Đầu tiên phải hỏi tiền đâu?

08:46 Thứ tư 19/02/2014

VFF đã lại thông báo lùi ngày tổ chức đại hội VFF sang “khoảng tháng 3” vì còn vướng mắc thủ tục, trong đó việc ông quyền chủ tịch VFF, ứng cử viên duy nhất của chức chủ tịch VFF chưa hoàn thành hồ sơ là lý do chính yếu.

Như vậy đại hội nhiệm kỳ 7 VFF đã liên tục bị dời ngày, từ năm 2013 sang tận 2014. Theo phía tổng cục Thể dục thể thao cho hay, ông Lê Hùng Dũng tuy đã hưu nhưng vẫn phải có sự xác nhận của TP.HCM trong việc giới thiệu ứng cử viên. Tới thời điểm này, đại diện TP.HCM vẫn chưa có động thái nào cả.

Tuy dời ngày liên hồi kỳ trận, tuy ông Dũng còn vướng mắc khâu thủ tục nhưng rõ ràng đến thời điểm này, ông Lê Hùng Dũng vẫn chỉ một mình một ngựa trong cuộc đua tới chức danh đứng đầu VFF. Sau sự kiện ông Lê Khánh Hải rút lui, phía ngành thể thao không giới thiệu thêm một ứng viên nào. Như vậy, thời điểm tổ chức đại hội nhiệm kỳ 7 VFF phụ thuộc hoàn toàn vào... đại diện chính quyền TP.HCM, một đại diện của VFF khẳng định như vậy, nhất là sau sự kiện đích thân cựu chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ bay vào Sài Gòn để xin gặp mặt trình bày nhưng bất thành.

Bạo lực, khán đài trống vắng là những cản trở cho việc tìm tài trợ cho bóng đá Việt Nam. Hơn ai hết, là ông chủ một đội bóng bầu Đức hiểu rõ chuyện này. Ảnh: Quang Minh

Vì việc ông Dũng làm chủ tịch VFF là chuyện gần như chẳng thể thay đổi nên giới hâm mộ, những người làm bóng đá chú ý hơn đến việc tên của bầu Đức xuất hiện trong liên doanh tranh cử cùng ông Dũng, ông Đoàn Nguyên Đức được đề cử làm phó chủ tịch phụ trách tài chính của VFF với lời giới thiệu “ngoài tui có thể kiếm tiền cho bóng đá ra chỉ có anh Đức” từ ông quyền chủ tịch VFF Lê Hùng Dũng.

Nói cho dễ hiểu, chức danh phó chủ tịch phụ trách mảng vận động tài chính có nhiệm vụ khá nặng nề là đi kiếm tiền về cho VFF tiêu. Việc này dưới thời ông Lê Hùng Dũng còn làm diễn ra khá trôi chảy. Ông Lê Hùng Dũng chỉ việc liên tục ký hợp đồng tài trợ cho bóng đá Việt, cho VFF mà đơn vị tài trợ lớn nhất từ trước đến nay chính là nơi mà ông đang làm việc, ngân hàng Eximbank. Nhận xét về nhiệm kỳ ông Lê Hùng Dũng phụ trách về tài chính, không ít người xác nhận, ông Dũng đã quá thành công trong việc lấy tài trợ. Chính hành động nghĩa hiệp này đã cứu vãn VFF khi nơi này khó khăn bởi bóng đá Việt không chịu cải tổ, các “sản phẩm” như V-League, giải hạng nhất mất dần sự thu hút. Ngay cả đội tuyển Quốc gia lẫn U23 cũng thi đấu bê bết chẳng kém.

Nhưng việc bầu Đức ngồi vào chiếc ghế này khiến nhiều người lo cho ông bầu đội HAGL lẫn VFF, bởi ngồi ghế này câu hỏi đầu tiên và hàng ngày là: “Tiền đâu?” Có một sự thật là bấy lâu nay việc vận động tài chính thường dựa vào uy tín cá nhân lẫn quyền lực của người nhận nhiệm vụ này. Chính VFF cũng thường áp dụng cách này thường xuyên, đã có lúc họ chọn ông chủ tịch chỉ vì vị này có quan hệ với ngành giao thông tốt, để giúp các đội bóng mua vé tàu xe dễ hơn đó sao.

Quay trở lại với bầu Đức, có vẻ như tư duy kiếm tiền của ông bầu này khác hẳn. Trong một cuộc họp báo về đội U19, ông đã nói: “Có sản phẩm tốt thì không ngại gì chuyện bán không được”. Nhưng đó là khi nói về U19 đang được quan tâm chứ không phải về cả một nền bóng đá. Nếu làm phó chủ tịch VFF, nhiệm vụ của ông bầu còn phải là kiếm tiền chia cho các đội bóng tham dự V-League, tìm kinh phí hoạt động cho bộ máy VFF, cho đội tuyển, cho đội U23 và hàng tá giải đấu khác mà VFF tổ chức. Mà bóng đá Việt có khá khẩm gì hơn đâu, vẫn èo uột đến độ huấn luyện viên trưởng dù thất bại thảm hại nhưng xin từ chức cũng chẳng thể kia mà. Các đội xin giải thể nhiều như sung.

Người ta lo ngại, câu chuyện sẽ quay trở lại với việc, khi không kiếm được tài trợ, thì chính người vận động tài trợ sẽ trở thành mạnh thường quân bất đắc dĩ. Lúc đó ông bầu sẽ phải chịu thêm khổ chứ chẳng đùa bởi công ty của ông là công ty tư nhân, đồng tiền gắn liền khúc ruột chứ không phải cứ ký cho mạnh tay chờ hưu là xong chuyện. Nhân những sự lo ngại, không ít người lại chợt nhớ đến câu hỏi mà hoài chưa có lời đáp. Vì sao các ứng viên tranh cử không công khai quyết sách của mình để thuyết phục người bỏ phiếu, từ ông Dũng đến ông Đức?!
Thảo Du | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục