Đến lúc Tấn Tài được tin tưởng hơn ở tuyển Việt Nam

12:23 Chủ nhật 26/12/2021

Khi Nguyễn Phong Hồng Duy và Vũ Văn Thanh đang không có phong độ cao, HLV Park Hang-seo cần tính đến việc sử dụng Hồ Tấn Tài ở cuộc tái đấu Thái Lan.

Trong trận thua 0-2 trước Thái Lan ở lượt đi, HLV Park Hang-seo tung Tấn Tài vào sân thay Văn Thanh ở phút 76. Khoảng thời gian còn lại là không nhiều để hậu vệ quê Bình Định tạo ra sự khác biệt.

Tuyển Việt Nam cần tạo ra nhiều sự mới mẻ để có thể đem lại bất ngờ, qua đó nuôi hy vọng lội ngược dòng trước Thái Lan. Một phương án mà HLV Park có thể tính tới là sử dụng Tấn Tài ngay từ đầu.

Đến lúc Tấn Tài được tin tưởng hơn ở tuyển Việt Nam - Bóng Đá

Tấn Tài (số 13) thường xuyên để lại dấu ấn mỗi khi được ra sân cho tuyển Việt Nam. Ảnh: Getty. 

Hậu vệ tấn công tốt nhất Việt Nam

Thời điểm này, có thể khẳng định Tấn Tài là hậu vệ tấn công tốt nhất Việt Nam. Kể từ lần được tung vào sân ở trận gặp Trung Quốc tại vòng loại World Cup 2022, anh thể hiện phong độ ấn tượng.

Tấn Tài làm tung lưới Trung Quốc bằng pha xử lý gọn gàng như một tiền đạo, mở ra những phút cuối đầy cảm xúc. Đến trận gặp Oman, anh góp công vào bàn thắng của Tiến Linh sau một loạt pha xử lý quyết đoán là xoạc bóng, đi bóng và dứt điểm.

Đến AFF Cup 2020, Tấn Tài tiếp tục thể hiện được giá trị của mình. Anh được HLV Park cho ra sân ở các cuộc đối đầu Lào và Campuchia. Hậu vệ của CLB Bình Định đã kiến tạo cho Phan Văn Đức và Bùi Tiến Dũng đánh đầu ghi bàn bằng những tình huống tạt bóng chính xác. Đó là những gì Vũ Văn Thanh hay Nguyễn Phong Hồng Duy chưa làm được.

Tỷ lệ tạt bóng chính xác của Tấn Tài là 36,4%. Đây là một con số khá tốt, ngay cả khi so với người dẫn đầu danh sách kiến tạo ở AFF Cup 2020 là Narubadin Weerawatnodom (40,6%). Trong khi đó, tỷ lệ tạt bóng chính xác của Hồng Duy, Văn Thanh lần lượt chỉ là 10% và 0%.

Trong trận hòa 0-0 trước Indonesia, HLV Park cũng có ý định đưa Tấn Tài vào sân trong hiệp 2 để phá vỡ thế bế tắc. Tuy nhiên, khi chứng kiến Thành Chung đuối sức sau một pha bứt tốc, ông phải rút quyết định đó lại để tung Duy Mạnh vào sân. Nếu Tấn Tài được ra sân, tuyển Việt Nam có thể tạo ra những cơ hội nguy hiểm hơn với những đường tạt bóng chính xác, thay vì chỉ sở hữu đúng một pha dứt điểm trúng đích.

Tấn Tài duy trì phong độ khá ấn tượng trong màu áo CLB lẫn tuyển quốc gia. Ở V.League 2021, anh có 3 bàn thắng và 3 đường kiến tạo, đóng góp trực tiếp vào 60% số bàn thắng mà CLB Bình Định ghi được.

Tính từ mùa giải 2018, năm đầu tiên Tấn Tài chơi bóng ở V.League, anh chính là hậu vệ ghi nhiều bàn thắng nhất với 9 pha lập công trong màu áo của Bình Dương và Bình Định. Xếp sau Tấn Tài là Văn Thanh với 7 bàn cho HAGL.

Chờ đợi sự khác biệt

Tấn Tài tấn công tốt, nhưng còn hạn chế về mặt phòng ngự và chưa thực sự nhuần nhuyễn phong cách chiến thuật của HLV Park như Văn Thanh, người gắn bó với ông thầy người Hàn ngay từ những ngày đầu. Đó có thể là lý do anh chưa được tin tưởng và trao nhiều cơ hội.

Nhưng ở thế chân tường, HLV Park cần phải đưa ra sự thay đổi. Cả Hồng Duy, Văn Thanh đều không có phong độ tốt ở thời điểm này. Trong khi đó, với Tấn Tài, ông có thể đưa ra những cách ghép cặp khác nhau.

Tấn Tài, Văn Thanh đều có thể chơi tốt ở vị trí hậu vệ phải. Vì vậy, tuyển Việt Nam có thể sắp xếp cặp hậu vệ trái - phải là Tấn Tài - Văn Thanh (hoặc ngược lại) hay Hồng Duy - Tấn Tài.

Bên cạnh đó, Tấn Tài có ý thức chuyển đổi hướng tấn công khá tốt. Đây là điều còn thiếu ở tuyển Việt Nam.

Trong hiệp 2 trận hòa 0-0 trước Indonesia, một thành viên ban huấn luyện của tuyển Việt Nam đã nhắc nhở rằng: "Chịu khó chuyển cánh một chút đi". Điều này cho thấy tuyển Việt Nam chưa thực sự tấn công biến hóa để có thể tạo ra bất ngờ cho đối thủ.

Đến lúc Tấn Tài được tin tưởng hơn ở tuyển Việt Nam - Bóng Đá

Khi bế tắc, tuyển Việt Nam rất cần những tình huống quan sát nhanh để đảo cánh như của Tấn Tài. Đồ họa: Nguyên Khang. 

Trong trận gặp Oman, Tấn Tài có đường chuyền một chạm để đảo cánh tấn công cho tuyển Việt Nam. Bóng đến chân Công Phượng và tiền đạo của HAGL thực hiện cú sút chạm cột khung thành đối phương. Đó là tình huống điển hình trong lối chơi của hậu vệ quê Bình Định.

Khi đang triển khai tấn công biên, cánh còn lại sẽ có rất nhiều khoảng trống. Nếu chuyển đổi đủ nhanh, tuyển Việt Nam sẽ tạo ra được một pha tấn công nguy hiểm.

Tuyển Việt Nam cần thắng ít nhất cách biệt 2 bàn để có thể nuôi hy vọng vào chung kết AFF Cup 2020. Khi những miếng đánh trung lộ của tuyển Việt Nam bị Thái Lan nghiên cứu kỹ và phong tỏa, HLV Park cần tìm ra sự tươi mới trong khâu tấn công biên. Và Tấn Tài có thể làm điều đó.

Trong trường hợp được ra sân, Tấn Tài sẽ phải đối mặt với Theerathon Bunmathan, cầu thủ ở đẳng cấp châu Á. Đây là một thử thách rất lớn nhưng nếu thể hiện tốt, hậu vệ sinh năm 1997 sẽ có một bước tiến mới trong sự nghiệp.

Nguyên Khang | 11:03 26/12/2021
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục