Diện mạo mới của PSG

15:06 Thứ tư 03/08/2022

Truyền thông không nhắc quá nhiều về PSG mùa hè năm nay và đó là cách mà gã nhà giàu của bóng đá Pháp đang chuyển mình.

PSG vừa có danh hiệu đầu tiên của mùa giải mới khi đè bẹp Nantes 4-0 tại Siêu cúp Pháp. Tất nhiên, đó không phải chuyên mục đủ hấp dẫn để xuất hiện trên trang nhất của các mặt báo.

Sức mạnh của Les Parisiens đơn giản từ lâu đã vượt ra khỏi biên giới xứ lục lăng. Dù vậy, mọi công trình hùng vĩ đều bắt đầu từ những viên gạch nhỏ nhất. Câu chuyện xung quanh chiếc siêu cúp thứ 7 trong 9 năm qua của PSG là chính là sự khởi đầu.

 - Bóng Đá

 PSG không gặp nhiều khó khăn để nâng cao danh hiệu đầu tiên của mùa giải. Ảnh: The Times.

Sự im lặng khác thường của Les Parisiens

Chiến thắng lớn nhất của PSG tại phiên chợ hè vừa qua chính là giữ chân thành công Kylian Mbappe. Sau khi cầu thủ người Pháp đặt bút gia hạn, đội bóng thủ đô dường như chìm vào tĩnh lặng.

PSG vẫn mua người, nhưng cách họ làm điều đó không như thường thấy. Cả 4 tân binh cập bến Parc des Princes cho đến lúc này đều có tuổi đời dưới 24. Sau rất nhiều năm, giới chủ PSG có lẽ đã nhận ra số lượng siêu sao không tỷ lệ thuận với mức độ thành công.

Kinh tế tiếp tục là điểm mạnh của PSG. Hơn 91 triệu euro đã được nhà ĐKVĐ Ligue 1 chi ra. Tuy nhiên, lợi ích của nguồn tiền này có thể tồn tại rất lâu. Đội ngũ tuyển trạch của PSG đã chuyển hướng sang những tân binh trẻ tuổi, tiềm năng và không phải tranh giành với những ông lớn khác. Les Parisiens bổ sung đều 3 tuyến với cặp hậu vệ biên Nuno Mendes – Nordi Mukiele, tiền vệ Vitinha và tiền đạo Hugo Ekitike.

Ở chiều đi, PSG mạnh tay đẩy bớt những cầu thủ tên tuổi. Angel Di Maria dù đủ sức hấp dẫn hàng loạt đội bóng lớn vẫn kết thúc chặng đường tại Paris theo dạng tự do. Giorgio Wijnaldum cũng chuẩn bị cập bến AS Roma, bên cạnh thủ thành Alphonse Areola đã gia nhập West Ham. Dàn nhân sự của tân HLV Christophe Galtier đang rất đồng đều về chất và lượng.

Người hâm mộ đại diện thủ đô háo hức chờ đón mùa giải mới. Đội bóng con cưng của họ thay đổi về chính sách chuyển nhượng, và giờ là lúc hướng đến sự thay đổi về thành tích sân cỏ. Bộ khung siêu sao kết hợp với các tân binh trẻ tuổi hứa hẹn tạo nên PSG mới mẻ. Chiến thắng mới đây trước Nantes phần nào bộc lộ điều đó.

 - Bóng Đá

 HLV Galtier đang từng bước xây dựng được một bộ khung đủ cả số lượng lẫn chất lượng để chinh chiến ở nhiều đấu trường. Ảnh: Metro.

Chờ đợi thực lực của HLV Galtier

Trên băng ghế huấn luyện, PSG cũng đón về một cái tên không hề thu hút truyền thông – Christophe Galtier. Bản CV của chiến lược gia 55 tuổi chỉ toàn những cái tên tầm trung tại Pháp như St.Etienne, Lille hoặc Nice. Dù vậy, ông cho thấy giá trị với danh hiệu cúp Quốc gia Pháp vào năm 2013 và chức vô địch Ligue 1 một năm về trước. Rõ ràng, điều làm nên sự tin cậy nơi Galtier là thực lực chứ không phải độ nổi tiếng.

Vị HLV người Pháp rất có thể sẽ rơi vào vòng xoáy thay tướng quen thuộc của PSG, nhưng ông đang có khởi đầu đúng để tránh điều đó. Dấu ấn lớn nhất của Galtier đến hiện tại nằm trong phòng thay đồ. Ở chuyến du đấu tại Nhật Bản, giới mộ điệu luôn bắt gặp bầu không khí vui vẻ của dàn sao PSG.

Sự thoải mái về mặt tâm lý giúp những ngôi sao như Messi hay Neymar đang chơi hay. Chỉ cần nội bộ PSG thật sự ổn định, họ xem như đã nắm thế thắng trong những cuộc đua quốc nội. HLV Galtier hiểu rõ ông đang dẫn dắt một đội hình thượng hạng như thế nào.

Vài trận đấu là thước đo chưa đủ chuẩn về hệ thống chiến thuật mà Galtier đang xây dựng. Tuy nhiên, những kết quả là khả quan và cầu thủ tỏ ra đồng thuận. Marquinhos phát biểu: “Messi chơi rất hay ở một vai trò ưa thích. Tôi nghĩ HLV đang cố gắng sử dụng mọi người một cách hợp lý nhất và tình hình hoàn toàn khả quan”.

Tất nhiên, mọi HLV đến PSG đều hiểu mục tiêu cao cả nhất là Champions League. HLV Galtier chưa có kinh nghiệm đủ nhiều tại đấu trường hạng A này, nhưng sự lọc lõi của ông có thể làm nên chuyện. Đừng quên HLV Galtier đã đưa một Lille rất bình thường vượt qua vòng bảng Champions League. Nên nhớ, hiện tượng Montpellier cách đây 1 thập kỷ đã thua tan nát khi ra trời Âu dù trước đó cũng đăng quang Ligue 1.

HLV Galtier rất am hiểu bóng đá Pháp. PSG có thể hướng đến chuyện “ăn chắc mặc bền” khi giao quyền cho ông. Những chiếc cúp quốc nội hoàn toàn trong tầm với. Thế nên, tân thuyền trưởng người Pháp cho thấy mục đích sử dụng các cầu thủ trẻ tại sân chơi trong nước. Những người như Messi, Neymar hay Mbappe sẽ được tập trung tối đa cho mặt trận châu lục.

Biết đâu đấy, Galtier sẽ làm được điều mà Carlo Ancelotti, Unai Emery, Mauricio Pochettino hay Thomas Tuchel chưa thể - đem về chiếc cúp tai voi đầu tiên trong lịch sử đội bóng.

Mọi thứ sẽ rõ ràng hơn khi mùa giải mới bắt đầu. PSG năm nay sẽ thật sự đáng xem nếu biết cách giải quyết những rắc rối trước đó. Triều đại của Pochettino kết thúc cùng nỗi thất vọng lớn, nhưng cũng là tiền đề cho Christophe Galtier xây dựng công trình riêng tại thủ đô. Viên gạch Siêu cúp Pháp đã được đặt lên, và phần còn lại đang dần đến theo thời gian.

Nhật Minh - Zing.vn | 14:05 03/08/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục