Djokovic lên tiếng, quần vợt đổi luật chống doping

13:21 Thứ bảy 05/10/2013

Liên đoàn quần vợt quốc tế (ITF) đang dự tính sẽ sửa đổi một số điều khoản trong Luật phòng chống doping của họ theo sau sự vụ của Viktor Troicki.

1. Hồi cuối tháng 7 vừa qua, Viktor Troicki đã bị cấm thi đấu 18 tháng vì vi phạm quy định trong quá trình kiểm tra doping.

Cụ thể vào ngày 15/4, nhân viên của ITF đã thông báo cho Troicki rằng anh là người được lựa chọn để cung cấp một mẫu nước tiểu và mẫu máu tại Giải Monte Carlo. Tuy nhiên, tay vợt 27 tuổi người Serbia chỉ cung cấp mẫu nước tiểu nhưng không cung cấp mẫu máu, viện dẫn lý do sức khỏe.

Tay vợt người Serbia một mực khẳng định nhân viên lấy mẫu máu đã cho phép anh dời ngày cung cấp sang hôm sau chứ không phải do anh tự ý thay đổi. Mẫu máu của Troicki sau đó cho kết quả âm tính với chất cấm và anh kịch liệt phản đối án phạt.

Djokovic (phải) tin rằng Troicki vô tội.

Troicki cũng cho rằng sự việc của anh đã khiến những tay vợt khác lo lắng sự cố này có thể ập đến với họ bất cứ lúc nào. Anh kêu gọi ban tổ chức giải đấu cũng như ITF cần phải làm rõ quy định về nơi lấy mẫu thử cũng như những vấn đề liên quan.

2. Tay vợt số 1 thế giới Novak Djokovic rất ủng hộ đồng hương trong vụ việc. Tại Rogers Cup hồi tháng 7, Djokovic bộc bạch: “Chúng tôi hoàn toàn ủng hộ Troicki bởi anh ấy hoàn toàn vô tội”.

Troicki trong thông báo đưa ra hôm thứ Ba vừa qua cũng khẳng định rằng Djokovic là người đầu tiên ký vào lá đơn đề nghị cơ quan có thẩm quyền của làng quần vợt ban bố quy định mới về quy trình lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra doping.

Một ngày sau, ITF đã có phản ứng. “Luật phòng chống doping trong quần vợt sẽ thay đổi vào năm 2014. Khi một cầu thủ từ chối hoặc thất bại trong việc đưa mẫu thử (giống trường hợp của Troicki), nhân viên phòng chống doping sẽ phải cho tay vợt đó cơ hội trình bày vấn đề với ban tổ chức giải hoặc trọng tài để xác nhận trách nhiệm của họ với quy trình này” - ông Miller, Giám đốc bộ phận phòng chống doping của ITF cho biết.

Ông Miller cũng không phủ nhận việc sự thay đổi này được đưa ra là theo sau sự vụ của Troicki cũng như sự lo lắng của những tay vợt hàng đầu như Djokovic.

Troicki kháng án

Song song với quyết định đệ đơn đề nghị, Troicki cùng đội ngũ luật sư cũng thu thập văn bản pháp lý để kháng án vào ngày 9/10 tới. Troicki rất tự tin vào khả năng thành công tại tòa án Lausanne, Thụy Sỹ.

“Tôi đang chiến đấu vì sự thật và tôi sẽ gắng hết sức có thể. Tôi chẳng làm gì sai ngoài việc theo hướng dẫn của nhân viên lấy mẫu xét nghiệm. Tôi thực sự đặt niềm tin và hy vọng của mình vào thẩm phán. Tôi mọng họ sẽ dành thời gian để tìm ra sự thật” - Troicki nói.

Khánh Đan | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục