Điệu Samba cuồng nhiệt với World Cup 2014

16:05 Thứ năm 23/02/2012

Bất kỳ người hâm mộ bóng đá nào cũng có thể kể tên hàng loạt siêu sao lừng lẫy của bóng đá xứ Samba qua các thời kỳ, nhưng có một điều chắc chắn, Pele là ngôi sao sáng nhất trong "dải thiên hà" ấy.

Còn hơn 2 năm nữa, World Cup 2014 mới diễn ra tại Brazil, đất nước của điệu nhảy samba, các lễ hội carnaval đường phố và niềm say mê bóng đá hơn bất cứ nơi đâu. Nhưng có thể cảm nhận ngay từ thời gian này, cả xứ sở ấy đang "sôi" lên, hầm hập trong bầu không khí chuẩn bị cho ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh.

Bất kỳ người hâm mộ bóng đá nào cũng có thể kể tên hàng loạt siêu sao lừng lẫy của bóng đá xứ Samba qua các thời kỳ, nhưng có một điều chắc chắn, Pele là ngôi sao sáng nhất trong "dải thiên hà" ấy. Nào phải tự nhiên mà vị cựu bộ trưởng bộ thể thao của Brazil được mời làm đại sứ để quảng bá cho World Cup khắp toàn cầu!

Về cảm nhận của mình xung quanh sự kiện trọng đại này, Pele phấn khích: "Brazil, ăn, ngủ, uống bóng đá. Cuộc sống của mọi người đều không thể thiếu bóng đá. Bạn có thể dễ dàng cảm nhận được sự mong đợi tới World Cup 2014 trên đất nước tôi lớn đến mức nào... Đấy là một cơ hội quá lớn để quảng bá hình ảnh của Brazil không chỉ trong phạm vi bóng đá. Không chỉ các đội bóng mà còn sẽ có rất đông người hâm mộ, du khách đến với Brazil, đấy là cơ hội tuyệt vời để thúc đẩy sự phát triển của đất nước".

Tổng thống Dilma Rousseff và vua bóng đá Pele

Về sức ép đối với đội tuyển Brazil phải giành vô địch trong tư cách chủ nhà, Pele khẳng định: "Các bạn đừng cho rằng những tuyển thủ chủ chốt như Neymar hay Ganso sẽ phải chịu sức ép lớn về tâm lý vì còn quá trẻ. Chúng ta quan niệm thế nào là trẻ? Những tuyển thủ Brazil quan trọng đều đã 20 tuổi hoặc hơn thế, còn tôi đã tham gia và vô địch World Cup khi mới 17 tuổi!.. Nhưng tôi không phủ nhận rằng Selecao sẽ phải hứng chịu một sức ép không nhỏ trước sự khao khát của cả đất nước. Tới ngày khai diễn World Cup 2014, sẽ là 12 năm kể từ khi Brazil giành World Cup thứ 5 (năm 2002), đấy là quãng thời gian đủ dài để khiến những người hâm mộ của đất nước tôi lên cơn sốt".

"Nhưng điều quan trọng nhất để chiến thắng là phong độ của toàn đội. Brazil luôn sở hữu nhiều ngôi sao, tuy nhiên để có thể thành công thì việc kết hợp các ngôi sao ấy, phát huy toàn bộ năng lực của họ mới là điều tiên quyết. Sự thành - bại của ĐTQG Brazil tại các giải đấu lớn đều liên quan tới yếu tố này. Chúng tôi vẫn còn nhiều thời gian để tạo nên độ kết dính ấy".

Pele cũng mong muốn đội tuyển bóng đá nước mình sẽ tận dụng tối đa quỹ thời gian còn lại để xây dựng một đội bóng thật sự hiểu nhau: "Hà Lan, Tây Ban Nha hay Barcelona đều là những đội bóng mạnh nhờ các cầu thủ từng chơi với nhau trong nhiều năm!". Đương nhiên, ông cũng cổ vũ nhiệt tình cho lối chơi bóng đậm chất kỹ thuật vẫn hiệu quả mà Barcelona là đại diện tiêu biểu nhất. "Khi Brazil vô địch World Cup 1970, chúng tôi đã từng khá giống họ, cũng bao gồm nhiều cầu thủ giỏi, chơi bóng kỹ thuật nhưng vô cùng gắn kết và kỷ luật".

Tổng thống Dilma Rousseff (nguyên bộ trưởng bộ năng lượng Brazil) đã không hề giấu giếm ước muốn của bà - người phụ nữ đầu tiên trở thành tổng thống Brazil (đời thứ 36) khi tuyên bố như vậy về World Cup 2014. Ngay từ khi nhậm chức hồi đầu năm 2011, đích thân bà đã tham gia một cách tích cực "để đảm bảo rằng mọi thứ được vận hành đúng hướng và đúng tiến độ và giải sẽ thành công tốt đẹp".

Trong lịch sử, Brazil từng đăng cai World Cup năm 1950. Như vậy, người hâm mộ của xứ sở này cũng đã phải chờ tới 64 năm để lại được thưởng thức World Cup ngay tại quê hương mình. Theo kế hoạch, giải sẽ diễn ra tại 12 thành phố đăng cai khác nhau, bao gồm thủ đô Brasilia và TP biển nổi tiếng thế giới Rio de Janeiro (nơi có SVĐ Maracana huyền thoại). Giải khai mạc tại SVĐ Arena Corinthians (Sao Paulo) và trận chung kết sẽ diễn ra tại SVĐ Maracana thay vì tại SVĐQG ở thủ đô Brasilia. Sau khi được sửa chữa, SVĐ từng lập kỷ lục về sức chứa với ngót 20 vạn chỗ ngồi giờ đã được thu gọn còn 7,7 vạn nhưng hiện đại ngang tầm các sân bóng hàng đầu thế giới. Đây cũng chính là nơi diễn ra trận chung kết World Cup năm 1950, trận đấu đang giữ kỷ lục thế giới về số khán giả vào xem: 199.854 người (có lẽ kỷ lục này sẽ tồn tại vĩnh cửu)!

Theo Liên đoàn bóng đá Brazil (CBF), chỉ riêng kinh phí để xây mới hoặc sửa sang các SVĐ phục vụ cho World Cup 2014 đã ngốn khoảng 1,1 tỷ USD (trong đó hơn 300 triệu USD cho dự án xây dựng SVĐ Maracana mới). Chính phủ Brazil cũng phê duyệt kinh phí tương đương 3 tỷ euro (khoảng hơn 4 tỷ USD) cho hàng loạt dự án nâng cấp hệ thống các sân bay. Cần nhắc lại rằng gói chi khổng lồ này đều chủ yếu nhằm nâng cao hình ảnh của đất nước Brazil nhân dịp họ được đăng cai liên tiếp 2 sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh: World Cup 2014 và Olympic 2016. Không những thế, toàn bộ hệ thống tàu điện ngầm, xe bus và taxi tại các thành phố phục vụ World Cup đều sẽ được nâng cao chất lượng với những khoản kinh phí không hề nhỏ.

Tất nhiên, để có thể tổ chức tốt World Cup, Brazil cần tổ chức một hệ thống an ninh khổng lồ. Đó là 45.000 nhân viên bao gồm quân đội, cảnh sát, dân phòng hoặc vệ sĩ được huy động để phục vụ World Cup. Lực lượng cảnh sát của Brazil cũng sẽ được trang bị những thiết bị an ninh tối tân nhất, trong đó có sự hỗ trợ của Interpol (cảnh sát quốc tế) nhằm dễ dàng nhận diện những tên tội phạm hoặc hooligan bóng đá đến từ 188 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới có trong kho dữ liệu của Interpol.

"Cơn sốt World Cup" có thể chưa thật sự bao trùm Brazil vào lúc này. Nhưng có thể chắc chắn một điều, ở một đất nước mà sức hấp dẫn của bóng đá luôn bao trùm mọi hoạt động khác, thì World Cup chắc chắn đang là cụm từ thu hút nhất, đề tài nóng hổi nhất đối với mọi người dân xứ sở Samba!

Phan An | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục