Điều tra mới: Bí mật đằng sau thành công của Man City

21:27 Thứ ba 24/07/2012

Rất nhiều người nói rằng chức vô địch Premier League của Man City có được nhờ dàn sao thượng thặng. Điều này chỉ đúng một phần, bởi chế độ dinh dưỡng và tập luyện khoa học cũng góp một phần không nhỏ vào thành công của The Citizens.

Khoa học được áp dụng vào ngay cả trong thức uống của các cầu thủ Man City. Các siêu sao như Kun Aguero, Balotelli, Yaya Toure… thường xuyên phải sử dụng đồ uống có tác dụng hồi phục năng lượng, trong đó chứa các thành phần bổ sung vi chất như protein, carbohydrate, chất dinh dưỡng… Hàm lượng các chất dinh dưỡng của đồ uống này được dựa vào bảng phân tích chi tiết trong máu và nước bọt của các cầu thủ.

Ngoài ra, để đảm bảo thể chất và thể lực, các ngôi sao tại sân Etihad cũng phải bổ sung viamin tổng hợp và dầu cá để bổ sung cho những thành phần còn thiếu khi ăn uống. Mỗi một cầu thủ có khối lượng vẫn động khác nhau sẽ được sử dụng hàm lượng khác nhau.

Ngày nay, dinh dưỡng được xem là một trong những yếu tố quyết định đến thành công của một VĐV. Một người thiếu chất sẽ không thể nào sở hữu những bó cơ, độ dẻo dai như những người về nhất. Chế độ ăn uống quyết định không nhỏ đến thành tích cạnh tranh giữa các VĐV dù nó chỉ trong một tíc tắc giây. Và đương nhiên thành công trong bóng đá cũng phụ thuộc không nhỏ vào việc áp dụng các thành tựu khoa học thể thao.

“Premier League là một trong những giải đấu khắc nghiệt nhất và thể trạng của các cầu thủ cũng đã được nâng cao lên rất nhiều trong khoảng 5-6 năm trở lại đây. Họ thi đấu với mật độ dày đặc, tiêu hao năng lượng rất nhiều và nhiệm vụ của chúng tôi là giúp họ tái tạo năng lượng để chuẩn bị cho trận đấu tiếp theo”, tiến sĩ Sam Erith - chuyên gia y học thể thao của Man City chia sẻ.

“Chúng tôi có cả một hệ thống theo dõi tình trạng sức khỏe của các cầu thủ”, tiến sĩ Sam Erith nói tiếp. "Mẫu máu của cầu thủ sẽ được đưa vào phân tích kỹ lưỡng để xem cơ thể họ ở trạng thái nào và cần bổ sung chất gì. Kết hợp với khối lượng vận động lúc thi đấu và tập luyện, chúng tôi sẽ đưa ra phác độ dinh dưỡng tối ưu và giúp các cầu thủ mau chóng hồi phục nhanh nhất có thể”.

Man City cũng dựa vào những phân tích của PhysioRoom.com, một trang web chuyên về chấn thương trong thể thao để giảm thiểu rủi ro chấn thương cho cầu thủ. Những thống kê chi tiết của trang web này giúp Man City có những điều chinh hợp lý và nhờ thế, họ luôn phải hứng chịu ít ca chấn thương hơn hẳn so với phần còn lại ở Premier League. Mỗi cầu thủ của Man xanh sẽ có một thiết bị định vị toàn cầu trên áo đấu và mọi thông tin như quãng đường chạy, khối lượng vận động, nhịp tim của cầu thủ… sẽ được ghi lại và chuyển toàn bộ về hệ thống của The Citizens.

Tất cả những thông tin này sẽ được tổng hợp và chuyển cho HLV thể lực Ivan Carminati trước khi báo cáo cho HLV trưởng Roberto Mancini để ông này thảo ra phương pháp tập luyện thích hợp cho cầu thủ đó. Ví dụ những cầu thủ mới trở về sau khi tham dự EURO 2012 và chỉ được nghỉ 3 tuần như Micah Richards, David Silva, Balotelli… sẽ phải có chế độ dinh dưỡng và tập luyện khác với những cầu thủ nghỉ 6 tuần như Yaya Toure hay Edin Dzeko. Điều quan trọng là tất cả mọi thành viên đều phải đạt điểm rơi phong độ cùng thời điểm và không có độ vênh lớn. Để làm được điều này phải có được sự đồng thuận giữa HLV trưởng, HLV thể lực, bộ phận y tế, chuyên gia dinh dưỡng và nhiều thứ khác.

Tiến sĩ Sam Erith khẳng định, mỗi một thành viên của Man City đều có chức năng khác nhau và họ đều có những đóng góp nhất định vào thành công chung của CLB. “Bạn buộc phải vận động nếu muốn tồn tại trong xã hội công nghiệp này. Thể thao và khoa học là một mối quan hệ hết sức mật thiết. Những sản phẩm mới, kỹ thuật mới, công nghệ mới sẽ sớm được tung ra và nếu biết cách sử dụng hợp lý, bạn sẽ có cơ hội”.

Linh Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục