Điều gì đang xảy ra với Button?

13:45 Thứ bảy 16/06/2012

Một trong những sự kiện được quan tâm nhất trong những tuần gần đây là việc Jenson Button đột nhiên sa sút phong độ một cách thê thảm.

Jenson Button (trái) và Kamui Kobayashi - người cũng đang được đánh giá là có năng lực kiểm soát lốp rất tốt

Tay đua từng giành chiến thắng trong chặng đua đầu tiên của mùa giải năm nay đã đột nhiên “mất hút” trên đường đua trong vài chặng đua vừa qua. Hiện nay, anh đã rơi xuống vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng cá nhân, kém tới 43 điểm so với người đang dẫn đầu là Lewis Hamilton.

Với việc mùa giải năm nay đang làm đảo lộn mọi dự đoán, với 7 tay đua chiến thắng sau 7 cuộc đua khác nhau, và chưa có bất kỳ ai trở thành ứng cử viên nổi bật, thì tình trạng của Button hiện nay chưa hẳn là một thảm họa. Thế nhưng, tay đua của McLaren biết rõ anh cần phải lấy lại phong độ càng sớm càng tốt và phải trở lại với bục podium càng sớm càng tốt để giữ cho mình một vị thế nhất định trong giới.

Vấn đề là, cũng như mọi chuyện trong F1, rắc rối không chỉ nằm ở một vấn đề. Mùa giải năm nay Button đã phải rất vất vả với lốp xe Pirelli thế hệ mới - cho dù anh vẫn được coi là một trong những tay đua xuất sắc nhất F1 hiện nay về kỹ năng kiểm soát lốp xe. Anh đã đánh mất “cảm giác” đối với lốp. Thế nhưng, đó không phải là lỗi của cá nhân anh, mà chủ yếu nằm ở chiếc xe.

Vì lý do khí động học, chiếc MP4-27 của McLaren có hệ thống treo phía trước rất cứng. Button đã nhiều lần cố gắng sử dụng các hệ thống phanh khác nhau nhằm cải thiện khả năng kiểm soát chiếc xe, một phần nữa là để tạo ra nhiệt độ cao hơn cho lốp xe. Tuy nhiên, trong khi cố gắng giải quyết vấn đề ở bánh trước, chiếc xe của anh lại vẫn tỏ ra khó chịu ở bánh sau do thiếu lực bám cần thiết.

Chiếc xe năm ngoái, với sự trợ giúp của F-Duct và hệ thống xả khuếch tán - đã tạo ra lực nén xuống rất lớn ở đuôi xe, giúp phần đuôi làm việc rất ổn định. Những chiếc xe F1 năm nay không có sự hỗ trợ của hệ thống xả khuếch tán (và đương nhiên không có các hệ thống điện tử giúp kiểm soát độ ổn định thân xe như hệ thống ESP và EBD trên xe ô tô thương mại), nên phần đuôi xe luôn có xu hướng “văng lung tung”.

Tại Montreal, Button đặc biệt không may mắn khi các thử nghiệm mới mà anh cố gắng triển khai, bao gồm cả hệ thống treo phía sau, đã không được thử nghiệm đủ lâu trong ngày chạy thử thứ Sáu, vì hộp số bị rò rỉ dầu. Vì vậy, vấn đề trong việc lốp xe mòn quá nhanh vẫn chưa thể được giải quyết rốt ráo.

“Tôi không biết phải làm gì vào lúc này, và mỗi khi chúng tôi có một ý tưởng tốt, chúng tôi vẫn dường như không thể tiến bộ”, Button nói sau cuộc đua. “Tôi thích cảm giác lái một chiếc xe F1, vì vậy tôi luôn tin tưởng mỗi khi vào xe, nhưng chỉ sau đó 2 vòng là tôi không còn cảm thấy độ bám của chiếc xe nữa. Rõ ràng là chiếc xe vẫn rất nhanh, nhưng chiếc xe của tôi chưa phải là một chiếc xe chiến thắng. Tôi chưa hiểu tại sao, vì thông thường tôi rất giỏi về lĩnh vực này (kiểm soát lốp). Tôi chậm hơn Lewis khoảng 1,5 giây mỗi vòng, nhưng tôi không thể chạy nhanh hơn”.

Những gì Button tìm hiểu được sau chặng đua ở Canada sẽ có ích trong việc phân tích vì sao anh lại gặp vấn đề với lốp xe, và chúng sẽ được sử dụng để xem xét các giải pháp cho chặng đua vào cuối tuần tới ở Valencia. Thế nhưng, có lẽ trước hết anh sẽ thử nghiệm các thiết lập mới trên mô hình giả lập của McLaren ở Woking.

Button khẳng định để bắt tay vào tìm hiểu lý do, việc đầu tiên là anh sẽ bắt đầu từ chiếc xe của Hamilton, và học hỏi từ đó. Thế nhưng, vấn đề là Hamilton có phong cách cầm lái rất khác với Button, do đó một chiếc xe phù hợp với Hamilton chắc chắn sẽ chưa phù hợp với Button.

Mùa giải vẫn còn dài, với 13 chặng đua phía trước. Với khoảng cách điểm số như hiện nay, chỉ cần một chiến thắng hoặc một cú podium có lẽ cũng đủ để đưa anh trở lại với cuộc đua giành danh hiệu. Chắc chắn Button sẽ không để mình sa sút trong thời gian dài.

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục