Djokovic đang thống trị Wimbledon

14:29 Thứ hai 11/07/2022

Kinh nghiệm và sự chuyên nghiệp của Novak Djokovic giúp anh giành chiến thắng trước Nick Kyrgios tài năng nhưng bộc lộ sự bất ổn về tâm lý.

Chiến thắng 3-1 của Nole trước Kyrgios trong trận chung kết đơn nam Wimbledon tối 10/7 chứng minh một sự thật: Tay vợt người Serbia hiểu quá rõ đối thủ có phần ngổ ngáo từ Australia. Sự ổn định về chuyên môn và tinh thần của Djokovic khiến anh vượt trội hoàn toàn so với đối thủ.

Screen Shot 2022-07-11 at

 Kyrgios thua kém Nole về bản lĩnh và sự điềm tĩnh trong trận chung kết Wimbledon 2022. Ảnh: Reuters.

Không thể cản Nole

Djokovic thi đấu trận chung kết đơn nam Grand Slam thứ 32 trong sự nghiệp, trong khi Kyrgios mới có lần đầu tiên lọt vào chung kết một giải Grand Slam. Djokovic như biết rõ từng thước đất trên sân Trung tâm (Centre Court) của Wimbledon.

Chiến thắng trước Kyrgios giúp Djokovic kéo dài chuỗi trận thắng tại sân quần vợt nổi tiếng nhất thế giới lên con số 39. Không tay vợt nào trong lịch sử kéo dài 100 năm của Wimbledon có được chuỗi thắng tại sân Trung tâm nhiều như thế.

"Tôi thực sự yêu nơi này (sân Trung tâm - PV)", Djokovic nói sau chức vô địch. "Đây là sân đấu đặc biệt nhất trên thế giới. Mọi thứ đều hướng và tập trung vào người chơi, vào quả bóng và cây vợt. Giải đấu này có lịch sử lâu đời và được công nhận nhiều nhất. Tôi hạnh phúc và biết ơn khi có mặt tại đây".

Đối thủ của Nole ở trận chung kết, Kyrgios, là một kẻ khó đoán. Ngay cả cách tay vợt 27 tuổi khởi động cũng cho thấy sự khó lường. Kyrgios thực hiện một cú đánh khó qua giữa hai chân mình trong lúc khởi động. Anh chỉ tập những cú thuận tay, trái tay và giao bóng, bỏ qua những pha đập bóng và volley mà nhiều tay vợt khác sẽ tập luyện trước trận.

Kyrgios khởi đầu trận đấu mà không có dấu hiệu lo lắng. Anh thực hiện một cú giao bóng với vận tốc lên tới 201 km/h. Khán giả tỏ ra kinh ngạc trước những cú đánh quyết đoán và uy lực của Kyrgios. Tay vợt người Australia chơi thứ tennis đỉnh cao trong set đầu tiên và thắng 6-4. Nhưng sự bình tĩnh giúp Djokovic trở lại.

Ở set thứ hai, khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về Nole, nhà đương kim vô địch giải đấu chiếm ưu thế trong hai đợt giao bóng dài liên tiếp, và Kyrgios cho thấy dấu hiệu thất vọng đầu tiên khi phản ứng về phía ban huấn luyện của mình. Đây là bước ngoặt của trận đấu.

Djokovic có break đầu tiên của mình khi vượt lên dẫn 3-1 ở set thứ hai. Khi Nole vượt lên dẫn 5-3 ở set hai, anh cứu được bốn điểm break và khép lại set đấu với chiến thắng 6-3.

Sau đó, Kyrgios bị phân tâm bởi một khán giả nữ, người liên tục la ó khi tay vợt Australia thực hiện các quả giao bóng. Anh phàn nàn với trọng tài chính Renaud Lichtenstein. Kyrgios nói: "Hành động đó (của nữ khán giả - PV) gần như khiến tôi mất điểm. Cô ta trông có vẻ say xỉn và mất trí nên hãy đuổi cô ấy ra ngoài. Tôi biết chính xác đó là ai. Cô ta dường như đã uống quá nhiều".

Đó không phải lần đầu tiên trong trận Kyrgios gặp khó để tập trung thi đấu. Khi Kyrgios mất 5 điểm liên tiếp vì giao bóng hỏng, anh bộc phát cơn giận dữ với các thành viên trong đội trên khán đài. Tay vợt sinh năm 1995 không hài lòng với phản ứng từ đội của mình và ném chai nước xuống sân trong nỗi thất vọng. Ở phần sân đối diện, Djokovic thể hiện sự điềm tĩnh và đưa mọi thứ trở lại đúng quỹ đạo.

Screen Shot 2022-07-11 at

 Nole có lần thứ 7 vô địch Wimbledon trong sự nghiệp. Ảnh: Reuters.

Di sản của Federer bị thách thức

"Tôi thật sự không thể diễn tả cảm xúc sau thành công này", Nole nói khi ôm chiếc cúp Wimbledon thứ 7 trong sự nghiệp. "Danh hiệu này có ý nghĩa với bản thân tôi, đội ngũ và gia đình. Đây luôn, và sẽ là giải đấu đặc biệt nhất trong trái tim tôi, thứ truyền cảm hứng cho tôi để bắt đầu chơi tennis từ thuở hàn vi ở Serbia".

Nole chưa phải là tay vợt nam vĩ đại nhất của kỷ nguyên sân cỏ. Roger Federer, người vắng mặt ở Wimbledon năm nay, vẫn giữ danh hiệu đó với 8 lần vô địch đơn nam. Nhưng Djokovic chắc chắn là người giỏi nhất ở mặt sân All England Club những năm gần đây.

Với chức vô địch tại Anh năm nay, Djokovic chỉ còn kém thành tích của Federer trên mặt sân cỏ Wimbledon 1 danh hiệu. Nole cũng bám sát kỷ lục 5 lần vô địch Wimbledon liên tiếp của Federer (từ 2003 đến 2007).

Djokovic có 4 lần liên tiếp vô địch Wimbledon (từ 2018 đến 2022, năm 2020 giải đấu không được tổ chức). Nếu duy trì phong độ và thể trạng như hiện tại, ngôi sao người Serbia hoàn toàn có thể chinh phục giải đấu vào năm sau.

Nole đã không thua trên sân Trung tâm kể từ năm 2013 và tiếp tục thể hiện thứ tennis tuyệt vời ở trận chung kết năm nay. Vị trí của Djokovic trong ngôi đền huyền thoại sẽ phụ thuộc phần lớn vào số danh hiệu Grand Slam anh giành được.

Với danh hiệu Grand Slam thứ 21 trong sự nghiệp, Djokovic chính thức vượt mặt Federer, người vẫn đứng yên ở thành tích 20 chức vô địch. Tay vợt người Thụy Sĩ khó có khả năng nâng cao thành tích của mình trong thời gian tới. Và ngay tại Wimbledon, sự vĩ đại của anh cũng đang bị Nole thách thức.

Nếu Djokovic có thể tiếp tục biến giải đấu tại xứ sương mù trở thành "pháo đài" của mình, cơ hội để anh cạnh tranh với Nadal cho danh hiệu GOAT (hay nhất mọi thời đại) sẽ lớn hơn.

Theo Tường Linh - Zing.vn | 09:30 11/07/2022
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục