Dấu ấn của Cilic

08:41 Thứ tư 10/09/2014

Điều kỳ vọng của người hâm mộ quần vợt Nhật đã không trở thành hiện thực khi Kei Nishikori không vượt qua được “cửa ải cuối cùng” Marin Cilic trong trận chung kết giải quần vợt danh giá nhất trong năm - Mỹ mở rộng (US Open) 2014.

Có thể nói những gì cả hai tay vợt làm được trước đó đã tạo cho cuộc thư hùng của họ màu sắc của kỳ tích và là bất ngờ lớn nhất US Open 2014. Tuy nhiên, trận chung kết chỉ diễn ra một chiều với ưu thế tuyệt đối của Marin Cilic. Về chuyên môn, nhiều người lý giải cuộc lội ngược dòng của Nishikori trước Wawrinka (3-2) trong trận tứ kết và chiến thắng nghẹt thở của anh trước Djokovic (3-1) ở bán kết trong cái nắng nóng nghiệt ngã đã mài mòn thể lực. Cũng có lý. Tuy nhiên, phải nhìn nhận cả Wawrinka lẫn Djokovic không có được “vũ khí” lợi hại như cú giao bóng.

Marin Cilic ăn mừng chức vô địch Grand Slam đầu tiên trong sự nghiệp - Ảnh: Reuters

Đối đầu với tay vợt có chiều cao khủng (1,98m) và hầu như các cú giao bóng đều ở vận tốc khoảng 200 km/giờ, Nishikori bị đẩy vào thế phải phòng thủ bị động là điều dễ hiểu. Thử hình dung chỉ bằng ba set đấu với 27 rơ, Cilic đã có tới 17 lần giao bóng ăn điểm trực tiếp (cú ace) và mỗi set có trên 10 lần thắng từ quả giao bóng, mới thấy uy lực của chiều cao và kỹ năng vượt trội. Thậm chí có tới hai rơ đấu Cilic ăn điểm một mạch bằng ba cú ace, điều chưa có bất kỳ một tay vợt nào làm được tại US Open lần này.

Nhưng dấu ấn của Cilic không chỉ là giao bóng. Ngay cả các cuộc đấu bằng bóng, phần thắng luôn nghiêng về tay vợt người Croatia này. Bắn bóng sâu về hai góc với độ chuẩn xác cao đồng thời chủ động tăng lực trước, Cilic luôn buộc Nishikori phạm sai lầm. Và thông số 85% pha bóng ngắn chiến thắng đều thuộc về Cilic mới thấy khả năng xử lý tình huống của anh. Người ta gọi sự hưng phấn của Cilic là đạt đến đỉnh cao của phong độ, nhưng nó còn thăng hoa và trở nên ngoạn mục bởi sự chủ động của chiến thuật.

Trong thể thao, nhất là các môn đối kháng cá nhân, khi đã mất quyền chủ động thì việc đánh mất lợi thế (thua khi nắm quyền giao bóng) hay mắc những sai lầm trong phòng thủ là điều có thể hiểu được. Vì vậy khi những cú smach (đập bóng) vào đúng góc đón của đối phương hay vô lưới của Nishikori, người xem có thể cảm thông bởi anh đã tận lực.

Khát vọng thắng của hai tay vợt trẻ lần đầu tiên vào đến trận chung kết một giải Grand Slam tạo nên những “cơn sốt” cho người hâm mộ trong đất nước của họ. Nhưng chiến thắng chỉ dành cho một người. Và Marin Cilic đã vượt lên bằng kỹ năng ưu việt để giành chiến thắng thuyết phục với tỉ số 6-3 cho cả ba set đấu.

Ngày 28-9, Cilic tròn 26 tuổi. Một món quà sinh nhật thật ý nghĩa khi US Open 2014 đã ghi tên nhà vô địch thứ 13 - Marin Cilic đến từ Croatia.

Hoài lê | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục