không, Chủ tịch Nasser Al-Khelaifi không ngần ngại trả lời thẳng thắn: "Chúng tôi không thể nói về những vấn đề này trên phương tiện truyền thông. Một số cầu thủ sẽ đến và những người khác sẽ phải ra đi. Tuy nhiên, đó là những cuộc đàm phán riêng tư."

"Lập trường của chúng tôi là rất rõ ràng. Những cầu thủ không thuộc dự án của PSG sẽ phải ra đi ngay trong mùa hè này, không còn cách nào khác".

Việc PSG làm rõ nguyện vọng đẩy Neymar khỏi sân Parc des Princes là một phần của hành trình định nghĩa lại bộ nhận diện của đội bóng thủ đô nước Pháp. Ông Al-Khelaifi tin rằng PSG cần khiêm tốn và bớt lung linh hơn. Điều ấy chỉ có thể xảy ra khi Neymar ra đi.

 - Bóng Đá

Neymar không còn giữ được phong độ đỉnh cao trong màu áo Barca.

Neymar khiến PSG bị ghét

Trong quá khứ, PSG từng nhận không ít điều tiếng tại châu Âu khi nẫng tay trên MU vụ Lucas Moura, Edinson Cavani, hay trả các khoản lương kếch xù để mang Zlatan Ibrahimovic và Thiago Silva về Parc des Princes từ AC Milan.

Tuy nhiên, bước ngoặt khiến PSG chính thức trở thành cái gai của cả thế giới bóng đá nằm ở chính thương vụ Neymar. Việc chi 222 triệu euro để giải phóng hợp đồng của tiền đạo người Brazil vào mùa hè 2017 nằm ngoài tưởng tượng của giới mộ điệu và chính CLB chủ quản của Neymar khi ấy, Barca.

Sự lũng đoạn của PSG trong vụ Neymar khiến thị trường chuyển nhượng thay đổi. Cột mốc 100 triệu euro từng được xem là kỷ lục bị công phá không thương tiếc. Các CLB bị cuốn vào cuộc đua kim tiền trên thị trường chuyển nhượng. Ngay cả Bayern Munich vốn chi tiêu tính toán cũng phải móc hầu bao tới 80 triệu euro cho một trung vệ như Lucas Hernandez, và thất bại.

Neymar là điểm nổ trong vụ chuyển nhượng thay đổi bóng đá hiện đại. Và dĩ nhiên tiền đạo sinh năm 1992 nhận kỳ vọng lớn. Song ngôi sao người Brazil từ khi gia nhập PSG lại chưa từng cho thấy bản thân mình xứng đáng với mức phí chuyển nhượng này.

Neymar ghi không ít bàn cho PSG, nhưng phần lớn là vào lưới những CLB yếu tại Ligue 1. Tại Champions League, Neymar có những khoảnh khắc bùng nổ, nhưng chừng đó là không đủ. Neymar kéo PSG vào chung kết Champions League, nhưng lại để thua Bayern Munich.

Với 222 triệu euro cùng khoản lương khổng lồ, người hâm mộ muốn thấy Neymar vượt mặt Lionel Messi và Cristiano Ronaldo để đặt cả thế giới bóng đá dưới chân. Song kể từ khi gia nhập PSG, Neymar mất tích ở những cuộc đua cá nhân. Anh giành Quả bóng Đồng vào năm 2017, thời điểm có nửa đầu năm chơi bùng nổ cùng Barca.

Từ đó tới giờ, Neymar đều không thể lọt vào Top 3. Lúc này, Neymar thậm chí bị đánh giá dưới tầm nhiều ngôi sao khác của bóng đá thế giới. Mohamed Salah, Son Heung-min hay thậm chí cả Vinicius Jr cũng đang qua mặt chân sút sinh năm 1992. Trường hợp của Kylian Mbappe hay Erling Haaland có lẽ không cần bàn thêm.

Việc Neymar không thành công trên sân cỏ tại PSG tạo cảm giác hả hê trực tiếp với giới mộ điệu trung lập, những người mà phần lớn không ưa chuyện PSG vung tiền hòng làm đảo lộn trật tự vốn có của bóng đá thế giới.

Song đời tư phức tạp và cá tính của Neymar là những yếu tố khác khiến PSG chịu liên đới về hình ảnh. Tại World Cup 2018, giải đấu cả thế giới kỳ vọng Neymar sẽ tỏa sáng, tiền đạo người Brazil lại để lại hình ảnh xấu khi ăn vạ liên tục và chơi mờ nhạt. Neymar nhấn mạnh việc lăn ra sân đau đớn là cách anh tự bảo vệ bản thân sau chấn thương suýt mất nghiệp ở World Cup 2014.

Tuy nhiên, không nhiều CĐV bóng đá chấp nhận lời bao biện này. Neymar từ niềm tin số một của tuyển Brazil trở thành cầu thủ chịu nhiều chỉ trích vì thiếu dũng cảm trên sân cỏ, yếu tố gần như không xuất hiện ở những tượng đài cũ của Selecao như Ronaldo, Ronaldinho hay Rivaldo.

Bên ngoài đường pitch, Neymar còn chịu những hoài nghi khác vì các phát ngôn bốc đồng và thói ăn chơi sa đọa. Cho đến trước khi Messi rời Barca vào mùa hè 2021, tin tức phổ biến nhất về Neymar là chuyện tiền đạo này chủ động liên hệ để trở lại Barca. Năm 2019, Neymar từng khiến Chủ tịch Al-Khelaifi tức điên khi nhấn mạnh trận đấu đáng nhớ nhất sự nghiệp là chiến thắng 6-1 của Barca trước PSG.

Trong nhiều năm trời, Neymar thường xuyên vắng mặt vào đầu tháng 2, thời điểm, PSG cần ngôi sao này nhất để thi đấu vòng 1/8 Champions League. Ngôi sao người Brazil thường xuyên lấy lý do chấn thương để vắng mặt, nhưng đây cũng là thời điểm sinh nhật em gái của chính tiền đạo này.

Lối sống tiệc tùng liên miên cùng việc tăng cân liên tục khiến Neymar giờ bị xem là hình mẫu của sự thiếu chuyên nghiệp, trái ngược với Ronaldo, Messi, hay Mbappe, Haaland.

 - Bóng Đá

Neymar giờ phải đứng sau Mbappe tại PSG.

Đoạn kết buồn

Vụ chuyển nhượng vào năm 2017 đưa Neymar sang Barca sẽ không thể thành sự thật nếu chính tiền đạo người Brazil không muốn điều này. Báo chí Tây Ban Nha khi ấy nhấn mạnh việc bị lép vế trước Messi khiến Neymar nóng lòng muốn rời Camp Nou để tìm bến đỗ mới, nơi anh có thể là trung tâm của đội bóng.

5 năm sau mùa hè lịch sử ấy, Neymar vẫn không phải trung tâm tại PSG. Tại đội bóng thủ đô lúc này, Mbappe là ngôi sao số một. Thậm chí tiền đạo sinh năm 1998 còn có quyền can thiệp vào những quyết định quan trọng của đội bóng sau siêu hợp đồng mới ký. Tầm ảnh hưởng của Mbappe lúc này có phần vượt xa Messi từng có tại Barca..

Khi Neymar rời đi vào năm 2017, anh muốn bỏ lại Messi để xây dựng đế chế của riêng mình. Nhưng thực tế, Neymar chỉ nhảy từ hố vôi này sang hố vôi khác. PSG giờ có cả Messi, và người vừa trẻ lẫn hay hơn Neymar: Mbappe.

PSG lúc này cũng có lý do riêng để chia tay Neymar. Giao kèo giữa Neymar và PSG vào năm 2017 có điều khoản tự động gia hạn thêm 3 năm nếu Neymar hoàn tất thời hạn hợp đồng (tháng 6/2022). Điều này có nghĩa, hợp đồng giữa Neymar và PSG sẽ chỉ kết thúc vào tháng 6/2025.

Đội bóng Pháp chắc chắn không thể giảm lương của tiền đạo này. Việc phải trả khoản lương quá lớn cho Neymar trong 3 năm tới, đồng thời chịu đựng phong độ không cao trên sân cỏ cùng tính khí bất thường của tiền đạo này không nằm trong kế hoạch của PSG nữa.

Đội bóng thủ đô nước Pháp giờ chỉ còn cách bán Neymar để gỡ gạc tiền chuyển nhượng, hoặc ít nhất đẩy tiền đạo người Brazil ra đi theo dạng cho mượn để không phải gánh toàn bộ khoản lương kếch xù của tiền đạo này.

Dù viễn cảnh có là gì, Neymar cũng đang phải đối mặt với đoạn kết buồn trong màu áo PSG, nơi anh từng nghĩ đây sẽ là vương quốc của riêng mình.

Nhật Anh - Zing.vn | 19:10 27/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục