Đây là lý do tại sao uống cafe trước khi luyện tập có thể tăng hiệu suất

17:49 Thứ tư 28/02/2018

TinTheThao.com.vnCafe là một trong những thức uống có hiệu quả nhất trước khi tập thể dục. Không cần trộn và lắc như những loại khác, hãy chọn những cốc cafe không chứa kem và đường.

Caffeine là một trong những chất được nghiên cứu nhiều nhất, được báo cáo để giúp vận động viên hoạt động tốt hơn và tập luyện lâu hơn và khó hơn. Kết quả là các vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư thường coi nó như là một chất trợ giúp  nâng cao hiệu quả cho một loạt các hoạt động.

2017-11-03-22-17-13-1200x800

 

Các hoạt động này bao gồm tập thể dục không thường xuyên như bóng đá và thể thao quần vợt, tập thể dục sức khoẻ như chạy bộ và đi xe đạp, và tập thể dục như cử tạ. Dưới đây là 5 lý do vì sao caffeine lại là một thức uống tuyệt vời cho những người tập thể hình:

1.Tăng tốc độ giảm chất béo
Cà phê sử dụng trước khi tập có thể làm tế bào mỡ được sử dụng như một nguồn năng lượng, ngược với glycogen. Ngoài ra, lượng caffeine cao trong cà phê đen sẽ làm tăng quá trình trao đổi chất. Nó sẽ làm cho bạn đốt cháy calo nhiều hơn.Ngoài ra, caffein và các hợp chất khác trong cà phê hoạt động như một chất ức chế sự thèm ăn, khiến bạn tiêu thụ ít đồ ăn hơn.

2.Tăng hiệu suất
Một số nghiên cứu đã chứng minh được mối liên hệ giữa lượng caffeine ăn vào trước khi tập luyện và hiệu suất của hoạt động thể thao. Một báo cáo được công bố trên tạp chí Sports Medicine đề cập đến caffeine như là một “trợ giúp sinh học mạnh mẽ”. Và nói rằng các vận động viên có thể “luyện tập với công suất lớn hơn hoặc lâu hơn” sau khi tiêu thụ caffein.

Một nghiên cứu khác được công bố trên Tạp chí Khoa học Thể thao Anh phát hiện ra rằng các đối tượng có sử dụng cà phê trước khi chạy 1.500 mét trên máy chạy có thành tích tốt hơn 4,2 giây so với nhóm đối chứng. Để đạt được nhiều lợi ích hơn trong các buổi tập, cà phê có thể chỉ là những gì bạn cần.

waistline

 

3. Gia tăng sự tỉnh táo
Cùng với năng lượng gia tăng để đẩy mạnh việc luyện tập, cà phê đen cũng tăng cường tập trung tinh thần. Sự tập trung cải thiện sẽ giúp cho việc tập luyện hiệu quả và năng suất hơn, giúp cho người sử dụng luôn nhạy bén và sáng suốt.

4.Giảm đau cơ
Các nhà nghiên cứu ở Đại học Illinois phát hiện ra rằng những người uống 11 cốc cà phê trước khi tập thể dục ít bị đau cơ hơn trong thời gian tập thể dục so với những người không uống. Bạn có thể hoàn thành nhiều reps hơn trong các buổi tập luyện của bạn, và chạy nhanh hơn và lâu hơn trong các bài tập tim mạch.

5.Ngăn ngừa bệnh tật
Một lợi ích khác của việc uống cà phê là bảo vệ cơ thể bạn khỏi bệnh tật. Cà phê có chứa một lượng lớn các chất chống oxy hóa, giúp chống lại các gốc tự do. Theo một nghiên cứu năm 2011 công bố trong Đánh giá phê bình về Khoa học Thực phẩm và Dinh dưỡng, cà phê có mối tương quan nghịch với bệnh tiểu đường, bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer và một số dạng ung thư nhất định như ung thư ruột. Hai lý do chủ yếu cho tác dụng này là caffeine làm giúp đi vệ sinh nhiều hơn, cộng với chức năng lợi tiểu.

ThinkstockPhotos-636079612

 

Những bất lợi và nguy hiểm của caffeine
Bên cạnh những lợi ích, cũng không nên quên xem xét một số nguy hiểm có liên quan tới hoạt chất này.
1. Mất ngủ và hội hộp
Nếu có vấn đề về giấc ngủ hay bị stress, thì việc dùng quá nhiều caffeine là một ý tưởng tồi. Điều này liên quan đến tác dụng kích thích của caffeine lên hệ thần kinh.

2. Nguy cơ tăng huyết áp
Không nên dùng nhiều caffeine nếu có tiền sử tim mạch. Caffeine đã được chứng minh có tác dụng tăng huyết áp cũng như tăng nhịp tim.

3. Khả năng gây nghiện
Điều tệ hại là khi sử dụng caffeine rất dễ dàng bị gây nghiện, cần tiêu thu liên tục để duy trì sự tỉnh táo và hưng phấn. Vì vây, cách tiếp cận lành mạnh hơn khi dùng caffeine là dưới mục đích cung cấp nhiên liệu cho cơ thể với các chất dinh dưỡng thay vì dưới dạng chất kích thích.

Stress-Sick

 

4. Bất lợi cho việc tăng cơ
Tiêu thụ caffeine quá nhiều có thể làm cho tăng nồng độ cortisol trong cơ thể dẫn đến dị hóa protein gây teo cơ. Đây là "kẻ phá hoại" âm thầm nhưng cũng nguy hiểm cho kế hoạch tăng cơ.

Cuối cùng, giống như bất cứ chất dinh dưỡng nào mà cơ thể tiêu thụ điều quan trọng là phải có chừng mực. Nếu đang uống hơn 2-3 tách cà phê vào mỗi ngày thì khả năng có hại nhiều hơn là lợi. Nếu muốn tăng hiệu suất tập luyện, thì nên giảm thiểu lượng caffeine bất cứ khi nào có thể và chỉ dùng nó một giờ trước khi tập luyện.

Huy Phạm - TinTheThao.com.vn - TTVN | 10:46 28/02/2018
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục