Đến lúc HLV Park trao cơ hội cho lứa U23 ở tuyển Việt Nam

15:00 Thứ năm 16/06/2022

Những thành công liên tiếp của U23 Việt Nam đang là bước đệm vững chắc để các cầu thủ lứa này có thể chen chân vào đội hình tuyển quốc gia.

Ngay sau khi giành quyền vào tứ kết giải châu Á 2022, HLV Gong Oh-kyun thẳng thắn thừa nhận: "Trước giải đấu này, không ai nghĩ chúng tôi sẽ làm được điều đó cả". Trước giải đấu, U23 Việt Nam nhận nhiều sự hoài nghi.

Nhưng đó là sự hoài nghi có cơ sở. Trong số 23 nhân tố được đưa sang Uzbekistan, chỉ có 4 cầu thủ chiếm được suất đá chính ở V.League là Nguyễn Văn Toản (Hải Phòng), Bùi Hoàng Việt Anh (CLB Hà Nội), Nguyễn Thanh Bình (CLB Viettel) và Lý Công Hoàng Anh (Bình Định).

Và cũng chừng đó người, cộng thêm Nguyễn Hai Long (CLB Hà Nội) từng được HLV Park Hang-seo gọi lên tuyển Việt Nam. Rõ ràng đây là con số khiêm tốn.

Nhưng rất có thể trong khoảng thời gian tới, số lượng cầu thủ U23 Việt Nam được HLV Park triệu tập sẽ được cải thiện.

 - Bóng Đá

 Nhâm Mạnh Dũng và các đồng đội ở U23 Việt Nam đang có phong độ cao. Ảnh: Nhân Văn.

Vì sao HLV Park nên gọi cầu thủ U23?

Ở cấp độ đội tuyển, thầy trò HLV Park đã hoàn thành nhiệm vụ quan trọng là giành vé dự vòng chung kết Asian Cup 2022. AFF Cup 2020 cũng đã ở sau lưng. Từ thời điểm này đến khi AFF Cup 2022 khởi tranh, tuyển Việt Nam không còn gặp áp lực về mặt thành tích.

Đó cũng là lý do HLV Park bắt đầu cho tuyển Việt Nam thay đổi mạnh mẽ hơn. Ông đã triệu tập một số gương mặt mới, trao cho họ cơ hội trong trận giao hữu với Afghanistan hồi đầu tháng 6. Thậm chí, chiến lược gia này còn thử nghiệm chiến thuật mới.

Tuy nhiên, những thử nghiệm mới cả về chiến thuật lẫn con người của HLV Park đều chưa tỏ ra hiệu quả. Và đương nhiên, ông cần tiếp tục làm điều đó để thay đổi diện mạo cho tuyển Việt Nam, hướng đến mục tiêu giành lại chức vô địch Đông Nam Á.

Ở những đợt tập trung sắp tới, sẽ không bất ngờ nếu HLV Park triệu tập thêm nhiều cầu thủ U23 Việt Nam vừa dự vòng chung kết U23 châu Á 2022. Đầu tiên, họ đang ở trong trạng thái hưng phấn, tâm lý và phong độ khá tốt sau khi trải qua chiến dịch thành công. Với đà đó, các cầu thủ sẽ khao khát, quyết tâm thể hiện hơn để được trao cơ hội ở đội tuyển. Từ yếu tố này, sự cạnh tranh sẽ xuất hiện.

Trong một cuộc trao đổi với Zing, BLV Quang Tùng cho rằng sự phát triển của các cầu thủ trẻ mang đến những tín hiệu tích cực, dù họ có chiếm suất đá chính hay không còn là dấu hỏi. Ông nhân định: "Sự xuất hiện của lứa cầu thủ mới vào hào khí cùng chất lượng tốt đảm bảo tính xuyên suốt".

Yếu tố thứ 2 là cơ sở đánh giá. Trong khi các cầu thủ U23 Việt Nam vừa được thi đấu ở SEA Games 31 hoặc giải châu Á 2022 (hoặc cả 2) thì nhóm cầu thủ ở V.League lại trải qua quãng nghỉ khá dài. Ngay cả khi V.League trở lại, họ khó có thể nhanh chóng đạt phong độ tốt nhất để chứng tỏ bản thân với HLV Park.

Chính chiến lược gia người Hàn Quốc cũng từng rơi vào trường hợp này. Ông từng gọi Nguyễn Văn Vĩ lên đội tuyển để chuẩn bị cho loạt trận vòng loại thứ 3 World Cup 2022 sau khi chứng kiến hậu vệ này thăng hoa cùng CLB Hà Tĩnh. Song, ông phải gạch tên Văn Vĩ vì cầu thủ này không đạt điểm rơi phong độ.

Một điều nữa, việc triệu tập nhóm cầu thủ U23 lên tuyển cũng là tạo ra tính kế thừa về mặt lực lượng. Đây là sự chuẩn bị cần thiết để đội tuyển hướng đến vòng loại World Cup 2026, chiến dịch mà lứa cầu thủ U23 Việt Nam hiện tại sẽ dần bước vào độ chín.

 - Bóng Đá

 Tuấn Tài xứng đáng được gọi lên tuyển Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Những con người phù hợp

Ngoài những cầu thủ đã được gọi lên tuyển và thậm chí đủ sức đá chính như Thanh Bình, Việt Anh, U23 Việt Nam còn những nhân tố phù hợp để được HLV Park triệu tập. Trao đổi với Zing, chuyên gia Phan Anh Tú khẳng định các cầu thủ trẻ của HLV Gong có thể được thử sức ở đội tuyển, trong bối cảnh nhân sự trong tay thầy Park đang có những dấu hiệu về một cuộc khủng hoảng.

"Trong sơ đồ 3-5-2, cánh cung hàng tiền vệ cực kỳ quan trọng. Nguyễn Hoàng Đức và Đỗ Hùng Dũng vẫn giữ phong độ. Cùng với họ là Nguyễn Quang Hải. Những vị trí còn lại đều bất ổn. Đó là cơ hội cho các cầu thủ trẻ", ông Tú nêu quan điểm.

Đặc biệt, ở các vị trí hậu vệ trái, tiền đạo cắm, nơi cầu thủ U23 Việt Nam đang lên chân còn những các đàn anh đang chững lại, cơ hội cho các cầu thủ trẻ còn lớn hơn.

Trong khi Nguyễn Phong Hồng Duy đang không có phong độ tốt, Nguyễn Văn Vĩ chưa chứng tỏ được nhiều thì Phan Tuấn Tài lại thăng hoa. Cầu thủ trẻ của lò Viettel bắt đầu nổi lên từ giải vô địch U23 Đông Nam Á 2022, từng bước tiến bộ ở SEA Games 31 và rực sáng ở vòng chung kết U23 châu Á 2022. Nếu được gọi lên đội tuyển, Tuấn Tài thực sự là đối thủ cạnh tranh nặng ký của các đàn anh.

Tương tự, Nhâm Mạnh Dũng cũng chơi ngày càng hay. Anh không chỉ thể hiện được điểm mạnh đánh đầu mà còn xử lý bóng bằng chân rất khéo léo. Ở vòng chung kết U23 châu Á 2022, anh nhiều lần đột phá thành công, tạo ra cơ hội nguy hiểm. Mạnh Dũng có thể là phương án dự phòng chất lượng cho Nguyễn Tiến Linh.

Ngoài ra, giá trị Mạnh Dũng mang lại còn là sự đa năng. Anh sẵn sàng thi đấu ở vị trí trung vệ tùy theo yêu cầu của HLV.

Nếu cần thêm sự đa năng để biến hóa chiến thuật, HLV Park có thể gọi Lê Văn Đô hay Dụng Quang Nho. Trong khi Văn Đô có thể thi đấu tốt ở cả 2 cánh, từ tiền vệ đến hậu vệ thì Quang Nho cũng sẵn sàng chơi ở vị trí tiền vệ trung tâm, tiền vệ công, tiền vệ cánh và cả hậu vệ.

HLV Park vốn được coi là một chiến lược gia ngại thay đổi. Nhưng trong khoảng một năm qua, nhiều nhân tố mới được ông trao cơ hội thi đấu ở đội tuyển đã tiến bộ không ngừng. Đó là Hồ Tấn Tài, Nguyễn Hoàng Đức, Nguyễn Thanh Bình hay Phạm Tuấn Hải.

Và giờ là lúc HLV Park thử đặt niềm tin vào lứa U23.

Nguyên Khang - Zing.vn | 08:10 16/06/2022
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục