Derby Manchester: Nếu đây là số phận...

07:16 Thứ bảy 28/04/2012

Ban tổ chức Premier League có thể xoa tay hài lòng mãn nguyện. Một mùa giải tưởng như hạ màn sớm nhạt nhẽo đột nhiên hừng hực đến đỉnh điểm. Derby Manchester cuối tuần này đã vượt ngoài khuôn khổ một trận chiến để khoác lên mình vóc dáng cả một cuộc chiến. Thắng làm vua!

Đương nhiên, không có vương miện nào được chính thức trao ở Etihad. Thậm chí, ngay cả trong trường hợp Man. City san bằng cách biệt 3 điểm thì vẫn còn nhiều điều để nói ở 2 vòng cuối. Nhưng bất kể thế nào, 90 phút phía trước cũng mang tính quyết định vinh quang cả mùa giải.

Đáng lẽ, đây chỉ là 90 phút “thủ tục” nếu không có hai tuần lễ đảo lộn mọi tính toán của M.U vừa qua. Thua Wigan sân khách có thể coi là tai nạn khi đối thủ đang khát trụ hạng. Nhưng ngay ở Old Trafford, vứt đi 2 bàn dẫn trước và 2 điểm trong vẻn vẹn vài phút cuối trận trước Everton thì lại là chuyện khác. Đó hoàn toàn có thể trở thành thảm họa.

Derby Manchester sẽ quyết định ngôi vương ở Premier League

Từ gác 8 điểm xuống còn 3 điểm. Lợi thế vẫn trong tay M.U. Nhưng họ không còn nắm chắc số phận nữa mà một nửa đã trao cho Man. City. Với hiệu số bàn thắng bại áp đảo, chiến thắng derby sẽ không chỉ đưa Man. City về vạch xuất phát mà còn ở vị trí pole đầy quyền tự quyết.

Ai sẽ lội ngược dòng?

Một mùa giải kỳ lạ khi hai đội bóng thành Manchester liên tục đổi vai. Man. City dẫn trước suốt 5 tháng để rồi tưởng như ở thời điểm quyết định, M.U đảo ngược ngoạn mục. Song khi vạch đích đã thấp thoáng trước mắt, M.U lại tập tễnh trong lúc Man. City hồi sinh. Một cuộc hồi sinh khó tin bởi chính không ít học trò của Roberto Mancini thừa nhận.

Nhìn toàn cục đó, chuyện vinh quang cả mùa định đoạt bởi derby cũng là điều hợp lý. Đường đua chỉ có họ mà thôi khi những quyền lực ở London câm lặng. Đây là kịch bản đẹp nhất có thể với người hâm mộ. Nhưng cũng nghiệt ngã nhất có thể với người trong cuộc. M.U cùng Man. City đều đã trải qua đầy đủ dư vị thất vọng và hy vọng. Ai sẽ gục ngã trước ngưỡng cửa thiên đường? Ai sẽ lên đỉnh cao?

Sức ép đang dồn lên M.U. Họ đã “núp gió” thành công trên phần lớn đường đua nhưng trước thời khắc quyết định, thầy trò Sir Alex Ferguson phải đối mặt với áp lực tột độ. Man. City đang rất biết đổ thêm dầu vào lửa. Mancini “nhún nhường” cho rằng M.U vẫn là ứng cử viên sáng giá, thậm chí “khuyên” nên đặt cửa đối thủ vô địch! Các ông chủ Man. City hùa vào bằng liều doping tinh thần khẳng định dù kết quả ra sao, Mancini vẫn tại vị và đội bóng đã làm tốt mùa giải này. Thật thú vị khi chứng kiến Sir Alex, “cáo già” tâm lý chiến, giờ phải đón nhận những cú đòn không vừa.

Nhưng sân cỏ sẽ quyết định tất cả chứ không phải bên lề. Mà 90 phút chung kết này thật khó đoán định. Lượt đi kinh hoàng 1-6 ở Old Trafford cũng chẳng nói lên điều gì. Tình thế hiện tại, M.U đang có lợi hơn bởi hòa là quá đạt yêu cầu còn thắng thì coi như 99% vô địch. Điều này sẽ giúp họ chủ động hơn trong chiến thuật, nhất là những đòn phòng ngự phản công.

90 phút và một triều đại

Nếu như M.U không làm được điều đó, phải chăng đây chính là khúc dạo đầu cho sự kết thúc của triều đại Sir Alex? Hơn ai hết, chính ông thầy lão luyện này cũng nhận định đây là trận derby quan trọng nhất trong 25 năm sự nghiệp ở Old Trafford.

Derby này nên hiểu là derby của cả sân cỏ sương mù hơn là gói gọn trong thành Manchester. Sự trỗi dậy của Man. City đã tạo ra một địch thủ lớn nhất cho Sir Alex ở nước Anh. Thành thật mà nói, với kinh nghiệm và căn cơ của ông nhiều năm xây dựng tại Old Trafford, trong khi những kình địch như Arsenal hay Chelsea còn loay hoay tìm hướng phát triển mới sau những khúc thăng hoa quá khứ, M.U còn ngạo nghễ trong tương lai gần ở Premier League. Nhưng Man. City cùng thực lực tài chính dồi dào và tham vọng dài hạn xuất hiện chính là nguy cơ lớn nhất với đế chế Đỏ. Khi họ cũng dần có kinh nghiệm, không bước hụt nhiều như nửa sau mùa giải này, M.U sẽ khó lòng thống trị nữa.

Thời gian của Sir Alex không còn nhiều. Giấc mơ một lần nữa xây dựng M.U thành quyền lực ở châu Âu đang nhạt dần, nếu nhìn lại mùa giải thảm họa tại Champions League vừa qua. Nếu ngay cả “sân nhà” Premier League cũng bị chiếm đoạt, liệu Quỷ Đỏ có thể phục hồi?

Phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi. Nhưng cũng có câu thịnh rồi suy, suy rồi thịnh. Vòng tuần hoàn đó mới là vĩnh viễn. Từ đỉnh cao mùa 2007-08 đến giờ, M.U vẫn gặt hái được những thành công nhất là ở Premier League song rõ ràng không còn mang một sức mạnh cực đại nữa. Họ phải dựa nhiều vào ý chí và kinh nghiệm, như chức vô địch năm ngoái, như màn lội ngược dòng điểm số trước Man. City năm nay.

Có một điều thú vị: Mùa giải Premier League này, chưa trận nào M.U lội ngược dòng hoàn hảo cả! Khi họ bị dẫn trước, kết quả tốt nhất chỉ là hòa bất kể đã có lúc lợi thế dẫn lại 2 bàn trước Everton cuối tuần qua. Đâu rồi những cuộc lội ngược dòng thần thánh vốn đã thành thương hiệu? Và phải chăng, cuộc lội ngược dòng cả mùa giải này trước Man. City cũng sẽ dang dở như một sự nghiệt ngã của số phận?

Nhưng khi số phận còn nằm trong tay, những người mạnh mẽ sẽ luôn cố nắm lấy. M.U hay Man. City sẽ dốc được hết sức cho lần cuối cùng này? Và có một điều cũng cần nhắc lại: Trước thềm mùa giải 2011-12 khởi tranh, M.U lội ngược dòng thành công trước Man. City ở trận tranh Community Shield!

Trung Sơn | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục