Davis Cup 2015: Anh em nhà Bryan không phải duy nhất

08:28 Thứ sáu 06/03/2015

Anh em nhà Bryan - Mike Bryan và Bob Bryan - có thể là cặp đôi “độc nhất vô nhị” trong làng quần vợt thế giới với 16 danh hiệu Grand Slam, 104 danh hiệu ATP World Tour lớn nhỏ, tấm HCV Olympic… nhưng, họ không phải là 2 anh em duy nhất hiện diện ở đấu trường Davis Cup vào cuối tuần này. Loạt trận Davis Cup đầu tiên trong mùa giải năm nay sẽ chứng kiến những màn hợp tác của nhiều cặp anh em khác, thậm chí còn có cả một cặp anh em sinh đôi đến từ Latvia.

Anh em Murray - Andy Murray và Jamie Murray - là cặp anh em nổi tiếng thứ 2 sau anh em nhà Bryan. Andy, nhỏ hơn Jamie 1 tuổi, sẽ cùng với anh trai của mình ra quân trong màu áo tuyển Anh đối mặt với tuyển Mỹ của anh em nhà Bryan ở sân đấu Emirates Arena (Glasgow, Scotland). Không nổi tiếng như người em trai của mình, Jamie (sinh năm 1986) được biết đến như một chuyên gia đánh đôi thành thục. Anh này từng nhiều lần đánh cặp cùng Andy và đã từng giành được 12 danh hiệu đôi trong sự nghiệp. Hiện tại, Jamie đang xếp hạng 39 trên bảng điểm đôi của ATP World Tour, anh từng leo lên hạng 23 đôi. Dù chưa bao giờ giành được danh hiệu Grand Slam trong nội dung đôi nam (thành tích cao nhất là lọt đến tứ kết US Open 2013), nhưng Jamie từng giành danh hiệu Grand Slam trong nội dung đôi nam nữ - đó là khi anh đánh cặp cùng với Jelena Jankovic ở Wimbledon 2007. Ở nội dung đôi nam nữ, Jamie cũng từng lọt đến chung kết US Open 2008 và bán kết French Open 2011. Tính ra, nếu xếp về thành tích vô địch ở Wimbledon, Jamie thậm chí còn “đi trước” Andy đến… 6 năm trời!

Nếu xét về thành tích vô địch Wimbledon, Jamie Murray thậm chí còn “đi trước” Andy Murray đến 6 năm trời.

Anh em song sinh nhà Podzus - Martins Podzus và Janis Podzus (cùng sinh ngày 29-6-1994) - của tuyển Latvia là cặp anh em sinh đôi thứ 2 tham gia vòng đấu đầu tiên của Davis Cup 2015. Martins và Janis sẽ thi đấu trong đội hình tuyển Latvia đối đầu với tuyển Bulgaria ở Trung tâm Quần vợt Lielupe (Jurmala, Latvia) - trận đấu thuộc khuôn khổ Nhóm II, Khu vực châu Âu - châu Phi. Đại diện giành chiến thắng trong cặp đấu này sẽ tiến vào vòng 2 (vòng tứ kết). Martins đang xếp hạng 498 thế giới, còn Jenis đang xếp hạng 675 thế giới. Hai anh em nhà này cũng không phải là một cặp chuyên đánh đôi thượng thặng khi chỉ xếp hạng 729 trên bảng điểm đôi của ATP World Tour. Năm nay mới 20 tuổi, anh em nhà Podzus vẫn còn khả năng phát triển thêm nữa.

Bộ đôi anh em đáng chú ý khác là Jurgen Melzer và Gerard Melzer (Áo). Jurgen từng lọt đến bán kết Roland Garros 2010, và từng leo lên vị trí hạng 8 thế giới hồi tháng 4-2011. Em trai của Jurgen là Gerald Melzer, năm nay 24 tuổi. Anh không hề có những thành tích ấn tượng như người anh trai của mình, hiện anh này chỉ xếp hạng 161 thế giới và chưa bao giờ lọt vào tốp 100 thế giới. Dù vậy, Jurgen (năm nay đã 33 tuổi, hiện đang xếp hạng 84 thế giới) và Gerald vẫn là trụ cột của tuyển Áo trong trận đấu với tuyển Thụy Điển thuộc khuôn khổ của vòng 1 Nhóm I, Khu vực châu Âu - châu Phi.

Những cặp anh em như là Martin Cuevas và Pablo Cuevas (Uruguay), Sanchai Ratiwatana và Sonchat Ratiwatana (Thái Lan, từng sang Việt Nam tham dự nhiều giải đấu như giải Tiền SEA Games, SEA Games 2003…), Marcelo Arevalo và Rafael Arevalo (El Salvador) và Micke Kontinen và Henri Kontinen (Phần Lan) cũng sẽ bước ra sân đấu để đại diện cho màu áo đội tuyển quốc gia của mình.

Khi anh em nhà Bryan đối mặt với anh em Murray trong trận đánh đôi của cuộc đối đấu giữa Anh và Mỹ, thì đây sẽ là trận đấu giữa 2 cặp anh em đầu tiên kể từ khi Henry Estrella và Victor Estrella (Dominica) đánh bại Marcelo Arevalo và Rafael Averalo (El Salvador) ở Davis Cup hồi năm 2007, và cũng sẽ là trận đấu dính dáng đến 2 cặp anh em lần thứ 6 trong lịch sử phát triển của Davis Cup. Ngoài ra trước đó, chỉ có Geroge Wren và Robert Wren là những người Mỹ duy nhất tham gia vào một trận đấu diễn ra giữa 2 cặp anh em, và cũng là cuộcđối đầu với tuyển Anh với Laurence Doherty và Reggie Doherty ở Davis Cup hồi năm 1903.
Đỗ Hoàng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục