De Gea có thể phá hỏng mùa giải của MU

12:39 Thứ hai 08/05/2023

Những cựu cầu thủ MU như Rio Ferdinand hay Peter Schmeichel nên suy nghĩ lại về lời bênh vực họ dành cho David de Gea trong một tháng qua.

Khi Ferdinand "tấn công" những người chỉ trích ngôi sao Tây Ban Nha, cựu trung vệ MU tuyên bố "thủ môn cần giỏi trong việc cản phá và tôi không thấy ai xuất sắc hơn De Gea". Cựu trung vệ MU thậm chí còn nói rằng mình là mẫu người "theo truyền thống và một thủ môn vẫn nên giỏi nhất ở khoản dùng tay". Không nhiều người sẽ phản bác Ferdinand về điều đó, kể cả những HLV ưa chuộng các thủ môn giỏi chơi chân như Pep Guardiola hay Mikel Arteta.

Việc một người gác đền biết cản phá bóng bằng tay phải là yêu cầu bắt buộc, là điều kiện cần chứ không thể là điều kiện đủ như cách Ferdinand đang ngụy biện. Pep hay Arteta cần những thủ môn toàn diện hơn xưa, chứ không phải họ muốn hạ thấp tầm quan trọng của việc cản phá bóng bằng tay.

Sai lầm lập lại

De Gea có thể xuất sắc trong hơn nửa thập niên đầu chơi ở MU. Nhưng kể từ vài ba mùa giải gần đây, thủ môn người Tây Ban Nha không còn duy trì phong độ như trước. Không thủ môn nào ở top 5 giải VĐQG hàng đầu châu Âu mắc lỗi trực tiếp dẫn đến bàn thua trên mọi mặt trận mùa này nhiều hơn De Gea (4 lần).

 - Bóng Đá

 De Gea mắc sai lầm khó tha thứ trong trận thua 0-1 của MU trước West Ham. Ảnh: Reuters.

Bên cạnh pha bóng đổ người chậm chạp sau cú sút của Said Benrahma, dẫn đến bàn thua MU phải nhận rạng sáng 8/5 (giờ Hà Nội), De Gea còn nhiều lần chuyền bóng lúng túng khi bị West Ham gây áp lực. Chẳng có bài học nào được rút ra từ De Gea sau những sai lầm tai hại kể từ đầu mùa.

Tệ hơn, sai lầm đó có thể khiến công sức mùa giải của HLV Erik ten Hag cùng các học trò đổ sông biển.

De Gea mắc sai lầm ở trận tứ kết lượt về Europa League gặp Sevilla, góp phần khiến MU bị loại khỏi sân chơi này dù từng nắm lợi thế dẫn trước hai bàn. Đến trận đấu với Tottenham Hotspur ở vòng 33 Ngoại hạng Anh, khi tỷ số đang là 2-1 cho MU, "Gà trống" thực hiện một tình huống pressing tầm cao. De Gea buộc phải phá bóng bổng lên sau đường chuyền về từ đồng đội. Marcus Rashford thất bại trong pha tranh chấp trên không ngay sau đó, để Harry Kane cướp bóng và thực hiện đường chuyền cho tiền đạo người Hàn Quốc ghi bàn.

MU mất điểm ở 3 trong 4 trận đấu gần nhất tại Ngoại hạng Anh (1 hòa, 2 thua) và họ đứng trước nguy cơ văng khỏi top dự Champions League mùa tới. Phong độ tệ hại của thủ môn người Tây Ban Nha góp phần không nhỏ cho chuỗi trận kém cỏi đó từ "Quỷ đỏ".

Ngay cả Ferdinand cũng đổi giọng với De Gea sau trận MU thua West Ham. "Liệu cậu ta có đủ tốt để chơi trong hệ thống mới của MU", chuyên gia này đánh giá. "Chỉ có Ten Hag mới quyết định được và chúng ta sẽ biết điều đó vào cuối mùa này".

Hai tuần trước, Peter Schmeichel nói rằng De Gea là một "huyền thoại của MU và xứng đáng được trao thêm cơ hội". Tuy nhiên, huyền thoại nào cũng có hồi kết và với một đội bóng đang vật lộn trong quá trình trở lại như MU, sự thay đổi quyết liệt là điều cần thiết.

Ten Hag phải phũ phàng

Hợp đồng của De Gea với MU sẽ hết hạn vào mùa này và Ten Hag đang có cơ hội không thể tuyệt vời hơn nhằm loại bỏ thủ môn người Tây Ban Nha. Chiến lược gia người Hà Lan vẫn bảo vệ De Gea sau trận thua West Ham. "MU không lo lắng về De Gea", Ten Hag tuyên bố. "Đúng vậy, đó là một lỗi tệ, nhưng sai lầm là một phần của bóng đá. Bóng đá là môn thể thao đồng đội. Giống như bạn đã nói, trong cả mùa giải De Gea là người giữ sạch lưới nhiều nhất. Với thất bại này thì mọi người đều phải chịu trách nhiệm".

 - Bóng Đá

 De Gea khiến người hâm mộ MU không thể yên tâm. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, ai cũng biết Ten Hag giỏi nói xã giao như thế nào, đặc biệt trong hai trường hợp Harry Maguire và Cristiano Ronaldo kể từ đầu mùa. De Gea chưa bao giờ là mẫu thủ môn ưa thích của Ten Hag kể từ khi ông bắt đầu sự nghiệp HLV. Nhất là khi người gác đền sinh năm 1990 có nguy cơ phá hỏng mùa giải đầu tiên của ông tại Old Trafford.

MU lúc này chỉ còn hơn Liverpool, đội xếp thứ 5, một điểm trên bảng xếp hạng. "Quỷ đỏ" có lợi thế chơi ít hơn đội bóng thành phố cảng một trận, nhưng phong độ hiện tại của MU khác xa đối thủ.

Liverpool thắng 6 trận liên tiếp tại Ngoại hạng Anh và họ ở một đẳng cấp khác so với Tottenham hay Brighton, những đội cũng đang bám đuổi MU. "Quỷ đỏ" sẽ còn gặp Wolves, Bournemouth, Chelsea và Fulham trong bốn trận đấu cuối tại Ngoại hạng Anh mùa này.

Chỉ cần phạm thêm bất kỳ sai lầm nào khác, viễn cảnh văng khỏi top 4 với MU trở nên hiển hiện. Khi đó, chức vô địch League Cup hay FA Cup cũng chẳng thể cứu vớt nổi mùa giải của "Quỷ đỏ". Nếu chuyện đó xảy ra, De Gea khả năng cao sẽ có đoạn kết buồn tại Old Trafford.

Nguồn: Zing.vn
Tường Linh | 11:35 08/05/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục