Đến lúc bóng đá Việt phải thay đổi

13:03 Thứ ba 08/09/2015

(BongDa.com.vn) – Sau khi BongDa.com.vn có đăng bài Fan hâm mộ viết tâm thư sau thất bại của U19 và bày tỏ quan điểm về cách đào tạo bóng đá trẻ ở Việt Nam do độc giả Nguyễn Hưng thực hiện, ban biên tập đã nhận được rất nhiều ý kiến đồng tình với ý kiến của tác giả. Sau đây, chúng tôi xin phép được trích đăng ý kiến từ một độc giả có email tinhnguyen***@gmail.com như sau.

Có dịp đọc bài chia sẻ của bạn Nguyễn Hưng về lứa U19 Việt Nam vừa đá giải U19 ĐNÁ, tôi rất đồng tình với bạn ấy.

Nhìn lứa U19 Việt Nam 2015 đá đợt này, tôi thấy nó mang dáng dấp quen thuộc đã có từ mấy chục năm nay, giống như các lứa đàn anh trước đây (ngoại trừ U19 Việt Nam mà nòng cốt là lứa U19 của HAGL-JMG). Đó là một lối đá không có bản sắc, không có đường nét, không có tư duy, nói chung là rối rắm, tự phát.

Nỗi buồn của U19 Việt Nam sau khi thua U19 Thái Lan. Ảnh: Internet.

Còn về kỹ thuật của các cháu thì phải nói là cực tệ, những kỹ năng cơ bản như đỡ bóng, chuyền bóng, kỹ thuật qua người...chỉ là điều xa xỉ. Có chăng chỉ là thể hình có tốt hơn.

Không phải ngẫu nhiên mà người hâm mộ Việt Nam dành tình cảm đặc biệt cho lứa U19 Việt Nam cách đây 2 năm, mà nòng cốt là lò đào tạo của HAGL- Arsenal- JMG. Mà tình cảm đó còn kéo dài cho tới khi các em chơi cho đội 1 của HAGL. Một lối đá hiện đại, đẹp mắt, làm chủ thế trận, biết áp đặt lối chơi lên đối phương, buộc đối phương đá theo lý mình.

Còn về kỹ thuật cá nhân của mỗi cầu thủ thì miễn chê. Hãy nhớ lại những trận đấu đầy cảm xúc, làm mê hoặc biết bao con tim của hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam, như gặp: Úc, Roma, Tothenham, Thái, Trung Quốc...là minh chứng.

Đã đến lúc bóng đá Việt Nam phải thay đổi cách đào tạo cho lứa cầu thủ trẻ, kinh nghiệm từ xưa tới giờ nó chẳng mang lại thành công gì đáng kể cho bóng đá Việt Nam thì tại sao ta cứ dựa vào kinh nghiệm để phát triển bóng đá nước nhà. Nếu như thế thì đừng mơ đến sân chơi châu lục hay thế giới, mà thậm chí ngày càng thụt lùi.

Sự nhìn nhận đúng và dám thay đổi rất đáng được hoan nghênh. Nhiều người cho là bầu Đức chỉ giỏi nổ, nhưng lại có rất nhiều người thích ông ấy, nói là làm, làm ngay, làm triệt để, đầu tư không biết bao nhiêu tiền bạc, công sức, nhận không biết bao nhiêu lời dèm pha, nghi ngại.

Còn có những người chỉ nói mà không làm, và chỉ giỏi tìm những khiếm khuyết để chê bai, đưa ra phân tích kiểu chuyên gia này nọ với những gì mà người khác đã làm.

Trong tương lai bóng đá Việt Nam sẽ trình làng nhiều lứa cầu thủ tài năng dựa trên sự đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, khoa học, theo kịp thời đại. Ảnh: Internet.

Ngay cả khi bầu Đức đưa các em được đôn lên đội 1 HAGL đá V-League, những ngày đầu, nhiều ý kiến cho rằng người hâm mộ còn mang dư âm từ sự thành công ở các giải U19 nên đến sân cổ vũ, rồi vài trận thua liên tiếp thì sự hâm mộ này sẽ nguội lạnh thôi. Nhưng thực tế cho thấy, dù các em đá bết bát, ngụp lặn ở tận đáy bảng xếp hạng, hơn chục trận không biết thắng là gì, các cổ động viên vẫn đến sân cổ vũ hết mình, tỷ lệ lấp đầy khán đài luôn đứng số 1, không ích các đội khác cũng được lợi. Đó chính là minh chứng thực tế nhất cho tình yêu của người hâm mộ dành cho bóng đá đẹp, nghiêm túc!

Nhưng chưa dừng lại, sự đố kỵ, thiếu cái nhìn khách quan, ghen ghét với thành công của đội bóng HAGL cũng là minh chứng khác cho sự thành công của bầu Đức!!! Khi đội bóng HAGL thua thì họ tha hồ có dịp chê, đến khi HAGL biết thắng thì họ cho là có mùi tiêu cực.

Tôi hy vọng là trong tương lai bóng đá Việt Nam sẽ trình làng nhiều lứa cầu thủ tài năng dựa trên sự đào tạo chuyên nghiệp, bài bản, khoa học, theo kịp thời đại. Mà để làm được điều này thì trước hết "người lớn" phải tiên phong. Tôi tin đó cũng là điều mà hàng triệu người hâm mộ Việt Nam chờ đợi.

(Bạn đọc: tinhnguyen***@gmail.com)

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

* Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của bạn đọc.

Mời bạn đọc tiếp tục chia sẻ những bình luận, cảm xúc về các nhân vật, sự kiện, các giải bóng đá bằng cách email về banbientap@bongda.com.vn. Các quy định về cộng tác, vui lòng đọc tại đây.

Trân trọng,

Ban biên tập Báo Thể thao Việt Nam

00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục