Đằng sau một vụ chuyển nhượng: Đi đêm; Vai trò người đại diện

09:50 Thứ tư 01/02/2023

TinTheThao.com.vnChuyển nhượng là một hoạt động quan trọng trong bóng đá, các câu lạc bộ trên thế giới trao đổi những khoản tiền để ký hợp đồng với những cầu thủ họ muốn.

 

FIFA tiết lộ rằng năm 2019 là một năm kỷ lục về số tiền mà các câu lạc bộ đã chi trên thị trường chuyển nhượng với tổng số 7,35 tỷ đô la (5,6 tỷ bảng Anh) đã được đầu tư dưới hình thức này hay hình thức khác. Vậy, chuyển nhượng trong bóng đá chính xác là gì, chúng diễn ra như thế nào và những gì liên quan đến quá trình này? Trang Goal đã tổng hợp tất cả những gì cần biết về một vụ chuyển nhượng.

Chuyển nhượng trong bóng đá là gì?

Chuyển nhượng trong bóng đá là một giao dịch kinh doanh giữa hai câu lạc bộ trong đó một cầu thủ chuyển từ câu lạc bộ này sang câu lạc bộ khác.

Here we go! Enzo Fernandez - Bóng Đá

 Chelsea vừa phá kỷ lục bóng đá Anh để mua Enzo.

Nếu một cầu thủ còn hợp đồng, câu lạc bộ muốn có sự phục vụ của họ thường phải trả tiền bồi thường - hay còn gọi là phí chuyển nhượng. Phí chuyển nhượng có tính đến một số yếu tố, bao gồm chất lượng của một cầu thủ, thời hạn hợp đồng còn lại, giá trị thương mại và giá trị tiềm năng, cùng những yếu tố khác.

Làm thế nào để chuyển nhượng xảy ra?

Một vụ chuyển nhượng xảy ra trong bóng đá khi hai câu lạc bộ đồng ý với các điều khoản mua bán. Giống như bất kỳ giao dịch kinh doanh nào, việc chuyển tiền có thể xảy ra theo nhiều cách khác nhau. Khi một câu lạc bộ quan tâm đến việc ký hợp đồng với một cầu thủ, đại diện của câu lạc bộ đó sẽ đưa ra yêu cầu chính thức với câu lạc bộ chủ quản của cầu thủ. Nếu một câu lạc bộ muốn bán một cầu thủ, thì họ sẽ nói điều đó với người đại diện và các cố vấn của cầu thủ.

Trước hết, hai câu lạc bộ phải đàm phán về phí chuyển nhượng cùng với bất kỳ điều khoản nào, chẳng hạn như tỷ lệ phần trăm bán chịu và các ưu đãi tài chính khác. Sau đó, câu lạc bộ mua phải thương lượng một hợp đồng mới với cầu thủ mà họ muốn mua, cố gắng đáp ứng các điều khoản được yêu cầu về tiền lương, tiền thưởng, thời hạn hợp đồng, v.v.

"Đi đêm" là gì?

Khái niệm "đi đêm" liên quan đến việc thuyết phục một cầu thủ chuyển câu lạc bộ mà không thông qua các kênh chính thức của câu lạc bộ trước. Nói một cách chính xác, hoạt động này bị cấm - có những quy tắc cụ thể - nhưng nó xảy ra thường xuyên và khá khó để quản lý.

Vai trò của người đại diện

Người đại diện bóng đá là một cá nhân đại diện cho lợi ích chung của cầu thủ, cụ thể là khi nói đến các vấn đề như đàm phán hợp đồng. Trong đàm phán hợp đồng, người đại diện về cơ bản là đại diện pháp lý của cầu thủ, được giao nhiệm vụ đảm bảo thỏa thuận tốt nhất có thể cho khách hàng của họ.

Một người đại diện giỏi sẽ sở hữu kiến thức chuyên môn về những rắc rối pháp lý liên quan, cũng như là một nhà đàm phán tài năng - điều mà đôi khi có thể khiến các câu lạc bộ cảm thấy khó chịu. Các người đại diện tính phí cho các dịch vụ của họ - thường là một tỷ lệ phần trăm trên tiền lương của khách hàng - và trong một số trường hợp, họ yêu cầu tiền thưởng cho thương vụ chuyển nhượng của thân chủ.

Mino Raiola và Jorge Mendes là những ví dụ nổi tiếng về người đại diện bóng đá.

 - Bóng Đá

 Raiola từng là người đại diện khét tiếng.

Khi nào việc chuyển nhượng có thể diễn ra?

Có hai kỳ chuyển nhượng chính thức mỗi mùa. Mỗi liên đoàn phải quyết định thời điểm các "phiên chợ" này diễn ra cho mùa giải của họ. Cơ bản có kỳ chuyển nhượng mùa hè và mùa đông, rơi vào giai đoạn tiền mùa giải và sau đó là vào thời điểm giữa mùa giải.

Chuyển nhượng tự do là gì?

Chuyển nhượng tự do là khi một cầu thủ chuyển từ câu lạc bộ này sang câu lạc bộ khác mà không thu phí chuyển nhượng. Chuyển nhượng tự do thường xảy ra khi hợp đồng của cầu thủ tại một câu lạc bộ sắp hết hạn hoặc đã hết hạn.

Các cầu thủ có thể tự do đàm phán với các câu lạc bộ khác mà không cần câu lạc bộ cũ của họ nhận phí chuyển nhượng khi hợp đồng của họ còn 6 tháng. Việc chuyển nhượng như vậy đôi khi được gọi là Bosman, sau phán quyết Bosman năm 1995.

Thanh Vũ | 08:52 01/02/2023
TỪ KHOÁ
Chia sẻ
Loading...

Bài viết mới Bài cùng chuyên mục