Derby Manchester: Pep Guardiola và tiki-taka phiên bản lỗi

08:43 Thứ sáu 09/09/2016

TinTheThao.com.vnPep Guardiola đi đến đâu, tiki-taka là gam màu chủ đạo ở đó. Cuối tuần này, chiến lược gia vùng Catalunya sẽ nếm trải trận derby Manchester lần đầu tiên. Với Mourinho hay bất kỳ ai, triết lý của Pep vẫn không thay đổi. Nhưng nên nhớ rằng, Man City không phải là Barcelona và thực tiễn đã chứng minh rằng, khi rời đội chủ sân Camp Nou, tiki-taka của Pep luôn là phiên bản lỗi.

Trận El clasico đầu tiên của Mourinho trên cương vị thuyền trưởng Real Madrid, Pep đã cho “Người đặc biệt” thưởng thức “manita” (Bàn tay nhỏ). Real thất bại với cách biệt 5 bàn và đó là dấu chấm hết cho tham vọng chơi ngang ngửa của Mou mỗi lần đối đầu với Pep. Mỗi người một trường phái và đi kèm với đó là những ưu, khuyết điểm. Chiến lược gia người Bồ hiểu rằng không thể ngây thơ chơi đôi công với Pep, nhất là khi trong tay ông đang là những Xavi, Iniesta và đặc biệt là Messi.

Những lần đối đầu sau đó, Mou luôn sử dụng một đội hình lùi sâu với tư tưởng phòng ngự phản công đến mức tiêu cực. Pepe – “gã đồ tể” được Mou đưa lên giữa sân chơi tiền vệ trung tâm để phá nát những đường bóng thêu hoa dệt gấm của Barca. Sự điều chỉnh ấy đã mang lại những thành công nhất định khi Real đăng quang Coppa Del Rey năm 2011 cũng như phá thế độc tôn của Barca ở La Liga năm 2012 nhưng tựu trung lại, thế thượng phong trong các cuộc đối đầu luôn nghiêng về Pep.

pep1

  Pep Guardiola đi đến đâu, tiki-taka luôn là gam màu chủ đạo ở đó. Ảnh: Internet.

Pep là mẫu huấn luyện viên truyền giáo, xây dựng đội hình với những sáng tạo không biên giới nhưng những bài chiến thuật của ông chỉ trở nên “độc cô cầu bại” khi ông có Xavi, Iniesta và Messi. Thực tiễn đã chứng minh, khi rời xa Barca, mặc dù cách vận hành tiki-taka đã được Pep dày công nghiên cứu để cải tiến nhưng hiệu quả vẫn không được như mong muốn. Ba mùa giải dẫn dắt Bayern Munich là ba lần Pep dừng chân trước các đại diện đến La Liga ở bán kết Champions League, 2 trong số đó là những thất bại thảm hại trước Real Madrid và chính Barcelona với tiki-taka phiên bản… chính hiệu của Messi và các đồng đội.

Cũng nên nhớ rằng, sau khi Pep rời Barca, màn đối đầu duy nhất giữa ông và Mourinho là trận tranh siêu cúp châu Âu năm 2013. Với tiki-taka “bản fake”, Mourinho trong nhiệm kỳ hai dẫn dắt Chelsea đã tỏ ra vượt trội so với đoàn quân của Pep. Bayern chỉ cầm hòa được Chelsea nhờ bàn thắng muộn màng của Javi Martinez ở phút 120+1 và may mắn giành chiến thắng trên chấm luân lưu đầy may rủi. Cũng từ đó, Pep và Mou không còn cơ hội đối đầu với nhau và trận derby Manchester cuối tuần này sẽ là cơ hội không thể ngọt ngào hơn để cả hai có dịp hội ngộ.

Trong trận đấu sắp tới, nhiều người đã đưa ra dự đoán một kịch bản quen thuộc sẽ tái diễn. Đội bóng của Pep sẽ dồn lên tấn công và các học trò của Mourinho sẽ co cụm phòng ngự chờ thời cơ. Tuy nhiên, nên nhớ rằng tiki-taka của Pep tại Man City chỉ mới được vận hành hơn một tháng, với 5 trận thi đấu chính thức. Pep toàn thắng nhưng sự mượt mà, nhuần nhuyễn thường thấy vẫn chưa đến. Man xanh nhọc nhằn vượt qua Sunderland trong trận mở màn Premier League, đánh bại Stoke City khi các học trò của Mark Hughes nôn nóng dồn lên tấn công để san bằng tỉ số và sập bẫy của Pep.

pep2

  Man City vẫn cần thêm thời gian để thấm nhuần triết lý bóng đá của Pep. Ảnh: Internet.

Màn trình diễn của Man City chỉ rõ nét hơn trong các trận đấu gặp West Ham cũng như hai lượt trận vòng play off Champions League. Điều đó cho thấy rằng, tiki-taka của Pep vẫn cần thời gian để được các học trò mới hấp thụ và chuyển hóa thành hành động cụ thể trên sân. Còn với Mourinho, chỉ trong một thời gian ngắn, Man Utd đã hoàn toàn lột xác để mang dáng dấp quen thuộc của các đội bóng mà “Người đặc biệt” dẫn dắt: phòng ngự chặt chẽ, an toàn và triệt để tận dụng thời cơ để kết liễu đối thủ.

Trong trận cầu sắp tới, nhiều khả năng đoàn quân của Pep vẫn chiếm phần lớn thời lượng kiểm soát bóng nhưng sẽ rất khó để ông cùng các học trò có thể áp đảo toàn diện như những lần đối đầu với Mou trước đây. Với việc Man Utd được chơi trên sân nhà và Man xanh thiếu vắng chân sút chủ lực Aguero, “Quỷ đỏ thành Manchester” sẽ chủ động nhường cuộc chơi cho đối thủ cùng thành phố nhưng chỉ cần có thời cơ, đoàn quân của Pep rất dễ sẽ phải trả giá đắt. Và hãy tin rằng, với tiki-taka phiên bản lỗi, thế trận của cuộc đại chiến Pep – Mourinho sắp tới sẽ thay đổi!

(Bạn đọc: Hải Đoàn)

Thể thao Việt Nam | 08:43 09/09/2016
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục