Davis Cup và mặt sân đẹp nhất Việt Nam

08:46 Chủ nhật 16/02/2014

Để đăng cai trận đấu giữa tuyển VN và Pakistan ở vòng loại Davis Cup - nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2014 diễn ra tại TP Đà Lạt, Liên đoàn Quần vợt VN (VTF) phải mất gần sáu tháng chuẩn bị, trong đó có việc phải xây mới sân quần vợt đạt những yêu cầu khắt khe của Liên đoàn Quần vợt quốc tế (ITF).

Mặt sân nhìn từ trên cao - Ảnh: T.P.

Những ngày qua, khán giả đã mãn nhãn với những trận cầu hấp dẫn trên mặt sân cực đẹp tại TP Đà Lạt. Phó chủ tịch kiêm tổng thư ký VTF Nguyễn Quốc Kỳ cho biết: “Việc phải đảm bảo sân đúng chuẩn ITF rất quan trọng, nếu không muốn bị đánh rớt hạng như Pakistan hồi năm ngoái. Vì thế, chúng tôi phải xây mới sân có bề mặt đẹp nhất và tốt nhất tại VN thời điểm hiện tại. Đây cũng là sân quần vợt duy nhất của VN đáp ứng những quy định mới nhất của ITF”.

Tay vợt chủ lực tuyển VN Nguyễn Hoàng Thiên cho biết: “Thi đấu trên mặt sân này khác với những sân phổ biến tại VN. Mặt sân nhám, êm hơn nên bóng nảy chậm và cao hơn bình thường. Nhờ sân đạt chuẩn nên độ nảy của bóng ở mọi vị trí trên sân khá chuẩn, quỹ đạo bóng không bị thay đổi vì mặt sân không phẳng nên việc phán đoán của VĐV cũng tốt hơn”.

Mặt sân do Công ty Seara của Mỹ - chuyên cung cấp nguyên liệu làm mặt sân quần vợt của nhiều giải lớn như Mỹ mở rộng, Úc mở rộng - chịu trách nhiệm thi công. Ông Timothy Michael Bennett, giám đốc Công ty Seara, cho biết: “Chúng tôi phải nhập toàn bộ nguyên liệu làm mặt sân từ Mỹ. Hơn 20 chuyên gia giàu kinh nghiệm của chúng tôi được điều động từ trụ sở ở Thái Lan sang VN làm việc cật lực suốt một tháng mới hoàn thành”.

Nguyên liệu làm mặt sân chỉ có lớp nhựa đường lót dưới cùng lấy ở VN, còn lại phải nhập từ Mỹ bao gồm: vải lưới, keo, cát silicon, sơn bề mặt... Đặc biệt cát silicon là nguyên liệu chưa từng có ở VN. Ông Bennett cho biết: “Ngoài việc đáp ứng những tiêu chí của ITF để đảm bảo quỹ đạo bóng đúng chuẩn, mặt sân tiêu chuẩn này giúp VĐV di chuyển êm ái, không cứng như những sân thường làm bằng ximăng hoặc nhựa đường tại VN. VĐV thi đấu trên mặt sân này cũng hạn chế được những chấn thương gối”.

Về vấn đề bảo dưỡng sân sau giải, ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết: “VTF đã làm việc với Sở Văn hóa - thể thao và du lịch Lâm Đồng và Học viện Lục quân để bảo quản sân. Sân này chủ yếu phục vụ việc tập luyện cho đội tuyển quốc gia và nhu cầu địa phương. Đồng thời không được để vật nặng rớt lên mặt sân do phải tốn nhiều tiền để khắc phục. Khoảng 2-3 năm, chúng ta phải làm lại lớp sơn bề mặt với chi phí không nhỏ”.

Ông Nguyễn Quốc Kỳ cho biết thêm: “ITF cũng không cho VN tự ý đưa bảng quảng cáo vào sân. Tất cả bảng quảng cáo trên sân đều do ITF gửi sang. Ngay cả khán đài, ITF cũng yêu cầu giấy kiểm định an toàn rất khắt khe”.

Ngày 15-2, đôi VN Lê Quốc Khánh/Ngô Quang Huy đã thua 1-3 (1-6, 1-6, 7-6, 2-6) trước đôi Qureshi Aisam/Aqeel Khan của Pakistan ở trận thứ ba vòng loại Davis Cup - nhóm II khu vực châu Á - Thái Bình Dương 2014 diễn ra tại TP Đà Lạt.

Với kết quả này, Pakistan tạm vươn lên dẫn trước VN với tỉ số 2-1. Hôm nay 16-2 diễn ra hai trận đơn cuối cùng dự kiến giữa Hoàng Thiên/Aqeel Khan và Quang Huy/Muhammad Abid. Tuy nhiên, đội trưởng hai đội có quyền thay đổi VĐV thi đấu trước khi trận đấu diễn ra một giờ.

Tấn Phúc | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục