David Moyes sau trận thua Liverpool: Đại tướng, đại chiến và đại bại

15:27 Thứ ba 03/09/2013

David Moyes vẫn thao thao bất tuyệt nói vô địch và lấy làm hài lòng lắm về cái đội hình vừa bị Liverpool quật ngã ở Anfield. Nhưng xin lỗi, với những CĐV lớn như Usain Bolt, Moyes là kẻ bốc phét hoặc chẳng hiểu gì về… Alex Ferguson, người đã chọn ông kế vị.

Bài viết cung cấp độc quyền bởi

 

 

 

Moyes cần phải “phá” như Sir Alex

M.U của Moyes thiếu một tiền vệ đẳng cấp ở khu vực giữa sân? Chẳng phải đợi tới khi “Quỷ đỏ” gục ngã ở Anfield trong trận đấu mà bộ ba tiền vệ Michael Carrick, Tom Cleverly và Ryan Giggs lép vế hoàn toàn so với cặp Steven Gerrard - Lucas người ta mới đem vấn đề này ra mổ sẻ. “Tia chớp” Usain Bolt - “cầu thủ” mang áo số 9.69 của M.U bức xúc lên tiếng ngay sau tiếng còi mãn cuộc tại Anfield: “David Moyes, tôi là một big fan của M.U. Chúng ta cần một tiên vệ sáng tạo, không còn nhiều thời gian, ông phải mua ngay!”.

Nhưng từ Liverpool, Moyes vẫn tự tin khẳng định về chức vô địch Premier League, đồng thời trả lời những kẻ cứ ra rả đòi ông phải mua sắm như Bolt rằng: “Chúng tôi đã chơi tốt”, “tôi hài lòng” hay “Tôi đang sở hữu một đội hình mạnh nhất trong sự nghiệp cầm quân”.

Bộ đội Lucas và Gerrard là thế mạnh giữa sân của Liverpool

Moyes có khẩu khí… hơi giống Sir Alex - nhà cầm quân từng gọi Man City là “gã hàng xóm ồn ào” hay “ôm bom tự sát” trên TTCN. Martin Samuel – cây bút nổi tiếng của Mail từng nhận định, cái tài của Fergie là ông có thể xây dựng và tạo ra một tập thể vững mạnh dựa trên những nhân sự có trong tay. Ngược lại, những “hạng” như Roberto Mancini, Rafael Benitez hay Jose Mourinho buộc phải dựa vào tiền bạc trên TTCN để mua những ngôi sao theo đúng ý đồ của họ. Và Moyes sẽ kế thừa thứ bản lĩnh ấy của người tiền nhiệm vĩ đại Sir Alex?

Nếu thế thì Moyes không hiểu Fergie. Bởi để biến M.U trở thành đội bóng vĩ đại nhất xứ sương mù thì trong 26 năm cầm quân ở Old Trafford, theo con số của Business Insider, Ferguson đã ném vào TTCN số tiền lên tới 850 triệu USD (không kể lương).

Đây là con số kỷ lục mà dám quả quyết, cha hoặc ông nội của vị huấn luyện viên “phá” được số tiền chuyển nhượng này của Sir Alex hiện nay vẫn… chưa ra đời hoặc còn đang bú mẹ. Vì đơn giản, bóng đá là sân chơi của tiên bạc mà nếu sợ “sỉ nhục người nghèo” như lời ông Sepp Blatter thì đừng chơi. Thế thôi!

Van Persie chính là dấu ấn chuyển nhượng tiêu biểu nhất của Sir Alex tại M.U mùa giải năm ngoái. Và ngôi sao Hà Lan này chính là điểm khác biệt duy nhất giúp M.U đánh bại M.C trong chiến dịch Premier League 2012/13 như lời Roberto Mancini.

Kiên nhẫn? Xin lỗi Moyes!

“Đường dài mới biết ngựa hay”, mới thua 1 trận và 2 trận không ghi được bàn thôi, đừng có cuống lên mà hãy kiên nhẫn. Moyes đại khái nói thế sau trận thua ở thành phố Cảng.

Phàm là “công dân M.U” thì ai cũng hiểu và thấu cái bài học gọi là “kiên nhẫn”. Thật thế! Tính cho tới thời điểm giành Cúp FA mùa 1989/1990, Alex Ferguson từng sống trong áp lực khủng khiếp sau 4 năm trắng tay cùng “Quỷ đỏ”. Đỉnh điểm là hồi tháng 01/1990, trên các khán đài Old Trafford, CĐV M.U đồng thành chửi: “Fergie cút ngay!”. Vậy Alex Ferguson sẽ là ai và M.U ở đâu trong tương quan so sánh với Liverpool nếu cũng như CĐV, BLĐ đội chủ sân Old Trafford thời ấy cho Fergie “cút luôn”? Nên kiên nhẫn.

HLV David Moyes sẽ còn nghe nhiều điều không hay từ phía CĐV

Nhưng vấn đề là ở chỗ, David Moyes có đủ tài và tầm như Sir Alex để lớn tiếng dạy người M.U một lần nữa về bài học kiên nhẫn? Nhìn vào 11 năm dẫn dắt Everton, nhà cầm quân 50 tuổi người Scotland này chưa một lần giành chiến thắng trên sân của những đội bóng lớn như M.U, Chelsea, Arsenal và Liverpool ở mặt trận Premier League. Người ta có thể thông cảm cho Moyes vì lực Everton chỉ có thế, đòi hỏi thế nào được. Nhưng ở M.U, cầm đội quân mà ông cho rằng “tốt nhất” mà vẫn bại tại Anfield thì đúng là phải xét lại về năng lực cầm quân của Moyes.

Người Mỹ như Malcolm Glazer vốn thực dụng, họ chỉ kiên nhẫn với những kẻ có tài, tức là đầu tư chứ không đánh tiếng bạc mà họ chắc phân thua. Còn Moyes? Nghi lắm! Hơn một thập kỷ, một viên đại tướng không thắng nổi một trận đại chiến…
Đông Hội | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục