Đâu rồi, Quang Hải?

11:09 Thứ hai 09/01/2023

Tiền vệ được chờ đợi nhất của đội tuyển Việt Nam hầu như lặng thinh suốt AFF Cup 2022 vừa qua, nhưng bán kết lượt về với Indonesia là lúc anh cần lên tiếng.

Đâu rồi, Quang Hải? - Bóng Đá

 Quang Hải không để lại dấu ấn nào từ đầu giải. Ảnh: Quang Thịnh.

Nguyễn Quang Hải là ngôi sao lớn không chỉ của riêng bóng đá Việt Nam, anh nằm trong số những cái tên của khu vực Đông Nam Á được kỳ vọng sẽ toả sáng tại AFF Cup 2022. Mặc dù vậy, có vẻ như hành trình ở Pau FC biến Hải “con” thành một phiên bản khác.

Chặng đường mờ nhạt

Quang Hải không dễ dàng xuất hiện tại AFF Cup 2022 – một giải đấu không nằm trong hệ thống buộc các CLB phải nhả quân. Nhưng trước đề nghị tha thiết của HLV Park Hang-seo, LĐBĐVN và bản thân Quang Hải, Pau FC chấp thuận để cầu thủ của họ về khoác áo tuyển quốc gia.

Mặc dù vậy, những đóng góp của Quang Hải cho đến thời điểm này chưa tương xứng với sự mong mỏi của đồng đội và người hâm mộ. Anh dính một chấn thương sớm trong trận gặp Lào, trở lại bằng một đường chuyền đỉnh cao cho Nguyễn Hoàng Đức ghi bàn “chốt” trận gặp Malaysia, nhưng sau đó hoàn toàn mất hút trong 2 trận gặp Singapore và Myanmar.

Điều đáng nói là pha bóng mang đậm “chất” Quang Hải nhất chỉ đến ở thời điểm trận đấu an bài, khi Malaysia hoàn toàn sụp đổ sau quả 11 m nhân đôi cách biệt mà Quế Ngọc Hải thực hiện thành công. Còn lại, ở những thế trận giằng co khác, tiền vệ gốc Hà Nội chưa một lần tạo ra điều khác biệt như cách anh vẫn thường xuyên làm trong quá khứ.

Trận bán kết lượt đi trên đất Indonesia lại là màn trình diễn thất vọng nữa với cá nhân Quang Hải. Trên cái nền chung là một lối chơi thiếu chủ động, nghèo ý tưởng của tuyển Việt Nam, Quang Hải khổ sở vì bị vây ráp, bế tắc vì bị bắt bài và không dưới 3 lần, anh mất bóng mở ra cơ hội phản công cho đối thủ.

Thống kê của ESPN về Quang Hải sau 5 trận đấu tại AFF Cup 2022 gần như là con số 0 buồn bã: Một kiến tạo. Không cú sút nào trúng đích. Và đương nhiên, không bàn thắng.

Quang Hải của chúng ta đâu? Một Quang Hải mà tháng 6/2021 còn sút xa xé lưới Indonesia. Một Quang Hải mà cứ gặp Malaysia là ghi những bàn thắng ở mọi tư thế, cự ly. Một Quang Hải sau mỗi pha ăn mừng là rực sáng lên ánh nhìn kiêu hãnh và chinh phục. Bây giờ, những khoảnh khắc ấy đang trở nên “hiếm muộn”.

Indonesia rõ ràng đã mạnh lên và họ dành sự quan tâm đặc biệt cho Quang Hải, nhưng bản thân Quang Hải cũng đang ở những bước lùi trong sự nghiệp của mình.

Đâu rồi, Quang Hải? - Bóng Đá

 Quang Hải bị chăm sóc khá kỹ ở trận bán kết lượt đi. Ảnh: Quang Thịnh.

Điều gì ngăn trở bước chân Quang Hải?

Cho đến lúc này, còn quá sớm để đánh giá được – mất cho chuyến phiêu du trời Âu của Hải “con”. Chúng ta chỉ có thể dựa vào những dấu ấn trên sân cỏ mà tạm kết luận rằng, Quang Hải của Pau FC đang nhạt nhòa hơn Quang Hải của Hà Nội.

Khi đến với Pau FC, cả Quang Hải lẫn người đại diện của anh đều đã lường trước vết xe đổ của những cầu thủ Việt khác ra nước ngoài thi đấu. Nhưng ngay cả những tính toán kỹ lưỡng đó cũng không đủ giúp Hải có được vị trí an toàn.

Cái khó của Quang Hải cũng là cái khó của Pau FC, đều là những cầu thủ nhỏ và đội bóng nhỏ. Hải tập nỗ lực gấp nhiều lần để bù đắp thua thiệt về vóc dáng và sức mạnh, song anh ngày càng “đuối” về cơ học so với những người cạnh tranh vị trí cao to khác.

Pau FC ban đầu cũng dành sự tôn trọng lớn cho Hải với thời lượng ra sân đều đặn, đôi khi HLV Didier Tholot còn xếp Hải đá chính. Nhưng rồi thì Pau FC tuột dài với chuỗi trận hoà và thua, ông Tholot cũng không thể đánh cược cái ghế của mình bằng một cầu thủ Đông Nam Á bé nhỏ và thực sự là chưa mang lại dấu ấn nào nổi trội.

Vậy là tần suất chơi bóng của Quang Hải thưa dần, cho đến giai đoạn cận kề World Cup 2022 thì anh hầu như không còn được thi đấu nữa. Việc Pau FC đồng ý nhả Quang Hải về AFF Cup cũng thể hiện rằng anh chẳng còn quá quan trọng với CLB.

Với Quang Hải, rời Pau FC lúc này cũng khá giống một lời tạm biệt cho tương lai. Còn với tuyển Việt Nam, thầy Park cũng đủ tinh tường để sớm nhận ra rằng đấy không phải là một Quang Hải phiên bản tốt nhất.

Vũ khí sắc sảo nhất làm nên Quang Hải là những pha nhấn nhá, qua người bằng động tác giả hay đẩy bóng vào trụ đối phương, là những đường chuyền “cắt tiết” trong tư thế không ai ngờ tới, là những cú sút như từ trên trời giáng xuống…

Tất cả phẩm chất ấy dường như thui chột ở Pau FC, nơi mà Hải không còn tự tin cầm bóng, không được mạo hiểm chuyền bóng và cũng không có đồng đội nào sẵn sàng hỗ trợ để anh chơi sáng tạo. Hải đơn độc trong nỗ lực chứng tỏ mình, và mỗi ngày trôi qua, anh lại phải tự bình thường hoá mình đi một chút.

Bình thường hóa là điều hiển nhiên và bắt buộc, để hòa nhập, để phục vụ một CLB vốn dĩ trận nào cũng mang tính chất chung kết ngược. Nhưng bình thường hóa cũng nhanh chóng biến Quang Hải thành quen với những đường chuyền một nhịp vô thưởng vô phạt và lạ với những tình huống chơi bóng bằng cảm xúc.

Đấy là lý do vì sao chúng ta thấy Quang Hải vội vã đẩy bóng đi ngay, và thường là mất bóng mỗi lần bị cầu thủ Indonesia áp sát. Đấy cũng là lý do vì sao chúng ta thấy Quang Hải úp volley đập đất vọt xà Indonesia hàng mét, quả đá sở trường mà khi Hải còn ở Việt Nam, ít khi anh thực hiện “lỗi” đến như vậy.

Nghề đá bóng, nói cho cùng, thành hay bại vẫn nằm ở cảm giác thi đấu. Đặng Văn Lâm cũng ngồi chơi cả một mùa bên Nhật Bản, nhưng chỉ cần vài tháng được bắt đều cho Bình Định, anh đã chói sáng tại AFF lần này.

Quang Hải không có được may mắn đó, nhưng hy vọng với sự điều chỉnh từ thầy Park, anh sẽ tìm lại được đúng điểm rơi phong độ và cảm hứng trong thời điểm quan trọng nhất. Bán kết lượt về với Indonesia, thầy Park đã nói đó là trận cuối của ông nếu chúng ta thua. Vậy thì Quang Hải, hãy làm gì đi chứ?

Nguồn: Zing.vn
Quốc Bảo | 08:52 09/01/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục