Djokovic vẫn ngồi trên đống lửa

20:14 Thứ hai 10/01/2022

Bộ trưởng Di trú Australia Alex Hawke vẫn đang cân nhắc xem có nên hủy visa của Novak Djokovic hay không.

Guardian đưa tin một phát ngôn viên của Bộ trưởng Alex Hawke cho biết: "Theo quyết định ngày hôm nay của tòa án liên bang, trên cơ sở thủ tục, Bộ trưởng Di trú Hawke có toàn quyền quyết định xem xét việc hủy bỏ thị thực của ông Djokovic theo quyền cá nhân ở điểm C khoản 3 điều 133 của Đạo luật Di trú. Bộ trưởng đang xét xét sự việc và quá trình này vẫn tiếp tục".

Trước đó, các hãng thông tấn Australia và thế giới phỏng đoán rằng Bộ trưởng Hawke sẽ phải đưa ra quyết định trong vòng 4 giờ, kể từ khi phiên điều trần kết thúc. Tuy nhiên, Guardian cho biết khoảng thời gian này chỉ phù hợp nếu chính phủ quyết định giam giữ lại Djokovic để thẩm vấn. Điều này đã không xảy ra.

Novak-06

Djokovic thắng kiện nhưng chưa chắc dự Australian Open.

Không có giới hạn đối với quyền hủy bỏ thị thực của Bộ trưởng Hawke. Điều này có nghĩa là ông có thể đưa ra quyết định bất cứ lúc nào nếu nhận thấy cần thiết, có cơ sở để làm điều đó và vì lợi ích cộng đồng. Quyết định của Bộ trưởng Hawke có thể được đưa ra sớm nhất vào ngày 11/1.

ABC News cho biết ông Hawke có toàn quyền quyết định hủy bỏ visa của Djokovic. Hồi tháng 10/2021, khi được hỏi về tình trạng tiêm phòng của tay vợt số một thế giới, ông Hawke trả lời: "Lời khuyên về sức khỏe của chúng tôi là khi mở cửa biên giới, mọi người đến Australia đã được tiêm 2 mũi".

Trong phiên điều trần Djokovic kéo dài gần 5 tiếng ngày 10/1, thẩm phán Anthony Kelly đã tuyên tay vợt Serbia thắng kiện. Anh được chính phủ Australia thả tự do, trả lại visa và các giấy tờ tùy thân, cũng như chi trả toàn bộ chi phí phiên tòa. Tuy nhiên, thẩm phán Kelly cho biết rất lo lắng nếu Bộ trưởng Hawke dùng quyền lực cá nhân để can thiệp vào.

Luật sư John Findley nói với ABC News rằng việc ông Hawke hủy visa của Djokovic hoàn toàn có thể xảy ra nếu ngôi sao người Serbia bị phát hiện cung cấp thông tin sai lệch trong đơn xin thị thực.

"Đạo luật Di trú rất phức tạp và có khá nhiều quyền hủy bỏ dành cho chính phủ và Sở Di trú. Một trong những quyền hạn đó liên quan đến việc khai báo thông tin sai lệch. Quyền đó vẫn để ngỏ cho Bộ trưởng Hawke", Findley nói.

Trong trường hợp Bộ trưởng Hawke hủy visa của Djokovic, anh vẫn có thể khởi kiện ra tòa một lần nữa nhưng cơ hội thắng kiện là không cao. Thêm vào đó, Djokovic sẽ đối mặt với lệnh cấm nhập cảnh Australia trong vòng 3 năm.

Duy Minh - Zing.vn | 18:28 10/01/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục