Điều kiện cần và đủ để Iran đi tiếp

14:59 Thứ bảy 26/11/2022

Chiến thắng nhọc nhằn, đầy bất ngờ nhưng xứng đáng trước đội tuyển xứ Wales đã mở ra cánh cửa đi tiếp cho Iran tại World Cup 2022. Vậy đâu là điều kiện cần và đủ để quốc gia Châu Á này viết tiếp câu chuyện cổ tích cho riêng mình?

 

Lượt đấu cuối, Iran sẽ đối đầu Mỹ trong khi Wales phải quyết chiến cùng Anh. Và đây là những kịch bản cho Iran để xem xác suất họ đi tiếp là bao nhiêu.

Thua

Với việc Mỹ đã có 2 điểm sau 2 trận hòa trước Wales và Anh, nếu họ vượt qua được Iran thì sẽ có 1 vé vào vòng trong (thậm chí là ngôi nhất bảng) cho nên bằng bất cứ giá nào Iran cũng không để kịch bản này xảy ra. Đánh giá tương quan lực lượng thì Mỹ hơn Iran (nhất là khi họ cầm chân được cả Wales và Anh), tuy nhiên sau chiến thắng trước Wales thì tinh thần Iran đang lên rất cao nên không dễ cho Mỹ có được một chiến thắng.

Hòa

Nếu Iran hòa Mỹ thì đất nước cờ hoa chắc chắn bị loại (3 điểm sau 3 trận), còn đội bóng của Châu Á phải chờ kết quả của màn so tài giữa Wales và Anh mới biết số phận của mình ra sao.

 - Bóng Đá

 Iran có thể vừa đá với Mỹ vừa trông ngóng kết quả trận Anh vs xứ Wales.

Do hiệu số bàn thắng bại đang là -2 như với Wales (trong khi Anh là +4) nên nếu Gareth Bale cùng đồng đội có thể thắng Anh (cách biệt không quá 5 bàn) thì trận hòa giữa Iran và Mỹ sẽ trở thành vô nghĩa bới khi ấy Anh sẽ cùng Wales đi tiếp. Nhưng nếu Wales không thắng (từ hòa đến thua Anh) thì Iran sẽ có vé vào vòng trong. Rõ ràng nếu chỉ hòa Mỹ thì khả năng đi tiếp của Iran phụ thuộc vào thái độ và tính toán của người Anh rất nhiều.

Thắng

Đây sẽ là một kết quả trên cả tuyệt vời. Khi ấy với 6 điểm trong tay thì bất chấp kết quả giữa Anh và Wales ra sao Iran vẫn có vé đi tiếp vào vòng đấu loại trực tiếp. Tất nhiên sau cú hích tinh thần trước Wales, người Iran hiểu cơ hội đã mở ra cho chính mình bởi suy cho cùng thắng Mỹ cũng chẳng phải là nhiệm vụ bất khả thi. Và chỉ có thắng Mỹ thì Iran mới có thể tự quyết định số phận của mình.

 - Bóng Đá

 Iran đứng trước cơ hội làm nên lịch sử.

Sau màn thảm bại trước Anh ngày ra quân, Iran cho thấy thực lực đúng như giới chuyên môn đánh giá ban đầu. Tuy nhiên sau thắng lợi trước Wales thì giờ đây Iran có thể nắm quyền tự quyết trong tay của mình. Những chiến thắng của Ả Rập Xê Út, Nhật Bản trước Argentina, Đức hay mới nhất là chính Iran vừa đánh bại xứ Wales đã tạo nên liều thuốc tinh thần cực lớn thì tại sao không tin vào một cái kết đẹp cho Iran tại World Cup năm nay?

(Bạn đọc: Tú Tri)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

BongDa.com.vn - theo xevathethao.vn | 14:01 26/11/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục