Điều "khó nói" phía sau chuyện Công Phượng lên tuyển

15:38 Thứ bảy 25/07/2015

Dù Công Phượng có đang sa sút phong độ thì vẫn tồn tại rất nhiều lý do để HLV Miura phải gọi tiền đạo này lên tuyển.

Vì sao gọi Công Phượng?

Trước Đà Nẵng, CLB cũng đang chơi rất tệ ở V-League, HAGL thất bại 0-2 tại vòng 18. Trận này, Công Phượng vào sân cuối hiệp 1 và thi đấu vô cùng mờ nhạt.

Thậm chí có CĐV còn cho rằng tiền đạo Nghệ An thi đấu… thiếu trách nhiệm, làm chậm nhịp tấn công của đồng đội và liên tục mất bóng.

Ấy thế nhưng ngay sau khi trận đấu kết thúc, HLV Miura công bố chính thức rằng Phượng sẽ được triệu tập lên ĐTQG, thi đấu với Man City. Thông tin này khiến không ít người bất bình.

“CĐV bất bình, phản ánh cũng đúng thôi vì một ĐTQG triệu tập phải lấy những cầu thủ xứng đáng nhất. Công Phượng liên tục dự bị, chấn thương nên nói về chuyên môn chưa hợp lý lắm.

Ở đây có thể là vấn đề khác ngoài chuyên môn nên bức xúc của NHM cũng đúng thôi, không sai.

Gọi Công Phượng là sự ưu ái, khích lệ cho các cầu thủ trẻ, tưởng thưởng cho 1 tài năng. Đó là việc đặt niềm tin để Phượng nỗ lực hơn.

Ở trận giao hữu không đặt nặng thắng thua lắm, gọi Phượng lên hay không không quá quan trọng.

Đây có thể là dụng ý khác của HLV Miura hoặc Liên đoàn khi muốn động viên, khích lệ các tài năng trẻ, không mang tính chất chuyên môn,” cựu danh thủ Thể Công Vũ Mạnh Hải nói.

Còn nhà báo Minh Hải có những góc nhìn cụ thể hơn.

“Tôi thấy gọi Công Phượng lên là hợp lý. Thứ nhất Công Phượng là thương hiệu mạnh nhất của Việt Nam, chúng ta chọn các cầu thủ có thương hiệu mạnh đối đầu với CLB có thương hiệu mạnh nhất từng tới Việt Nam.

Thứ hai, chúng ta cần hiểu vấn đề của Phượng không phải thi đấu kém ở Gia Lai vì có nhiều thời điểm sa sút phong độ ở CLB nhưng lên U23 đá rất hay.

Đó là cách sử dụng cầu thủ của các HLV, rồi trên tuyển có những con người khai thác được tối đa khả năng của Phượng.

Thứ ba, ít người nghĩ, ông Miura đang muốn kết hợp Công Vinh và Công Phượng.

Có rất nhiều điểm nhấn để phải gọi Công Phượng. Và ngay cả khi muốn bán được vé, đương nhiên phải gọi Phượng. Không gọi Phượng mới lạ, còn gọi cậu ấy là rất bình thường.

Trước khi gọi Phượng, HLV Miura đã nói chuyện với cậu ấy, với bác sĩ và HLV của HAGL. Ông ấy đã nắm bắt được tại sao Công Phượng đá dự bị, tại sao sa sút…

Có nhiều cầu thủ chơi V-League chưa tốt nhưng lên ĐTQG lại lột xác. Hoặc HLV Miura tự tin với cầu thủ tố chất như vậy thì khi lên ĐTQG sẽ sử dụng được. Mỗi HLV có cách dùng người riêng.

Còn đáng lẽ HAGL áp chót bảng đáng lẽ không được ai gọi lên, nhưng vẫn có 2 cầu thủ được gọi lên.

HLV Miura đang sử dụng xen kẽ cựu binh và tân binh, để sao cho mọi thứ đều được phát triển”.

Nhà báo Minh Hải

Công Phượng – Công Vinh là sự kết hợp cho tương lai

Trước đó, HLV Miura đã chia sẻ cần có thời gian thử nghiệm cặp Công Phượng – Công Vinh rồi sử dụng được. Gặp Man City lần này, thời gian tập huấn không nhiều nên đó sẽ là sự mạo hiểm.

“Công Vinh – Công Phượng được xây dựng làm 1 cặp cho tương lai. Chúng ta không nên nghĩ chỉ xây dựng cặp Công Phượng – Công Vinh cho trận đấu này, mà là cả một quá trình, cần xây dựng từ từ.

Còn có những cặp tiền đạo, chơi lâu nhưng không chắc đã hay, có người đá với nhau 1 tháng đã hợp, đã hay rồi. Chung quy thì tất cả đều phải có quá trình.

Trận này có thể dùng Công Phượng – Công Vinh nhưng có thể chỉ trong 30 phút cuối hay trong 1 giai đoạn nào đó khác, không phải cả trận,” nhà báo Minh Hải tiếp.

Đồng quan điểm với Minh Hải, chuyên gia Vũ Mạnh Hải cũng cho rằng Công Phượng sẽ chỉ vào sân từ băng ghế dự bị. Nhưng khá bi quan, cựu danh thủ không tin Phượng có thể tỏa sáng.

“Cơ hội cho Phượng cũng có, nhưng chắc chỉ ngồi dự bị rồi vào thôi vì thời gian qua sa sút quá.

Kì này có thể khó cho Phượng, do sa sút nhiều quá, thi đấu không bình thường như mọi khi, lấy lại phong độ sẽ khó vì còn chấn thương nữa”.

Công Phượng có vào sân và tỏa sáng hay không vẫn đang là dấu hỏi lớn.

Trước Man City, nhiều người cho rằng ĐTQG Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều về chuyên môn. Nhưng theo nhà báo Minh Hải, thứ thu được chủ yếu chỉ là tinh thần.

“Trận này thì ai cũng muốn tham gia, vì được đối đầu với rất nhiều ngôi sao nổi tiếng. Còn nhiều người có thể coi các cầu thủ đối phương là thần tượng nên sẽ rất hạnh phúc.

Trận đấu lại đá trên sân quốc gia, trong một sự kiện lớn, ai cũng mong muốn.

Còn về mặt chuyên môn đừng đặt nặng quá, vì đây là trận giao hữu mang tính biểu diễn chứ không phải thắng thua.

Tất cả các cầu thủ đều coi đó là đặc ân cho mình, học thêm sự chuyên nghiệp, cách ứng xử với nhau, với báo chí.

Chúng ta đang được học 1 bài học rất hay, trực quan. Mọi thứ đều có giá, các cầu thủ sẽ đều rút ra bài học.

Tôi không nghĩ nó giúp được nhiều về chuyên môn, vì đó là điều tích lũy từ trẻ, tập luyện hàng ngày còn đây chỉ là cơ hội học thêm, phần lớn về tinh thần, chơi như nào, ứng xử ra sao.

Nếu họ có vài kĩ thuật nào đó hay, thì có thể về tập thêm. Chứ còn bảo đá với Man City xong rồi về tiến bộ vượt bậc thì không có”.

Đoàn Dự | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục