Dấu hiệu sụp đổ của "kỷ nguyên Tây Ban Nha"

06:14 Thứ bảy 14/06/2014

Bất ngờ đầu tiên của World Cup 2014 đã xảy ra khi nhà đương kim vô địch Tây Ban Nha thảm bại với tỷ số khó tin 1-5 trước Hà Lan trong trận đấu diễn ra vào rạng sáng ngày 14-6.

Thậm chí, đây có thể xem là một trong những bất ngờ lớn nhất trong lịch sử World Cup, khi lần đầu tiên người ta thấy một đội bóng đương kim vô địch thua với cách biệt lớn như vậy.

Tất nhiên, đối thủ của Tây Ban Nha trong trận thua thảm vừa qua là Hà Lan, nhà á quân của kỳ World Cup 4 năm trước chứ không phải là một đội bóng làng nhàng nào đó. Ở kỳ World Cup trên đất Nam Phi, Tây Ban Nha cũng từng thất bại trong trận ra quân trước Thụy Sĩ để rồi sau đó lên ngôi vô địch. Nhưng với những gì mà thầy trò HLV Del Bosque đã thể hiện trong cuộc đấu vừa qua, thật khó tin họ có thể tái hiện được kỳ tích ấy.

Nỗi thất vọng của Casillas sau khi mắc sai lầm khiến Tây Ban Nha thua bàn thứ tư - Ảnh: Reuters

Số lượng bàn thua nhiều đến khó tin tất nhiên là một mặt tiêu cực. Nhưng những gì mà Tây Ban Nha thể hiện trong từng bàn thua càng khiến người hâm mộ bóng đá xứ bò tót phải đau lòng hơn.

Cả trận, họ thua trong hầu hết những pha tranh chấp tay đôi. Bên cạnh đó, dù biết Hà Lan sở trường về bóng dài nhưng cặp trung vệ Gerard Pique-Sergio Ramos vẫn luôn để lỏng các tiền đạo của Hà Lan thoải mái xâm nhập "một mình một ngựa" vào vòng cấm địa, điều đã khiến Tây Ban Nha phải trả giá bằng hai bàn thua đầu tiên.

Và cuối cùng, đó là những cái trượt ngã, diễn ra trong suốt cả trận của người đội trưởng Iker Casillas. Anh đã trượt chân biếu không cho Van Persie ghi bàn thắng nâng tỷ số lên 4-1, chụp hụt bóng trong bàn thua 3-1 và ra vào thiếu hợp lý trong những bàn thua đầu tiên và cuối cùng. Tóm lại,người đội trưởng đã góp công lớn giúp Tây Ban Nha thống trị thế giới suốt 6 năm qua chính là hình ảnh tiêu biểu cho thất bại của Tây Ban Nha đêm qua.

Tất cả những nguyên nhân thất bại ấy, từ việc tranh chấp bóng kém, lơi lỏng hàng thủ cho đến các cá nhân phạm sai lầm liên tục có một điểm chung, đó là vấn đề tinh thần thi đấu. Không còn nhiều động cơ thi đấu sau quá nhiều lần vô địch là điều dễ hiểu, nhưng bộc lộ hết những nhược điểm về tinh thần chỉ trong một trận cầu là điều rất khó chấp nhận với một tập thể của những nhà vô địch, những cầu thủ được xem là biểu tượng của bản lãnh như Casillas.

Với Tây Ban Nha, phía trước vẫn là hai trận đấu gặp những đội bóng bị đánh giá là yếu hơn hẳn là Chile và Úc. Nhưng với những gì mà họ đã bộc lộ trong trận thảm bại vừa qua, có lẽ "kỷ nguyên Tây Ban Nha" đã có dấu hiệu sụp đổ.
Huy Đăng | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục