Điều Công Phượng còn thiếu...

22:01 Thứ hai 10/04/2017 | 2

TinTheThao.com.vnHAGL-FLC Thanh Hóa đã là một trận đấu hay và Công Phượng đã chứng tỏ được mình ở khía cạnh chuyên môn. Nhưng khi những “scandal” xảy ra, đội trưởng của HAGL lại chưa thực sự thể hiện mình là thủ lĩnh.

Nói gì thì nói, Công Phượng đã chơi tốt trong cuộc tiếp đón FLC Thanh Hóa, trước những đàn anh dày dạn kinh nghiệm nơi hàng hậu vệ đội khách nhưng Công Phượng vẫn tỏa sáng được, đó là điều thành công. Một bàn thắng, dù được coi là có cộng hưởng từ sự chủ quan của thủ thành đối phương, vẫn xứng đáng được xem là siêu phẩm, cùng với đó là một pha kiến tạo đẳng cấp để đồng đội ghi bàn, khó có thể yêu cầu điều gì cao hơn thế nữa với số 10 của HAGL.

 - Bóng Đá

 Công Phượng có màn trình diễn không tồi trước Thanh Hóa ở vòng 12 V-League 2017. Ảnh: Duy Anh.

Tuy vậy, trong bóng đá, đặc biệt là bóng đá Việt Nam lúc này, ngoài chuyên môn, thường xuyên xảy ra những câu chuyện “khác”. Và khi mang trên tay tấm băng đội trưởng, dĩ nhiên Công Phượng được kỳ vọng sẽ trở thành một “anh lớn”, một thủ lĩnh trong đội. Thế nhưng, khi các đồng đội vây lấy trọng tài biên, khi ông Nguyễn Tấn Anh chạy vào sân, khi Văn Thanh sút bóng ra ngoài, hay khi ông Huỳnh Mau, ông Nguyễn Quốc Tuấn nổi nóng ngoài đường biên, các cầu thủ suýt tái diễn màn bê bối “đình công” của CLB Long An vài vòng trước, thì dấu ấn mà Công Phượng để lại rất nhạt nhòa. Anh có vỗ tay, hò hét để lên tinh thần cho đồng đội khi quay trở lại thi đấu, nhưng như thế xem chừng là chưa đủ.

Chỉ mới đây, chính CLB FLC Thanh Hóa cũng phản ứng gay gắt với trọng tài vì cho rằng mình gặp bất lợi, nhưng trong vụ việc đó, người ta đã chứng kiến một đội trưởng Pape Omar rất bình tĩnh, anh ôm và kéo ông thầy của mình là HLV Petrovic, lúc đó đang cực kỳ bức xúc, ra ngoài trước khi ông ấy kịp làm gì đó với trọng tài biên. Giả sử Omar cùng các đồng đội không can thiệp kịp thời, để HLV Petrovic trong phút nóng giận có động chạm vào người trọng tài, thì chắc chắn án phạt không dừng lại ở mức cấm chỉ đạo hai trận, và đó sẽ là một tổn thất to lớn cho FLC Thanh Hóa. Tất nhiên, Pape Omar không phải lúc nào cũng bình tĩnh, anh từng khiêu khích khán giả và phải nhận án phạt, nhưng quan trọng là trong trận đấu với Hà Nội FC đó, Omar đã thể hiện được vai trò thủ lĩnh, làm giảm nhiệt những cái đầu nóng, khiến tổn hại chỉ đến ở mức thấp nhất cho CLB.

Quay trở lại với câu chuyện của Công Phượng. Nếu như anh tiến tới nói chuyện với trọng tài, vừa mang danh nghĩa đòi quyền lợi cho đội bóng, vừa là một cách để khiến cách đồng đội không tiếp cận và phản ứng quá gay gắt với trọng tài được, hoặc anh phát hiện và ngăn cản lúc ông Nguyễn Tấn Anh chạy vào sân, hay khi Văn Thanh sút bóng ra ngoài, Công Phượng kêu gọi nhanh đưa bóng trở lại vào cuộc, hạ nhiệt những cái đầu nóng của những “người lớn” ngoài đường biên, thì chắc chắn trận đấu sẽ bớt căng thẳng đi rất nhiều, chứ không tới mức nhiều khán giả đã tưởng rằng HAGL sẽ đi theo vết xe đổ của Long An. Giá như Công Phượng làm được như vậy, đó sẽ là điểm cộng rất lớn cho cá nhân anh, và nó cũng có thể góp phần giảm nhẹ những án phạt mà CLB sắp nhận.

 - Bóng Đá

 Với vai trò thủ quân, đóng góp của Công Phượng lại khá nhạt nhòa. Ảnh: Duy Anh.

Nhiều người vẫn nói Công Phượng cần học nhiều từ Công Vinh. Đúng là như vậy, ít nhất là ở cái tầm của một thủ quân. Rất nhiều lần, đặc biệt là giai đoạn cuối sự nghiệp, chúng ta thấy Công Vinh can thiệp rất tốt các “điểm nóng” trên sân, chẳng hạn như anh không cho các đồng đội tranh cãi với trọng tài mà chỉ có anh là người trực tiếp đứng ra “nói lý lẽ”. Tất nhiên, sự chuyên nghiệp đó phải trải qua hơn chục năm thi đấu, được tiếp xúc với bóng đá châu Âu và Nhật Bản, Công Vinh mới có được vào lúc xế chiều.

Đã có kinh nghiệm từ người đi trước, điều cần thiết với Công Phượng lúc này là học hỏi để vận dụng cho bản thân. Tài năng thiên bẩm của anh là có thực, những gì thể hiện vừa qua đã minh chứng rất rõ, nhưng để trở thành một đội trưởng, một thủ lĩnh của đội bóng, thì cần phải tôi luyện cũng như đúc rút kinh nghiệm. Và trong môi trường còn nhiều nhập nhằng giữa chuyên nghiệp và không chuyên ở V-League, ở một khía cạnh nào đó, lại rất tốt cho cầu thủ muốn trưởng thành.

(Bạn đọc: Phan Huỳnh Tuấn)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

Thể thao Việt Nam | 21:15 10/04/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục