Điểm danh 10 đội bóng tinh hoa của sinh viên Mỹ sẽ khuấy đảo mùa giải NCAA 2018

21:45 Thứ tư 14/03/2018

TinTheThao.com.vnMarch Madness đã đến cũng là lúc 68 đội bóng NCAA trên toàn nước Mỹ bước vào những trận chiến khốc liệt nhất hòng giành lấy vinh quang cho ngôi trường của họ.

Là một trong các giải đấu ươm mầm những cầu thủ chất lượng nhất cho NBA, giải NCAA luôn thu hút sự quan tâm từ đông đảo người yêu bóng rổ trên đất Mỹ. Cứ mỗi tháng 3 đến, 68 đội bóng sinh viên mạnh nhất sẽ được tuyển chọn thi đấu tại giải NCAA hạng nhất (NCAA Division I), hay còn được biết đến với cái tên March Madness.

 North Carolina Tar Heels, nhà vô địch March Madness 2017.

Không chỉ chiến đấu vì màu cờ sắc áo của từng trường đại học, đây còn là cơ hội để những ngôi sao trẻ gây ấn tượng với các nhà tuyển trạch viên. Đôi khi, những trận đấu ở NCAA còn quyết liệt và điên rồ hơn cả các trận NBA, đúng như cái tên "Madness" của nó.

Cùng điểm qua 10 đội bóng đáng chú ý nhất tại giải đấu lần này. Đây chính là những cái tên sở hữu các ngôi sao sinh viên sáng giá bậc nhất và khả năng cao sẽ đăng quang tại March Madness 2018.

Năm 2010, đại học Purdue đã đứng trước cơ hội tranh chấp ngôi vị đầu bảng xếp hạng. Thế nhưng chấn thương của tiền đạo Robbie Hummel đã khiến cổ động viên Purdue phải ngậm ngùi tạm biệt giấc mơ vô địch.

 Át chủ bài Isaac Haas của Purdue.

Giờ đây, sau 8 năm, không khí tại Purdue lại được hâm nóng trở lại khi họ đang sở hữu cho mình một đội hình đầy tiềm năng. Trung phong Isaac Haas cao 2m18 thực sự là một con quái vật ở vòng trong. Bộ đôi Carsen Edwards và Vincent Edwards đều là ứng cử viên cho đội hình sinh viên tiêu biểu của Mỹ.

Purdue sẽ gặp khó khăn nếu đối đầu với một đội tuyển có khả năng đánh small-ball tốt, khi trung phong của đối thủ cơ động và ném 3 điểm tốt, buộc Hass phải di chuyển xa rổ. Tuy nhiên, ở NCAA năm nay không có nhiều đội có thể làm được vậy.

Trevon Bluiett chính là vũ khí mạnh nhất của các chàng "ngự lâm quân" trường Xavier. Với 19.5 điểm mỗi trận, tỷ lệ ném 3 lên đến 42%, Bluiett là nhân tố truyền lửa cho hàng công mạnh mẽ của Xavier (trung bình ghi 84 điểm mỗi trận).

 Trevon Bluiett luôn là người truyền lửa cho hàng công của Xavier.

Xavier hoàn toàn không phải là một đội có khả năng phòng thủ tốt. Đó chính là lý do đội bóng này để thua Providence trong trận bán kết khu vực Big East, qua đó mất đi một vé ưu tiên vào thẳng March Madness.

Phải thừa nhận rằng khả năng tấn công của Xavier là rất mạnh. Tuy nhiên, nếu muốn đánh theo kiểu lấy công bù thủ, sẽ rất khó để Xavier vượt qua những đối thủ khó nhai tại March Madness 2018.

Đại học Arizona đang sở hữu một siêu sao sinh viên được dự đoán sẽ là hạt giống số 1 kỳ NBA Draft 2018. Kể từ LSU thời kỳ những năm 1990, chưa bao giờ NCAA được chứng kiến một trung phong hội đủ các tố chất như tài năng, thể hình, sức mạnh, kỹ năng, IQ và sự cân bằng hoàn hảo. 

 NBA Draft pick vị trí thứ nhất tại NBA 2018 liệu sẽ gánh cả Arizona đến chức vô địch?

Cho đến khi DeAndre Ayton khoác áo Arizona Wildcats. Ayton đang được nhiều chuyên gia so sánh với O'Neal khi còn thi đấu cho LSU. Tuy nhiên, Ayton thậm chí còn có thể ném tầm trung vô cùng chuẩn xác.

Tiềm năng của Ayton đã được xác nhận qua scandal HLV các chú "mèo hoang" đã chi 100.000 USD để giữ chân Ayton ở lại Arizona. Liệu đây sẽ là lần đầu tiên HLV Sean Miller có thể dẫn dắt đội bóng của mình tiến đến vòng Final Four?

Năm 2017, đoàn quân Gonzaga đã tiến vào chung kết March Madness. Tuy nhiên sự xuất sắc của trung phong Zach Collins (hiện đang thi đấu cho Portland Trail Blazers) là không đủ để vượt qua North Carolina.

 Rui Hachimura (21) chính là chủ lực của những chú chó Bulldogs.

Tuy nhiên năm nay, các chú chó Bulldogs vẫn có quyền tự tin với cơ hội cạnh tranh danh hiệu khi sở hữu cho mình một đội hình đầy chất lượng. Cầu thủ lai mang dòng máu Nhật Bản, Rui Hachimura chính là điểm sáng cho Gonzaga với 11.3 điểm mỗi trận.

Gonzaga cũng được đánh giá là một đội có khả năng phòng thủ vòng trong vô cùng hiệu quả, đứng thứ 6 tại giải. Tỷ lệ  trung bình của các đối thủ trong khu vực 3 điểm khi đụng độ Gonzaga chỉ là 43.4%. 

Là một đội giàu truyền thống, đứng thứ 3 về số lần vô địch NCAA, North Carolina luôn có một vị trí trong top 10 đội bóng tham dự March Madness.

 Luke Maye có giúp North Carolina bảo vệ thành công chức vô địch?

Sau chiến thắng trước Gonzaga trong trận chung kết năm ngoái, cựu vương North Carolina đã mất dần vị thế của mình. Điều đó thể hiện qua trận thua trước Miami vì quả buzzer-beater hay không thể ngăn cản đối thủ ở nửa sau trận đấu trong lần gặp Duke.

Tar Heels cũng đã thất bại trước Virginia tại chung kết khu vực AAC, mất đi tấm vé vào thẳng March Madness. Tuy nhiên, với phong độ xuất sắc của tiền đạo 21 tuổi Luke Maye và kinh nghiệm của HLV Roy Williams, North Carolina vẫn là một đối thủ đáng gờm.

Kansas bước vào March Madness với khí thế hừng hực sau khi giành chức vô địch giải đấu Big-12 lần thứ 14 liên tiếp trong lịch sử. 

 Kansas đang khiến giới chuyên môn bất ngờ với chiến thuật lạ của mình.

Đặc biệt, HLV Bill Self đã sử dụng chiến thuật 4 hậu vệ và 1 trung phong cùng lối chơi thông minh đã phần nào bù đắp vào khả năng phòng thủ khá tệ của các cầu thủ Jayhawks. Sử dụng 4 hậu vệ trong đội hình xuất phát, Bill Self muốn thể hiện khả năng ném xa cực tốt của Kansas trong mùa giải này.

Devonte' Graham chính là người dẫn đầu các khẩu pháo 3 điểm trường Kansas năm nay với 17.3 điểm mỗi trận, tỷ lệ ném 3 lên đến 42%. Tuy nhiên, vấn đề phòng thủ sẽ là một dấu hỏi lớn với Kansas.

HLV Tom Izzo của Michigan State hiện đang sở hữu cho mình một đội hình vô cùng đồng đều tại March Madness 2018. Nói về ngôi sao, họ có Miles Bridges, tiền đạo ném 3 điểm 39% đang đứng ở vị trí thứ 13 trên bảng xếp hạng NBA Draft 2018.

 Cỗ máy ghi điểm Miles Bridge của các chiến binh Spartans.

Bên cạnh anh, big man Jaren Jackson Jr. cao 2m1 cũng khiến đối thủ khiếp sợ khi có thể ném hầu như từ mọi vị trí trên sân. Trung phong Nick Ward đang dẫn đầu giải với chỉ số rebound. Bên cạnh đó, dàn dự bị của họ hầu hết đều là sinh viên năm 3-4 dày dạn kinh nghiệm.

Điểm yếu nhất của họ có lẽ là vị trí phòng ngự cánh Cassius Winston. Nếu như Winston có thể thủ tốt vị trí của mình và tránh turnover, Michigan State sẽ là ứng cử viên nặng ký cho chức vô địch March Madness 2018.

Nhìn lại trận thắng của "Quỷ xanh" Duke trước North Carolina Tar Heels tháng 2 vừa qua, Duke hoàn toàn áp đảo trong hiệp sau với 49 điểm so với chỉ 29 của đối thủ. 

 Cho dù có chơi xấu hau không, phong độ cực cao của Grayson Allen vẫn là không thể bàn cãi.

Một điều có thể rút ra sau trận đấu đó, nếu như Duke có thể chơi theo đúng với năng lực của họ, khả năng cao đây sẽ là tân vương của March Madness 2018. Trong 30 lượt pick đầu tại NBA Draft 2018, có đến 4 cầu thủ của Duke xuất hiện.

Rõ ràng, NBA Draft pick ở vị trí số 2, Marvin Bagley III đang không có đối thủ tại NCAA. Các cầu thủ ở trình độ đại học không thể nào ngăn cản được Bagley, kể cả là DeAndre Ayton của Arizona. Trong khi đó,  Grayson Allen cũng đang thể hiện phong độ hủy diệt của mình. Ai sẽ cản bước được "Quỷ xanh"?

Không phải bàn cãi, "Kỵ binh" Virginia đang thể hiện khả năng phòng ngự bá đạo nhất quốc gia. Đặc biệt là trận đấu đụng độ North Carolina, họ chỉ cho phép đối thủ ghi được 49 điểm trong suốt 40 phút thi đấu.

 Sự lợi hại của Virginia lại đến từ khả năng phòng ngự chắc chắn và kỷ luật.

Tony Bennett là một trong những HLV xuất sắc nhất tại NCAA. Trong khi các đội bóng khác đều theo thiên hướng tấn công thì Bennett biến Virginia thành một bức tường thép khổng lồ, lấy phòng ngự làm tấn công. Hệ thống phòng thủ chặt chẽ, kỹ luật của Virginia luôn là điều khó chịu nhất mà các đội bóng muốn đối mặt.

Tuy nhiên, không còn những Malcolm Brogdon hay Justin Anderson, rõ ràng Virginia đang thiếu đi một cầu thủ có thể gánh vác trọng trách trên hàng công. Liệu HLV Bennett sẽ làm thế nào để giải quyết bài toán ghi điểm?

Nếu Virginia có hàng thủ tốt nhất giải thì Villanova chính là đội có hàng công đỉnh nhất March Madness 2018. Họ sở hữu hậu vệ xuất sắc nhất giải đấu, Jalen Brunson. Mặc dù không có thể hình vượt trội, thế nhưng sở trường Brunson lại là ghi điểm ở tư thế post-up. Và tất nhiên không một hậu vệ nào có thể phòng ngự được kỹ năng này của Brunson.

 Hậu vệ hay nhất giải Jalen Brunson (1) liệu sẽ giúp hàng công xuất sắc nhất NCAA vượt qua cả 6 trận đấu?

Danh hiệu hậu vệ xuất sắc nhất giải đấu không phải ngẫu nhiên. Khi post-up, nhãn quan chiến thuật của Brunson cho phép cầu thủ này nhanh chóng phát hiện ra các tay ném của mình đang trông trải khi post-up. Điều này càng khiến hàng phòng ngự của đối thủ khó điều chỉnh.

Mikal Bridges, NBA Draft pick vị trí thứ 10 này chính là mẫu cầu thủ 3-and-D (chuyên ném 3 và phòng ngự) điển hình nhất giải đấu. Để thắng được Villanova, các đội bóng bắt buộc phải kìm hãm khả năng ném của những chú "Mèo hoang" này. Chơi đôi công với Villanova sẽ là điều dại dột nhất tại March Madness 2018.

21:31 14/03/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục