Djokovic kháng cáo bất thành

17:37 Chủ nhật 16/01/2022

Tòa tối cao Liên bang Australia giữ nguyên quyết định hủy visa của Novak Djokovic, đồng nghĩa anh sẽ bị trục xuất và không thể tham dự Australian Open.

Sáng 16/1, phiên tòa xét xử vụ Novak Djokovic bị hủy visa lần thứ hai đã diễn ra với sự có mặt của thẩm phán David O'Callaghan, thẩm phán Anthony Besanko và chánh án James Allsop.

Sau gần 6 giờ họp và thảo luận, tòa án tuyên Novak Djokovic thua kiện. Trước khi công bố quyết định, chánh án Allsop cho biết công việc của tòa chỉ đơn giản là xem liệu quyết định của Bộ trưởng Di trú Alex Hawke có hợp pháp hay không.

Tòa án nhận thấy những căn cứ mà luật sư của Djokovic đưa ra không chứng minh được điều gì. Điều này có nghĩa tay vợt số một thế giới sẽ bị trục xuất khỏi Australia, không thể thi đấu tại Australian Open và có thể nhận lệnh cấm nhập cảnh Australia trong 3 năm.

Djokovic-04

Djokovic sẽ không được tham dự Australian Open 2022.

Tại phiên điều trần, nhóm luật sư của Djokovic lập luận rằng Bộ trưởng Di trú Alex Hawke đã không cân nhắc liệu việc trục xuất tay vợt số một thế giới có thể kích thích thêm tâm lý chống vaccine của người dân Australia.

Luật sư của Djokovic, Nick Wood, nói với tòa án liên bang rằng ông Hawke đã sử dụng thông tin từ BBC và các cơ quan truyền thông khác để dẫn chứng cho thái độ bài vaccine Djokovic.

Nhưng luật sư Wood nói rằng Bộ trưởng đã giải thích sai các thông tin từ truyền thông. Các thông tin ấy khiến người ta đánh giá sai lệch về quan điểm của Djokovic với vaccine. Các luật sư tin rằng không có đủ bằng chứng chứng minh sự có mặt của Djokovic tại Australian Open sẽ kích thích tâm lý chống vaccine.

Trong khi đó, Stephen Lloyd, luật sư của Bộ trưởng nói rằng ông nhận thức được hậu quả khi hủy visa của Djokovic nhưng không cần phải giải thích tất cả những điều đó bằng văn bản. Luật sư Lloyd cũng cho biết có đủ bằng chứng để đưa ra kết luận về ý định không tiêm phòng của Djokovic.

Luật sư Lloyd đã đưa ra trước tòa một danh sách tài liệu bao gồm các thông tin từ truyền thông, bản ghi cuộc phỏng vấn và tờ khai du lịch Australia của Djokovic. Những tài liệu đã giúp Bộ trưởng biết quan điểm của Djokovic về tiêm chủng. Ông Lloyd cũng nhắc đến cuộc phỏng vấn mà Djokovic thực hiện với một ấn phẩm sau khi xét nghiệm dương tính vào tháng 12. Cuộc phỏng vấn ấy vẫn được thực hiện là bằng chứng cho thấy thái độ của Djokovic với các biện pháp an toàn trong dịch bệnh.

Hôm 14/1, Bộ trưởng Hawke đã quyết định dùng quyền lực cá nhân để hủy visa của Djokovic với lý do tay vợt này này chưa từng tiêm vaccine Covid-19.

Djokovic sẽ không thể tham dự Australian Open 2022. Vị trí nhánh đấu của anh sẽ được thay thế bằng tay vợt nhận vé may mắn Salvatore Caruso, hạng 150 thế giới.

Duy Minh - Zing.vn | 13:59 16/01/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục