Đào tạo trẻ: VFF lại bị chê!

21:35 Chủ nhật 29/04/2012

Theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp vừa được VFF ban hành ngày 25-4, từ mùa giải 2014 các CLB dự V-League và Giải hạng nhất phải có trung tâm đào tạo bóng đá trẻ hoặc học viện bóng đá bao gồm các lứa tuổi từ U-11 đến U-19.

Dù cho rằng đây là hướng đi đúng nhưng nhiều CLB đã phản ứng về tính thực tiễn của quy định này. Ông Nguyễn Hồng Thanh, chủ tịch CLB SLNA - một trong những CLB có hệ thống đào tạo trẻ tốt nhất hiện nay tại VN, cho biết ngoài SLNA, HAGL, Đồng Tháp, Khánh Hòa, Bình Dương, Đà Nẵng, Hà Nội T&T, CLB bóng đá Hà Nội có hệ thống đào tạo tương đối, số còn lại như Sài Gòn FC, Navibank Sài Gòn, Ninh Bình, Hải Phòng... việc đào tạo trẻ rất kém hoặc không có.

“VFF chỉ biết phán’’

Ông Thanh nói: “Trước khi xây dựng quy chế, lẽ ra VFF phải có trong tay con số hiện nay 28 CLB có cơ sở vật chất, con người cho các tuyến trẻ ra sao chứ không thể ngồi ở trên phán xuống như thế này. Sau khi nắm được thực trạng, VFF phải cùng với các CLB xây dựng lộ trình thực hiện chứ không thể nói “làm đi, nếu không thì phạt tiền”. Nói vậy bởi để xây dựng một hệ thống đào tạo mỗi CLB đều có đội bóng từ U-11 đến U-19, tôi nghĩ cũng phải mất 8-9 năm. Do đó nói năm 2014 các CLB phải có học viện bóng đá là không khả thi”.

Cơ sở vật chất phục vụ đào tạo trẻ như thế này của HAGL là giấc mơ của các CLB khác

Một giám đốc CLB khác cho biết hiện nay VFF gần như không tham gia gì vào quá trình đào tạo trẻ của bóng đá VN mà khoán trắng cho các CLB. Tuy nhiên, VFF cũng không có văn bản hướng dẫn về cơ sở vật chất, phương pháp đào tạo nghiệp vụ, giáo án... chuẩn nào để các CLB thực hiện mà mạnh ai nấy làm. Mỗi năm, khi các đội tuyển trẻ quốc gia tập trung, VFF chỉ nhặt vài cầu thủ giỏi của các CLB lên tập trung, thi đấu hết đợt thì trả về chứ không có trách nhiệm gì hơn.

Đóng phạt còn rẻ hơn bỏ tiền đào tạo

Ông Huỳnh Mau, giám đốc điều hành CLB HAGL, bức xúc: “Ra quy chế nhưng VFF phải xem lại mình đã quan tâm gì đến bóng đá trẻ. Cụ thể ở các giải trẻ, các em được bố trí thi đấu trận một lúc 13g, trận hai lúc 15g giữa mùa hè nên không đá nổi... Các quan chức VFF hầu như không bao giờ có mặt theo dõi giải mà chỉ đến trao thưởng khi giải kết thúc.

Mỗi năm các cầu thủ trẻ chỉ thi đấu một giải, nếu bị loại từ vòng bảng thì tập cả năm cũng chỉ đá ba trận là nghỉ nên không có điều kiện cọ xát. Vì vậy theo tôi, VFF không thể phó thác công tác đào tạo trẻ cho CLB mà phải cùng làm với các CLB. Việc ra quy định nếu đội nào không có CLB tham gia tại các giải trẻ từ U-15 đến U-21 từ năm 2015 trở đi sẽ bị phạt 200 triệu đồng/đội chẳng thấm vào đâu vì một số CLB sẵn sàng bỏ tiền chịu phạt để đỡ phải đầu tư đào tạo”.

Cần một cơ chế cho đào tạo trẻ

Một lãnh đạo Sở VH-TT&DL Hải Phòng, nơi có đội bóng Vicem Hải Phòng, nói hiện Hải Phòng có mấy đội trẻ tập ở khu liên hợp thể thao Hải Phòng nhưng cứ teo tóp dần vì không có tiền đầu tư. Bức xúc, vị này cho biết thêm: “Trước đây có các đội từ U-11 đến U-17 nhưng nay chỉ còn ba đội, mỗi đội chỉ có hơn chục em. Mỗi năm chỉ tập trung được 2-3 tháng thi đấu vì không có kinh phí, còn lại tiền học hành cho các em gia đình vẫn phải chi trả. Năm 2011, trung tâm nợ các em tiền sinh hoạt 315 triệu đồng và tôi suýt bị kỷ luật.

Hằng năm, tuy Trung tâm đào tạo VĐV Hải Phòng chuyển giao trên mười cầu thủ lứa U-17 cho CLB Vicem Hải Phòng để họ bồi dưỡng cho tuyến một nhưng nhiều năm qua chúng tôi không được CLB trả một đồng nào phí đào tạo. Sở VH-TT&DL Hải Phòng đã xin thành phố cơ chế nếu không chuyển VĐV trẻ lên CLB thì bán cho CLB khác nhưng thành phố chưa cho phép. Năm 2012, thành phố giao cho CLB Vicem Hải Phòng 18 tỉ đồng hoạt động nhưng cả trung tâm đào tạo các VĐV bóng đá, tiền cho các em, tiền trả cán bộ nhân viên chỉ có 1,7 tỉ đồng”.


Phải thực hiện vì tương lai bóng đá VN

Ông Phạm Ngọc Viễn - phó chủ tịch VFF, người chấp bút đề án quy chế bóng đá chuyên nghiệp - cho biết thời gian qua thị trường chuyển nhượng bóng đá VN rối loạn vì nhu cầu thì cao nhưng nguồn cung là các cầu thủ trẻ, giỏi quá ít. Do đó quy chế mới đề ra các chỉ tiêu về việc các CLB phải có học viện bóng đá và có CLB tham gia các giải bóng đá trẻ để bắt buộc các CLB phải thực hiện công tác đào tạo trẻ vì tương lai bóng đá VN.

K.Xuân | 00:00 30/11/-0001
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục