Đánh bại thần đồng Trung Quốc, ‘Beckham Armenia’ vô địch Cúp thế giới

16:46 Thứ năm 28/09/2017

Hạ đo ván thần đồng Trung Quốc Ding Liren ở nội dung cờ nhanh, “Beckham Armenia” Levon Aronian đã lần thứ hai vô địch Chess World Cup (Cúp thế giới cờ vua) 2017.

Sau gần 1 tháng tranh tài, Cúp thế giới cờ vua đã xác định được 2 cái tên cuối cùng góp mặt ở chung kết. Đó là Levon Aronian (hạng 4, elo 2802) và Ding Liren (hạng 13, elo 2771). Cả hai đều đang có phong độ rất cao với những chức vô địch gần đây. Levon Aronian mới vô địch Grand Chess Tour cờ nhanh và cờ chớp ở St Louis còn Liren đã đăng quang tại Giải Siêu đại kiện tướng tại Đam Châu (Trung Quốc).

Levon_Aronian_2

 Aronian (trái) tỏ ra mạnh hơn hẳn tay cờ Trung Quốc Liren ở nội dung cờ nhanh tại chung kết Chess World Cup 2017.

Cuộc đối đầu giữa 2 tay cờ ở 4 ván đấu tiêu chuẩn đã diễn ra rất căng thẳng. Cả 4 ván đấu đều kết thúc với tỷ số hòa, không tay cờ nào giành được lợi thế. Cục diện ấy buộc Aronian và Liren phải bước vào những loạt tiebreak cân não. Và đó chính là sở trường của Aronian.

Tối 27/9, ngay ván cờ nhanh đầu tiên, khi được đi trước với quân Trắng, kỳ thủ 34 tuổi đã chủ động tấn công và liên tục dồn ép Ding Liren. Tâm điểm của ván này là những nước chiếu đầy biến hóa của Mã trắng, khiến Vua đen gặp rất nhiều khó khăn. Sau 30 nước, Ding Liren buộc phải đầu hàng.

Kịch bản ấy tiếp tục lặp lại trong ván cờ nhanh kế tiếp. Aronian tỏ ra trội hơn hẳn thần đồng Trung Quốc và nhanh chóng kết thúc ván đấu sau 33 nước. Hai thắng lợi liên tiếp ở những ván cờ nhanh đã giúp Aronian giành chiến thắng chung cuộc tại chung kết Chess World Cup 2017 với tổng tỷ số 4-2.

Đây là kết quả được dự báo từ trước khi phần thi đấu cờ nhanh bắt đầu. Liren (elo cờ nhanh 2712) vốn là tay cờ rất mạnh trong thể loại cờ tiêu chuẩn nhưng ở cờ nhanh, anh chỉ là chiếu dưới so với Aronian (elo cờ nhanh 2820). Ngoài chức vô địch cờ nhanh tại St Louis vừa qua, Aronian cũng từng vô địch thế giới ở cả hai nội dung cờ nhanh và cờ chớp.

Chess_World_Cup_Final_2017

 Kết quả các ván đấu của Aronian và Liren tại trận chung kết.

Chiến thắng này giúp Aronian bỏ túi 120.000 USD tiền thưởng (hơn 2,7 tỷ đồng) trong khi con số tương tự của Liren là 80.000 USD (1,8 tỷ đồng). Aronian và Liren cũng đã giành hai vé tới Giải Thách đấu (Candidates Tournament) tổ chức tại Berlin (Đức) vào tháng 3 năm sau. Đây là giải đấu nhằm tìm ra người sẽ thách đấu Vua cờ hiện tại Magnus Carlsen.

Với riêng Aronian, đây là lần thứ 6 trong sự nghiệp, anh có mặt tại Giải Thách đấu. Trong những lần góp mặt trước, thành tích của Aronian là khá khiêm tốn. Tuy nhiên, tại Armenia, Aronian vẫn là một tên tuổi lừng lẫy, được xem như người anh hùng dân tộc. Hãng CNN từng gọi Aronian là “Beckham của Armenia”.

Chess World Cup 2017 (Cúp thế giới cờ vua) là giải cờ vua lớn nhất thế giới quy tụ 128 kỳ thủ hàng đầu. Giải đấu năm nay diễn ra từ ngày 2/9 tới 27/9 tại thủ đô Tbilisi (Georgia). Hai kỳ thủ đứng đầu Cúp thế giới sẽ giành quyền góp mặt tại Candidates Tournament (Giải thách đấu). Đây là giải đấu nhằm tìm ra kỳ thủ có quyền thách đấu Vua cờ hiện tại để tranh danh hiệu Vua cờ. Kỳ thủ 27 tuổi Magnus Carlsen hiện đang giữ danh hiệu này suốt từ năm 2013 tới nay.

Cúp thế giới có 7 vòng. Ở mỗi vòng, các kỳ thủ sẽ thi đấu 2 trận cờ tiêu chuẩn trong 90 phút mỗi ngày. Nếu hòa, các kỳ thủ sẽ bước vào loạt thi đấu tie breaks trong ngày thứ 3. Họ sẽ lần lượt đấu 2 ván một cho tới khi tìm được người thắng. Thứ tự ván đấu là: 2 ván cờ nhanh 25 phút, 2 ván cờ nhanh 10 phút, 2 ván cờ chớp 5 phút, 1 ván cờ Armageddon (5 phút cho quân Trắng, 4 phút cho quân đen, nếu hòa thì đen thắng).

Tổng giá trị tiền thưởng Cúp thế giới là 1,6 triệu USD (hơn 36 tỷ đồng). Nhà vô địch nhận được 120.000 USD (hơn 2,7 tỷ đồng). Nếu vượt qua vòng 1, các kỳ thủ sẽ nhận được 6.000 USD (hơn 130 triệu).

2 kỳ thủ Việt Nam góp mặt ở giải năm nay là Lê Quang Liêm (elo 2739, hạng 24) và Nguyễn Ngọc Trường Sơn (elo 2629, hạng 166). Trường Sơn nằm ở nhánh 5, còn Quang Liêm rơi vào nhánh 8.

Nguồn: Zing.vn
Thanh Hà | 07:00 28/09/2017
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục