Để mất Messi, bộ mặt thật của Barca bị phơi bày

18:59 Thứ năm 08/06/2023

Sự thật là Barca đang hết tiền, họ chỉ đang cố gắng tạo ra vỏ bọc cho bản thân, đánh lừa tất cả rằng đội bóng thừa khả năng kích hoạt những phi vụ đình đám.

Để mất Messi, bộ mặt thật của Barca bị phơi bày - Bóng Đá

 

Barca nhận bài học đắt giá sau khi thất bại trong việc chiêu mộ lại Lionel Messi. Với câu "có thể", bạn không thể thuyết phục được cầu thủ hay nhất thế giới. Đội chủ sân Camp Nou đang thấm thía điều này.

Từ series dài tập mang tên "Neymar"

Năm 2019, Barca bày tỏ mong muốn chiêu mộ lại Neymar, cầu thủ ngán ngẩm thời gian chơi bóng ở Pháp trong màu áo PSG. Suốt mùa hè, từ khóa "Neymar" trở thành chủ đề chính được khai thác trên các phương tiện truyền thông.

Đã có một cuộc đấu trí giữa các bên. PSG tỏ ra cứng rắn, chỉ chấp nhận để Neymar rời đi nếu thu về 200 triệu euro. Còn Barca  tìm mọi cách để không phải thanh toán khoản tiền khổng lồ, họ đưa ra lời đề nghị dùng Philippe Coutinho và Ivan Rakitic vào một phần của phi vụ trao đổi cầu thủ.

Thời điểm đó, PSG tự tin rằng Barca không thể mua Neymar với mức giá mà họ yêu cầu. Ngày 20/8, Barca đề xuất một bản hợp đồng mượn Neymar kèm điều khoản mua đứt vào cuối mùa. PSG không phản hồi, cho rằng cách tiếp cận của Barca thật đáng xấu hổ với tầm vóc đội bóng.

Barca không bỏ cuộc, họ thử cách tiếp cận khác, như cân nhắc đưa Ousmane Dembélé vào một phần của thương vụ. Tới ngày 27/8, cuộc họp thứ hai giữa Barca và PSG diễn ra ở Paris, Pháp. Barca dự chi 170 triệu euro, trong đó Rakitic và Dembele sẽ được điền tên vào bản hợp đồng như một cách để giảm bớt phí chuyển nhượng đổi lấy Neymar.

Dù vậy, Barca và PSG lại không có sự thống nhất về cách thức và thời điểm thanh toán. Barca muốn chia nhỏ các khoản tiền nhưng không đưa ra được con số cụ thể.

Trước đó, vào ngày 14/7, trong buổi lễ ra mắt tân binh Antoine Griezmann, Chủ tịch Josep Maria Bartomeu giải thích khoản vay 35 triệu euro của CLB là cần thiết để thanh toán điều khoản giải phóng hợp đồng trị giá 120 triệu euro của tiền đạo người Pháp. Barca gần như không thể mua nổi Griezmann. Vậy làm thế nào họ có thể mang Neymar trở lại Camp Nou?

"Chúng tôi đang nói về một trong những cầu thủ hay nhất thế giới. Nếu muốn sở hữu Neymar và bạn có thể, thế thì hãy trả tiền rồi sẽ có điều mình muốn. Nếu không đủ khả năng mua cầu thủ, nói thẳng ra và bạn bị loại. Đừng lãng phí thời gian của người khác", một nguồn tin từ PSG tiết lộ với ESPN.

Để mất Messi, bộ mặt thật của Barca bị phơi bày - Bóng Đá

Barca từng muốn chiêu mộ lại Neymar vào năm 2019, nhưng CLB không có tiền. Ảnh: Reuters.

Ngày 17/8, Barca đồng ý cho Bayern Munich mượn Coutinho, mặc dù tiền vệ người Brazil là một trong những cầu thủ đội bóng dự định điền tên vào bản hợp đồng đổi lấy Neymar. Trong thời gian cuối tháng 8, ông Javier Bordas, một trong những Giám đốc Barca - bất ngờ tiết lộ với truyền thông rằng CLB "đang rất gần" Neymar. Một cuộc trò chuyện giữa Chủ tịch Bartomeu và Al-Khelaifi của PSG cũng diễn ra tại Monaco vào ngày 29/8.

Sau tất cả, Neymar vẫn ở lại PSG. Giới chuyên môn kết luận Barca dành rất nhiều thời gian và sức lực để theo đuổi một cầu thủ mà họ không bao giờ có khả năng mua được. Một sự mỉa mai dành cho đội chủ sân Camp Nou.

Thậm chí, khi Chủ tịch Bartomeu tới Paris và chụp ảnh với phái đoàn PSG vào tháng 8, nhiều người cũng tin rằng phi vụ Neymar sớm hạ màn. Đó sẽ là ngày hạnh phúc nhất của Chủ tịch Barca. Như những gì người ta thường nói thì phần còn lại đã là lịch sử. Neymar không trở lại Barca vì PSG từ chối bán cầu thủ này. Thế nhưng, đó còn là bởi đại diện xứ Catalonia không có tiền.

Barca tự lừa dối bản thân tới khi nào?

Tháng 3/2022, trong cuộc trả lời phỏng vấn với RAC1, Chủ tịch Barca, Joan Laporta dội gáo nước lạnh vào ý tưởng đưa Messi trở lại Camp Nou. "Chúng tôi không xem xét điều đó (đưa Messi trở lại Camp Nou - PV). Barca đang xây dựng đội bóng mới, với những cầu thủ trẻ. Messi xứng đáng được tôn trọng, nhưng chúng tôi không xem xét việc chiêu mộ lại cậu ấy", ông Laporta nói.

Một năm sau, báo chí Tây Ban Nha cho biết ông Laporta đổi giọng điệu. Dù vậy, giữa CLB và Messi được cho là không có bất kỳ "thỏa thuận nghiêm túc nào". Thậm chí, việc ông Jorge Messi đến gặp Chủ tịch Laporta chỉ là "cuộc trò chuyện không chính thức". Thời gian qua, cũng không có "lời đề nghị nghiêm túc nào" được gửi đến Leo từ Barca. Messi chỉ biết về kế hoạch của Barca qua những cuộc điện thoại với HLV Xavi Hernandez.

Để mất Messi, bộ mặt thật của Barca bị phơi bày - Bóng Đá

Messi chọn gia nhập Inter Miami, chứ không phải Barca trong thời gian tới. Ảnh: Reuters.

Rạng sáng 8/6 (giờ Hà Nội), Messi tuyên bố gia nhập Inter Miami ở giải MLS, Mỹ. Cách Barca xử lý vấn đề tạo cho người hâm mộ cảm giác rằng họ rất nỗ lực đưa Leo trở lại Camp Nou, nhưng quyết định sau cùng lại đến từ chính siêu sao người Argentina.

Trên mạng xã hội, người hâm mộ chỉ trích Laporta là "kẻ dối trá". Chủ tịch Barca bị tố cáo chưa từng muốn chiêu mộ lại Messi. Laporta thậm chí biết rằng đội bóng đang khánh kiệt và ký hợp đồng với chủ nhân của 7 Quả bóng vàng là điều bất khả thi.

Hồi tháng 3, đội chủ sân Camp Nou phải đóng cửa kênh truyền hình "BarcaTV", khiến 150 nhân viên làm việc tại đây lâm cảnh thất nghiệp. Đây là một phần của làn sóng cắt giảm tài chính bắt buộc.

Thời gian qua, Barca cũng nói lời chia tay với Gerard Pique, Sergio Busquets và Jordi Alba, những cầu thủ nhận lương rất cao ở CLB. Đáng nói, Pique vẫn chưa nhận được khoản tiền lương 85 triệu USD mà Barca còn nợ.

"Ngay cả khi chúng tôi đã rời đi và họ vẫn gặp vấn đề tương tự. Về lý thuyết, chúng tôi là những người chịu trách nhiệm về các vấn đề tài chính với tiền lương của mình. Bây giờ, cả bọn đã không còn ở đó, nhưng CLB cũng không thể đăng ký người mới. Vậy sắp tới, ai khác phải ra đi nữa?", Pique ngầm chỉ trích Chủ tịch Laporta.

Theo 90Min, các khoản nợ của Barca ngày càng chồng chất vào năm 2021. Đây là hậu quả đội bóng phải nhận sau chuỗi thành tích ngày càng tệ hại. Dịch Covid-19 xuất hiện cũng nện đòn mạnh vào tình hình kinh tế đội bóng. Chưa kể, những quyết định thất thường của cựu Chủ tịch Bartomeu càng khiến mọi thứ trở nên tồi tệ hơn.

Barca tốn quá nhiều tiền cho những phi vụ Griezmann và Coutinho. Đáng nói, họ đều gây thất vọng. Đội bóng cũng không thể sinh lời từ việc bán hai ngôi sao này. Một chuỗi hoạt động quản lý yếu kém về nhân sự lẫn tài chính đẩy Barca tới sự khánh kiệt.

Hai năm trước, Barca thất bại trong việc giữ chân Messi. Lý do vì sức khỏe tài chính của CLB "yếu kém". Năm 2023, điều tương tự xuất hiện. Sau tất cả, Barca còn lừa dối người hâm mộ đến bao giờ? Họ đang thực sự hết tiền.

Nguồn: Zing.vn
Di Cầm | 18:00 08/06/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục