Djokovic thắng kiện

18:23 Thứ hai 10/01/2022

Tòa án liên bang tại Australia đã ra phán quyết cuối cùng đối với tay vợt số một thế giới Novak Djokovic trong phiên tòa sáng 10/1.

Phiên điều trần về vụ việc của Novak Djokovic dự kiến bắt đầu lúc 6h ngày 10/1 (giờ Hà Nội), nhưng bị trì hoãn khoảng 45 phút do các vấn đề về đường truyền khi nhu cầu theo dõi tăng vọt. Sau đó, tòa án quyết định vẫn tiến hành phiên điều trần, bất chấp những khó khăn kỹ thuật, biến nó trở thành "phiên tòa kín".

Sau gần 5 giờ xét xử, thẩm phán Anthony Kelly tuyên bố Djokovic thắng kiện, được thả khỏi nơi giam giữ và được phép thi đấu tại Australian Open.

Chính phủ Australia đã đồng ý thu hồi quyết định hủy bỏ thị thực của Novak Djokovic. Tay vợt số một thế giới sẽ được thả khỏi nơi giam giữ và lấy lại hộ chiếu cùng các giấy tờ tùy thân.

Thẩm phán Anthony Kelly yêu cầu chính phủ Australia trả mọi phí tổn và trả tự do cho Novak Djokovic trong 30 phút cùng với hộ chiếu. Lý do cho điều này là chính phủ thừa nhận họ đã không cho Djokovic đủ thời gian, sau khi thông báo anh về ý định hủy bỏ thị thực.

Mặc dù vậy, Bộ trưởng Bộ Di trú Alex Hawke có thể đích thân can thiệp và đưa ra quyết định mới để hủy visa của Djokovic. Nếu điều này xảy ra, vụ việc có thể đưa ra tòa một lần nữa, và Djokovic đối mặt với việc bị cấm đến Australia trong vòng 3 năm.

Novak-03

Djokovic được tuyên bố thắng kiện.

Theo Guardian, thẩm phán Anthony Kelly tỏ ra "bận tâm" và "hơi kích động" trước vấn đề tại sao các cơ quan chức năng Australia không chấp nhận tài liệu miễn trừ do tay vợt nam số một thế giới cung cấp từ bác sĩ chuyên môn, được hỗ trợ bởi hội đồng độc lập của bang Victoria.

Nicholas Wood, luật sư của Djokovic, liên tục xoáy vào vấn đề thân chủ đã đáp ứng được các tiêu chí để nhận thông báo miễn trừ y tế từ Tennis Australia để nhập cảnh. Và điều đó đã nhận được sự đồng cảm từ thẩm phán.

Luật sư Wood nói thân chủ làm hết mình để cung cấp mọi thứ chứng minh sự miễn trừ y tế, bao gồm cả việc đăng tải quyết định miễn trừ từ giám đốc y tế của Tennis Australia.

Bên cạnh đó, luật sư Wood cho rằng đại diện Bộ trưởng Bộ Nội vụ đưa ra quyết định hủy visa của Djokovic đã không cung cấp được bằng chứng cho thấy việc nhiễm Covid-19 trước đó không phải là lý do hợp lệ để được miễn tiêm vaccine khi nhập cảnh vào Australia.

Vì vậy, trong trường hợp này, bằng chứng duy nhất có thể dựa vào là hướng dẫn ATAGI, trong đó nói việc tiêm chủng có thể được hoãn lại 6 tháng kể từ khi dương tính Covid-19. Đây là lý do để được miễn trừ y tế.

Vị luật sư nói thêm rằng Djokovic đã hoàn toàn bối rối khi bị Lực lượng Biên phòng chặn lại ở sân bay. Tay vợt số một thế giới nỗ lực tìm kiếm sự trợ giúp, nhưng "bị từ chối trên cơ sở giả mạo" và "không ai có thể làm gì khác để hỗ trợ anh".

Thẩm phán Kelly đã đồng ý cho phép Djokovic rời khỏi khách sạn Park, nơi anh đang bị giam giữ, để có thể theo dõi phiên điều trần từ địa điểm khác.

Novak-04

Chiếc xe được cho là chở Djokovic rời khách sạn.

Trong khi đó, chính phủ Australia đệ trình việc Djokovic nhiễm Covid-19 gần đây không đủ để được miễn trừ y tế, và bằng chứng cho thấy tay vợt này "đã bình phục" và không được hưởng miễn trừ.

Christopher Tran, luật sư của chính phủ Australia, cho rằng Djokovic đã phản hồi về thông báo hủy visa trong cuộc phỏng vấn và không có sự phủ nhận nào. Tran cho biết Djokovic có thể cảm thấy "áp lực" khi phải trả lời, nhưng cho rằng Lực lượng Biên phòng không gây sức ép.

Tay vợt số một thế giới được Tennis Australia miễn trừ y tế để thi đấu dù không tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên, Lực lượng Biên phòng Australia đã từ chối nhập cảnh đối với tay vợt 34 tuổi ngay khi anh đặt chân đến sân bay ở Melbourne rạng sáng 6/1.

Djokovic đã bị cô lập ở khách sạn dành cho những người tị nạn tại Melbourne trong 4 ngày. Anh sẽ chỉ có khoảng một tuần chuẩn bị cho Australian Open, khởi tranh từ ngày 17/1.

Duy Minh - Zing.vn | 13:26 10/01/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục